Kinh doanh - Tài chính

Quỹ Leadvisors âm thầm rút lui, Viconship nâng ảnh hưởng tại Hải An: Cuộc chuyển giao quyền lực tại cảng biển HAH?

Gia Hân 13/07/2025 10:00

(CLO) Trong khi kết quả kinh doanh quý I/2025 của Xếp dỡ Hải An (HAH) tăng trưởng ấn tượng với biên lợi nhuận gộp lên tới 32,9%, thì cổ đông lớn Leadvisors bất ngờ thoái toàn bộ gần 8 triệu cổ phiếu, không còn giữ vị thế tại doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ đông Viconship nâng tỷ lệ sở hữu lên 15,31% và đưa hai nhân sự vào Hội đồng quản trị.

Leadvisors không còn là cổ đông lớn sau khi bán sạch gần 8 triệu cổ phiếu HAH

Ngày 8/7/2025, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Leadvisors đã hoàn tất bán ra 7.867.200 cổ phiếu HAH, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 10,68% xuống còn 4,62% vốn điều lệ. Với giao dịch này, Leadvisors chính thức không còn là cổ đông lớn tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH – HOSE).

Động thái thoái vốn diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu HAH đạt đỉnh ngắn hạn, khi kết quả kinh doanh quý I/2025 ghi nhận tăng trưởng mạnh. Việc rút lui toàn bộ của một cổ đông tổ chức từng nắm giữ trên 10% vốn đặt ra câu hỏi về kỳ vọng trung hạn của Leadvisors với doanh nghiệp ngành cảng.

Dữ liệu trên thị trường không ghi nhận các thỏa thuận lớn, cho thấy giao dịch khả năng cao được thực hiện qua khớp lệnh, và nhà đầu tư tổ chức khác đã tiếp nhận vai trò tại Hải An.

Viconship từng bước gia tăng ảnh hưởng: Chiếm 15,31% vốn và cử 2 đại diện vào HĐQT Hải An

Trái ngược với động thái thoái vốn của Leadvisors, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC – HOSE) và nhóm liên quan đã liên tục mua vào cổ phiếu HAH, nâng tỷ lệ sở hữu lên 15,31% vốn điều lệ. Đây là mức nắm giữ đủ để chi phối nhóm cổ đông lớn, đồng thời tạo ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quản trị doanh nghiệp.

Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 26/6/2025, nhóm cổ đông Viconship đã thành công đưa hai đại diện vào Hội đồng quản trị của Xếp dỡ Hải An. Bao gồm ông Nguyễn Xuân Dũng – Chủ tịch HĐQT Viconship và ông Tạ Công Thông – Chủ tịch HĐQT Cảng Xanh VIP, kiêm Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của Viconship.

Với nền tảng hệ sinh thái logistics – cảng biển hiện hữu, việc Viconship thâm nhập sâu vào HAH được giới đầu tư nhìn nhận như một bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế tại khu vực phía Bắc, đồng thời tăng tính kết nối trong chuỗi cung ứng vận tải container.

Tăng trưởng lợi nhuận gần 300%, HAH đạt 33% kế hoạch chỉ sau quý I/2025

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 của Xếp dỡ Hải An cho thấy kết quả kinh doanh khởi sắc mạnh mẽ. Doanh thu thuần đạt 1.169,13 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 233,23 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 293,7%.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp được cải thiện rõ rệt từ mức 15,1% của quý I/2024 lên 32,9% trong quý I/2025 – phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể, trong bối cảnh ngành vận tải – cảng biển có dấu hiệu hồi phục.

Theo kế hoạch đã thông qua tại ĐHĐCĐ 2025, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.243 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 702 tỷ đồng, tăng 7,9% so với kết quả thực hiện năm 2024. Như vậy, chỉ sau quý đầu năm, công ty đã hoàn thành 33,2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kết phiên giao dịch ngày 11/7, cổ phiếu HAH giảm 900 đồng về mức 69.300 đồng/cp, sau chuỗi tăng mạnh nhiều phiên trước đó. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn cao hơn khoảng 45% so với vùng đáy cuối năm 2024.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quỹ Leadvisors âm thầm rút lui, Viconship nâng ảnh hưởng tại Hải An: Cuộc chuyển giao quyền lực tại cảng biển HAH?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO