Xe

Mazda6 ngừng bán tại thị trường ô tô Việt Nam

Trí Dũng 23/09/2025 19:14

(CLO) Các đại lý cho biết bắt đầu ngừng nhận đặt cọc đối với mẫu xe Mazda6, dù phía nhà sản xuất Thaco Auto chưa có thông báo chính thức.

Trên thực tế, mẫu sedan cỡ D được lắp ráp tại Chu Lai (Đà Nẵng) đã không bán ra thị trường bất kỳ chiếc xe nào kể từ tháng 5/2025. Nhân viên tư vấn bán hàng đại lý cũng cho biết, Mazda6 đã được bán hết lượng xe tồn kho hồi tháng 3.

Mazda6 là một trong những mẫu sedan cỡ D đầu tiên có mặt tại Việt Nam, cùng với đối thủ “đồng hương” Toyota Camry. Thời kỳ đầu, Mazda6 có tên Mazda 626 và được phân phối bởi liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Đến năm 2014, mẫu xe Mazda6 bắt đầu được lắp ráp bởi Thaco Auto và duy trì cho đến nay.

Tại phân khúc sedan cỡ D, mẫu xe Mazda6 từng có giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh sòng phẳng với Toyota Camry và vượt qua một số đối thủ như Hyundai Sonata, Ford Mondeo và Honda Accord.

Chỉ có 56 chiếc Mazda6 được bán ra thị trường Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
Chỉ có 56 chiếc Mazda6 được bán ra thị trường Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Giai đoạn cực thịnh của Mazda6 diễn ra vào năm 2016 khi mẫu xe Nhật Bản đạt tổng sản lượng bán hàng 3.200 chiếc. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, sức hấp dẫn đối với Mazda6 ngày càng suy giảm nhanh.

Lợi thế của Mazda6 so với đối thủ Toyota Camry và Honda Accord là mức giá bán lẻ “mềm” hơn đáng kể. Trước khi ngừng bán, Mazda6 có mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 769 – 899 triệu đồng, thấp hơn cả Kia K5 giá từ 849 – 957 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Camry có giá từ 1,22 - 1,53 tỷ đồng, Honda Accord có giá từ 1,319 – 1,329 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lợi thế về giá vẫn không giúp Mazda6 thu về được các mức doanh số bán hàng cao. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế từ đầu năm 2025 đến nay, mẫu xe Mazda6 chỉ đạt sản lượng bán hàng vẻn vẹn 56 chiếc. Trên thực tế, mẫu xe này đã không ghi nhận kết quả bán hàng kể từ tháng 4.

Cũng giai đoạn lũy kế 8 tháng năm 2025, mẫu xe Toyota Camry đạt tổng sản lượng bán hàng 1.531 chiếc, Kia K5 đạt 157 chiếc và Honda Accord đạt 24 chiếc.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Mazda6 nói riêng và phân khúc sedan cỡ D nói chung ngày càng sụt giảm doanh số là do xu hướng dịch chuyển sang các loại xe gầm cao của nhiều người tiêu dùng.

Có thể thấy, không chỉ Mazda6 ngày càng khó khăn mà ngay cả mẫu xe được xem là “chốt chặn cuối cùng” của phân khúc Toyota Camry cũng không nằm ngoài xu hướng thoái trào.

Do đó, việc Thaco Auto ngừng bán Mazda6 do không đem lại kết quả kinh doanh tốt cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trên thực tế, một số hãng xe khác cũng đã “khai tử” dòng xe ở phân khúc này, đơn cử là Hyundai Thành Công thực hiện với Sonata và Ford với Mondeo.

Sau khi Mazda6 rút khỏi thị trường, phân khúc sedan cỡ D hiện chỉ còn lại 3 mẫu xe là Toyota Camry, Kia K5 và Honda Accord.

Trí Dũng