Quảng Ninh: Đề xuất mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông
(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính về thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông; tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất mở rộng thí điểm nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan; chủ đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh; Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tổ chức hội nghị nhằm trao đổi, thông tin về quy trình thực hiện sử dụng cát biển để làm nền đường.

Ông Lê Văn Dương, Vụ Trưởng Vụ KHCN & MT - Bộ Giao thông Vận tải, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT đã thẳng thắn trao đổi những kinh nghiệm về các vấn đề liên quan; đồng thời khẳng định: Dự án thí điểm này đã được Hội đồng cấp Bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện.
Quảng Ninh là địa phương có nhiều điều kiện để mở rộng thí điểm này khi có nguồn cát biển dồi dào, các dự án triển khai có nhiều yếu tố tương đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp Bộ; đồng thời có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và theo đúng văn bản hướng dẫn thí điểm của Bộ Giao thông vận tải.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Thông qua trao đổi, xác định nguồn mỏ cát và các khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải, Hội nghị đã đi đến thống nhất: trước mắt sẽ mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường tại một số dự án có một số yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, môi trường với các dự án đã thí điểm thành công.
Cụ thể như: Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến Cổng tỉnh. Tiếp đó sẽ có khảo sát nghiên cứu đối với từng mỏ cát biển đang hoạt động và các đoạn tuyến cụ thể của từng dự án tổng hợp kết quả báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ninh ngay trong cuối tháng 3 này.