Xe sedan cỡ D cạn kiệt sức hút
(CLO) Dù đã đi vào thoái trào song doanh số của các mẫu xe sedan cỡ D vẫn tiếp tục sụt giảm ngay cả với “chốt chặn” cuối cùng là Toyota Camry.
Số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe sedan cỡ D bán ra thị trường tháng 8/2025 chỉ đạt 199 chiếc, giảm 7,4% so với tháng liền trước.
Chi tiết hơn, Toyota Camry vẫn là mẫu xe áp đảo hoàn toàn phân khúc khi đạt 175 chiếc, giảm 9,3%. Mẫu xe Kia K5 bất ngờ tăng trưởng doanh số 16,7%, song cũng chỉ thu về mức sản lượng bán hàng 21 chiếc. Honda Accord cũng chỉ đạt 3 chiếc, giảm 1 chiếc so với tháng trước.

Trong khi đó, Mazda6 đã có tháng thứ 4 liên tiếp không bán ra bất kỳ chiếc xe nào, mặc dù nhà sản xuất Thaco Auto chưa có thông báo về việc dừng bán hay lý do nào khác về mẫu sedan cỡ D này.
Loại hình xe sedan cỡ D được cho là đã đi sâu vào vùng thoái trào khi xu hướng tiêu dùng ngày càng dịch chuyển mạnh mẽ sang các dòng xe gầm cao hoặc MPV cao cấp. Đối với những người tiêu dùng vẫn ưa chuộng xe sedan, các mẫu xe mang thương hiệu hạng sang cũng được lựa chọn nhiều hơn khi giá cả không chênh lệch quá nhiều.

Hiện tại, phân khúc sedan phổ thông chỉ còn Toyota Camry là chốt chặn cuối cùng. Lũy kế 8 tháng năm 2025, Toyota Camry đạt tổng sản lượng bán hàng 1.531 chiếc, chiếm đến 86,6% thị phần của toàn phân khúc. Kia K5 đứng ở vị trí thứ 2, đạt 157 chiếc và giữ 8,9% thị phần. Mazda6 giữ 3,2% thị phần với 56 chiếc và cuối cùng là Honda Accord chiếm 1,4% thị phần, đạt 24 chiếc.
Đáng chú ý là ngay cả Toyota Camry, mẫu xe đang một mình “cân” cả phân khúc, cũng đang sụt giảm doanh số rõ rệt. Đây cũng đã là tháng thứ 5 liên tiếp Toyota Camry bị sụt giảm sản lượng bán hàng.

Sức ảnh hưởng của Camry đã khiến cho doanh số của cả phân khúc đồng thuận sụt giảm. Tháng 4 là giai đoạn phân khúc sedan cỡ D đạt đỉnh với 303 chiếc bán ra thị trường và đến tháng 8, con số bị hụt đi chỉ còn 199 chiếc.
Đây cũng chính là giai đoạn doanh số của Camry sụt giảm tỷ lệ thuận khi từ mức đỉnh 264 chiếc đạt được trong tháng 4 rơi xuống còn 175 chiếc vào tháng 8. Và trong một viễn cảnh nào đó, chỉ cần Toyota Việt Nam dừng bán Camry, xem như phân khúc sedan cỡ D cũng chính thức đi đến chặng cuối cùng.