Điều chỉnh kích thước chữ

Quán bia, quán nhậu bán online mùa dịch: Chủ quán kiêm 'shipper'

(CLO) Do không được kinh doanh tại chỗ, nhiều quán bia, quán nhậu trong mùa dịch đã chuyển hẳn sang mô hình kinh doanh online.

Audio

Hồi giữa tháng 5, UBND Hà Nội đã có văn bản hỏa  yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia để phục vụ công tác chống dịch. Tuy nhiên, thay vì đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, nhiều quán bia, quán nhậu tại Thủ đô đã chuyển sang mô hình kinh doanh online.

Theo khảo sát, một số tụ điểm bia hơi, quán nhậu của Hà Nội, như Tạ Quang Bửu, Láng,... thậm chí là "phố bia" Tạ Hiện cũng chuyển đổi mô hình, từ kinh doanh tại chỗ sang “ship” bia tận nhà “thượng đế”.

Do không được kinh doanh tại chỗ, nhiều quán bia, quán nhậu trong mùa dịch đã chuyển hẳn sang mô hình kinh doanh online. (Ảnh: Việt Vũ)

Do không được kinh doanh tại chỗ, nhiều quán bia, quán nhậu trong mùa dịch đã chuyển hẳn sang mô hình kinh doanh online. (Ảnh: Việt Vũ)

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, bà Thu Nga, chủ quán bia T.T khá lớn trên đường Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Thời điểm trước khi có lệnh cấm kinh doanh tại chỗ, mỗi ngày cửa hàng này có thể bán từ 150 - 200 lít bia. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, hoặc có đá bóng, sức tiêu thụ có thể tăng gấp đôi, hoặc 2,5 lần.

Sau khi chuyển sang bán hàng online, sức tiêu thụ bia giảm sút hẳn, chỉ bằng một phần ba trước đây. Vào những ngày có đá bóng, nhất là những trận có đội tuyển Việt Nam, sức tiêu thụ có thể nhỉnh hơn đôi chút.

Trong khi đó, chị Quế Hương, chủ một cửa hàng bia khác trên đường Hoàng Mai huy động mọi thành viên trong gia đình, vừa là chủ quán, vừa là bếp lại kiêm luôn chân “shipper” (người giao hàng).

Chị Hương chia sẻ: Do tình hình bia hơi tương đối khó khăn, kể từ khi có lệnh cấm bán hàng tại chỗ. Vì vậy, thay vì thuê thêm người phụ giúp, các thành viên trong gia đình bỗng nhiên trở thành các shipper chuyên nghiệp.

Được biết, trên thị trường bia hơi online hiện nay có nhiều loại. Mặt hàng bán chạy nhất chính là các loại bia hơi được đóng theo chai. Loại 1,5 lít hiện có giá khoảng 25.000 đồng/chai lẻ, các lốc bia hơi 6 cốc có giá khoảng 130.000 - 140.000 đồng. Bia chiết từ bom lớn có giá rẻ hơn, dao động trong khoảng từ 25.000 đồng - 35.000 đồng/lít.

Một số bia hơi 1 lít được đóng chai nhựa, tương đương với 1 cốc bia bình thường có giá khoảng 15.000 đồng/chai. Bia keng, bia bong (loại 2 lít) cũng được nhiều người ưa chuộng, có giá khoảng 50.000 đồng - 60.000 đồng, tùy loại.

Bán bia hơi, thường đi kèm đồ ăn.

Bán bia hơi, thường đi kèm đồ ăn.

Do thời tiết đã chuyển hè, trung bình mỗi ngày, quán của chị Hương bán được khoảng 30 - 40 lít bia. Cuối giờ chiều, gần bữa tối là thời điểm nhiều khách mua nhất. Ngoài bia hơi, cửa hàng còn bán thêm đồ nhậu, như lạng rang, mực nướng, cá khô nướng, hoặc các món ăn nhẹ như mỳ xào, đậu lướt; nem chua;....

“Mặc dù bán bia chậm hơn, thế nhưng số lượng khách hàng đặt thêm đồ ăn kèm, đồ nhậu lại tăng lên. Như vậy, về cơ bản là hòa. Đặc biệt, nếu khách đặt số lượng nhiều, chúng tôi còn free-ship (miễn phí tiền giao hàng) để níu chân khách”, chị Hương chia sẻ thêm.

Để kiếm thêm khách hàng mới, hằng ngày, chị Hương phải chăm vào các hội, nhóm trên mạng xã hội, đăng tin quảng cáo “bán bia hơi online”. Dù vậy,  Tuy nhiên, việc bán bia hơi online trong mùa dịch cũng đối mặt với một số rủi ro, dễ gặp nhất là gặp khách hàng “bom” hàng, đặt hàng xong không nhận, cho địa chỉ ảo, hoặc gọi điện không nghe máy.

“Đa phần, khách đặt đều là người quen của quán. Chỉ có một số ít khách lạ, đọc được quảng cáo trên Facebook thì liên hệ đặt hàng. Cũng có một số trường hợp, khách đặt xong không nhận, thậm chí có người đặt ở vị trí rất xa, nhưng vẫn bùng hàng. Đây là vấn nạn chung của kinh doanh online”, chị Hương thẳng thắn chia sẻ.

Sau 3 lần bị “bom” hàng, chị Hương quyết định không nhận khách đặt xa, hạn chế “chốt đơn” các số máy lạ, nhưng đặt hàng số tiền lớn.

“Kinh doanh bia hơi online dù không đem lại doanh thu tốt như bán hàng tại chỗ, nhưng cũng giúp cửa hàng trang trải phần nào chi phí để có thể tiếp tục duy trì hoạt động”, chị Hương nói.

Báo Công luận

Việt Vũ

 
 
Tin mới
VTV Đặc biệt: Ngày con chào đời

Bộ phim VTV Đặc biệt "Ngày con chào đời" khiến khán giả xúc động mạnh khi được chứng kiến cảnh những sinh linh bé bỏng chào đời nơi tâm dịch. (Theo VTV)

Điều kiện nào để doanh nghiệp được miễn giảm thuế thu nhập?

(CLO) Theo đề xuất của Bộ Tài chính, để được giảm 30% số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm nay, doanh nghiệp phải có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2019.

Khu vực Đông Nam Á đang là điểm dịch nóng nhất châu Á

(CLO) Khu vực Đông Nam Á đang là điểm dịch nóng nhất châu Á khi trong 24 giờ qua, 8/10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới; 7 quốc gia ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19.

Hàng hóa xuất khẩu từ vùng dịch tới Móng Cái, đến tay nắm cửa xe cũng phải xét nghiệm virus

(CLO) Từ ngày 22/9, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với hàng hóa và phương tiện đến từ vùng dịch vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Văn Hiếu lọt top 5 cầu thủ trẻ hay nhất vòng bảng Futsal World Cup 2021

(CLO) FIFA vừa bình chọn Nguyễn Văn Hiếu vào Top 5 cầu thủ trẻ tỏa sáng ở Futsal World Cup 2021. Trên trang web chính thức của Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA, hình ảnh cầu thủ Nguyễn Văn Hiếu (23 tuổi) của Đội tuyển Futsal Việt Nam đã xuất hiện kèm theo nhiều lời khen ngợi.

Đại sứ Pháp trở lại Mỹ sau cuộc điện đàm Biden-Macron để hàn gắn quan hệ

(CLO) Tổng thống Mỹ và Pháp đã hàn gắn quan hệ vào thứ Tư (22/9), với việc Pháp đồng ý cử đại sứ của mình trở lại Washington và Nhà Trắng thừa nhận họ đã sai lầm trong việc môi giới thỏa thuận để Úc mua tàu ngầm của Mỹ thay vì của Pháp mà không hỏi ý kiến ​​Paris.

TP. HCM: Người dân

(CLO) Sau bao ngày phải đặt hàng online, người dân “vùng xanh” ở phường 3, quận 5, TP. HCM háo hức đến khu chợ lưu động trên đường Trần Bình Trọng để mua sắm hàng hóa.

Tuyển futsal Việt Nam thua 2-3 Nga ở vòng 1/8 World Cup

(CLO) Đội tuyển futsal Việt Nam đã khiến đương kim Á quân thế giới trải qua những phút đấu đầy lo lắng, sợ hãi ở cuối trận đấu. Dù thua sát nút tỷ số 2-3, nhưng những chiến binh sao vàng đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình.

Phép cộng để kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế ở Hà Nội

(CLO) Hà Nội tiếp tục công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 với phương châm “5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ”; thiết lập trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống Nhân dân và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.