Hoa trên đất lửa:

Quảng Bình - Khi “kim cương xanh tỏa sáng”

Thứ hai, 29/04/2019 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Chiến tranh đã lùi xa, nỗi đau không phải đã nguôi ngoai nhưng Quảng Bình hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, như viên kim cương xanh tỏa sáng trên dải đất miền Trung đầy gian khó.

Nhiều tài liệu, sách báo đã nói, Quảng Bình là vùng đất lửa trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhưng phải đặt chân đến đây, mới có thể hiểu hết từ “đất lửa” mà lịch sử đã vinh danh cho vùng đất này. Quảng Bình không chỉ có “lửa” của thiên nhiên từ nắng cháy da, gió Lào thổi khô cả người mà ngay cả miền cát trắng ven biển cũng bị thiêu đốt bởi khí hậu quá khắc nghiệt. Đã vậy, trong chiến tranh Quảng Bình còn là vùng trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân và hải quân Mỹ nhằm chặt đứt “yết hầu” vận tải hàng hóa vào chiến trường miền Nam. Đó là lửa của chiến tranh. Chiến tranh đã lùi xa, nỗi đau không phải đã nguôi ngoai nhưng Quảng Bình hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, như viên kim cương xanh tỏa sáng trên dải đất miền Trung đầy gian khó.

Kỳ vọng du lịch Quảng Bình trở thành một “viên kim cương màu xanh” của châu Á của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 vừa qua không phải là quá sức, bởi Quảng Bình đang sở hữu trong tay những tiềm năng không phải nơi nào cũng có. Theo người đứng đầu Chính phủ, muốn thành công, du lịch Quảng Bình phải hình thành một ngành dịch vụ có khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu; trong đó, phải lấy chiến lược trung tâm là dịch vụ hóa nền kinh tế, phát huy tối đa mũi nhọn du lịch, và đặc biệt, phải tạo sự kết nối lan tỏa và cộng hưởng với nhiều vùng miền khác nhau. Trước hết, phải khẳng định rằng, với Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, du lịch Quảng Bình đã được định danh trên bản đồ du lịch quốc gia, cũng như trong khu vực. Nhưng chỉ chừng đó thôi, du lịch Quảng Bình vẫn chưa đủ để trở thành một “viên kim cương màu xanh” của châu Á. Lại nhớ, những ngày đầu khi Phong Nha - Kẻ Bàng được vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, số lượng du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm và chiêm ngưỡng rất khiêm tốn.

Du lịch Quảng Bình.

Du lịch Quảng Bình.

Một thời gian khá dài sau đó, du lịch Quảng Bình vẫn chủ yếu đi lên từ nguồn “vốn tự có của tạo hóa” ấy và chưa thoát khỏi tính tự phát, đơn giản của buổi ban đầu với niềm trăn trở quen thuộc “chưa tương xứng với tiềm năng”. Năm 2017, số lượt du khách đến Quảng Bình là 3,3 triệu lượt, đến năm 2018, tăng lên 3,9 triệu lượt. Chỉ số tăng trưởng du lịch từ năm 2016 đến nay luôn ở mức 2 con số. Những con số đó đã cho thấy nỗ lực lẫn quyết tâm của tỉnh nhà trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Không chỉ có vậy, Quảng Bình giờ đây còn là “nơi mong đến” của các nhà đầu tư du lịch lớn với những dự án có tầm cỡ, như: Dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC; Dự án Trung tâm thương mại Vincom; Dự án Khu nghỉ dưỡng Sunspa Đảo Yến, Sân golf Bảo Ninh của Tập đoàn Trường Thịnh, Khu du lịch suối nước khoáng nóng Bang; Dự án khách sạn Pullman...

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay,  Quảng Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 54 dự án của nhà đầu tư về lĩnh vực dịch vụ du lịch với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 ngàn tỷ đồng. Quả thực, không quá lời nếu gọi đó là những “cơn gió mát lành” không chỉ làm dịu lại cái khắc nghiệt của thiên nhiên, giải nhiệt cho “cơn khát” thu hút đầu tư của du lịch tỉnh, mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để chúng ta biến những ước mơ, kỳ vọng trở thành hiện thực.

Tiềm năng, cơ hội đã mở ra, nhưng những thách thức đặt ra cả trước mắt lẫn lâu dài cho du lịch tỉnh ta cũng không hề nhỏ, khi sản phẩm du lịch còn ít ỏi, mang tính mùa vụ; thiếu các khu vui chơi giải trí, hàng lưu niệm, cơ sở lưu trú cao cấp và điều đặc biệt nữa là thiếu sự liên kết, kết nối “sâu” với các trung tâm du lịch, các di sản trong vùng.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong cho biết: Trong thời gian tới, Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, theo những quy định khai thác nghiêm ngặt, gắn với những giá trị tiêu biểu đã được thế giới và quốc gia công nhận. Ngoài thị trường trong nước, Quảng Bình xác định thị trường quốc tế gồm các nước ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương, Tây Âu, Hoa Kỳ và châu Mỹ…

Các sản phẩm du lịch chính được chú trọng như du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch khám phá, trải nghiệm gắn với hệ thống hang động, hệ sinh thái rừng; du lịch cộng đồng; du lịch tìm hiểu các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng… Năm 2018, du lịch Quảng Bình tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng ổn định với nhiều kết quả rất đáng ghi nhận: Tổng lượt khách du lịch năm 2018 đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2%, trong đó, khách quốc tế đạt 200.000 lượt, tăng 53,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.485 tỷ đổng, tăng 20,2% so với cùng kỳ. Từ những kết quả đó, năm 2019, du lịch Quảng Bình phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó có 250.000 lượt khách quốc tế, làm tiền đề đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Hang Sơn Đoòng - Quảng Bình

Hang Sơn Đoòng - Quảng Bình

Để thực hiện được mục tiêu đó, Quảng Bình thực hiện những chương trình quảng bá lớn, có hiệu ứng toàn cầu như: Chương trình khảo sát, khám phá chiều sâu bên trong hang Sơn Đoòng với sự tham gia của các thợ lặn đã tham gia cuộc giải cứu đội bóng nhí tại Chiang Rai (Thái Lan) và các chương trình truyền hình thực tế của các hãng truyền hình lớn trên thế giới tại Sơn Đoòng, Phong Nha - Kẻ Bàng. Điểm sáng của du lịch Quảng Bình những ngày đầu năm mới 2019 là vừa tổ chức thành công cuộc xúc tiến, quảng bá hình ảnh Phong Nha - Kẻ Bàng tới kinh đô điện ảnh Hollywood với thông điệp đưa hình ảnh Quảng Bình đến với các hãng phim và mời gọi các hãng phim đến Quảng Bình xây dựng phim trường ngoại cảnh trong tương lai. Đây là lần đầu tiên một điểm đến tại khu vực châu Á tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hollywood với sự tham dự của hầu hết những hãng phim, công ty môi giới điện ảnh lớn tại Hollywood. Các nhà làm phim đã thích thú và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc biệt là hang Sơn Đoòng, hang Tú Làn và tin tưởng vẻ đẹp hết sức độc đáo, phong cảnh đẹp, đa dạng về địa hình, rất thuận lợi để tiếp tục triển khai các dự án phim lớn tại Quảng Bình.

Những cái “bắt tay” trong phát triển du lịch, không chỉ là sự hợp tác, cùng phát triển, cùng chia sẻ lợi ích, mà còn là cơ hội để du lịch tỉnh xác định được vai trò, vị trí của các dòng sản phẩm mang tính đặc trưng của mình trên bản đồ du lịch vùng, rộng hơn nữa là cả nước, để từ đó có quyết sách đúng đắn trong nỗ lực đưa du lịch Quảng Bình trở thành một “viên kim cương màu xanh” của châu Á như kỳ vọng...

An Huy

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin tức
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

(CLO) Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32 sau 4,5 ngày làm việc.

Tin tức
Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

(CLO) UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam từ ngày 21-24/4.

Tin tức
ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

(CLO) Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Tin tức