Kinh tế

Quy định quảng cáo mỹ phẩm 'phải đọc' khuyến cáo là không khả thi

Việt Vũ 12/08/2025 17:55

(CLO) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan đến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo.

Theo VCCI, dự thảo tại khoản 3, Điều 4 yêu cầu quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình phải đọc rõ ràng phần cảnh báo, khuyến cáo. Quy định này bị đánh giá là không khả thi và không phù hợp với thông lệ quảng cáo hiện nay.

VCCI chỉ ra, hầu hết các loại hàng hóa khác cũng không bắt buộc “đọc” trên báo hình. Ngay cả với thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quy định hiện hành vẫn cho phép chỉ chạy chữ cảnh báo nếu thời lượng quảng cáo ngắn hơn 15 giây. Với phim quảng cáo mỹ phẩm, việc bắt buộc đọc khuyến cáo sẽ hạn chế sáng tạo, đặc biệt khi video dưới 10 giây nhưng phần cảnh báo lại quá dài.

qc1-1747891255260336633788.jpg
Quy định quảng cáo mỹ phẩm 'phải đọc' khuyến cáo là không khả thi. (Ảnh: CD)

Ngoài ra, nhiều hình thức quảng cáo hiện đại như màn hình LCD tại siêu thị, chung cư… vốn không có âm thanh, nên yêu cầu “đọc” sẽ không thể áp dụng. VCCI cho rằng thông tin cảnh báo hoàn toàn có thể thể hiện bằng chạy chữ trên màn hình để người xem dễ tiếp cận.

Từ những lý do trên, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo chỉ áp dụng yêu cầu đọc khuyến cáo với báo nói (loa phát thanh, đài radio…) và cho phép tùy chọn hiển thị bằng chữ hoặc giọng nói tùy theo phương tiện truyền thông.

Bên cạnh đó, tại khoản 1, Điều 5, dự thảo bổ sung yêu cầu quảng cáo thực phẩm phải nêu rõ tên và địa chỉ nhà sản xuất. Nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này không hợp lý.

Theo phản ánh, pháp luật về an toàn thực phẩm hiện quản lý sản phẩm theo tổ chức chịu trách nhiệm về sản phẩm; vì vậy, quảng cáo chỉ cần thể hiện thông tin của tổ chức này. Các dữ liệu về nhà sản xuất vốn đã được ghi trên nhãn hàng hóa, người tiêu dùng có thể tra cứu khi cần.

Hơn nữa, một sản phẩm có thể do nhiều nhà máy khác nhau sản xuất, nên việc yêu cầu đưa tên và địa chỉ nhà sản xuất vào quảng cáo sẽ gây khó khăn cho khâu thiết kế và sản xuất nội dung quảng bá.

VCCI kiến nghị bỏ quy định này để tránh phát sinh thủ tục không cần thiết và đảm bảo tính linh hoạt cho doanh nghiệp.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quy định quảng cáo mỹ phẩm 'phải đọc' khuyến cáo là không khả thi
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO