Đời sống văn hóa

Ra mắt vở diễn sân khấu đa ngành ‘Mã: Đường về hư vô’

Khánh Ngọc 25/05/2025 14:00

(CLO) “Mã: Đường về hư vô” là hành trình đi về phía bên trong - nơi mỗi khán giả không chỉ chiêm ngưỡng, mà còn suy ngẫm và đối thoại với chính mình.

Vào lúc 20h ngày 30/5 - 1/6, tại Rạp Hồng Hà, 51A Đường Thành, Hà Nội, vở diễn sân khấu đa ngành “Mã: Đường về hư vô” sẽ chính thức ra mắt.

Với định vị là một vở diễn sân khấu đa ngành “Mã: Đường về hư vô” là nơi vũ đạo, âm nhạc truyền thống - đương đại và nghệ thuật thị giác giao thoa, hòa quyện để dẫn dắt khán giả khám phá những mối liên hệ sâu xa giữa cá nhân và ký ức cộng đồng, giữa thực tại và thần thoại, giữa hiện sinh và tín ngưỡng.

Vở diễn đánh dấu sự tiếp nối hợp tác giữa Lên Ngàn, Nhà hát Tuồng Việt Nam và biên đạo múa Nguyễn Duy Thành, nhằm khai phá những tiềm năng mới trong việc kết nối nghệ thuật biểu diễn đương đại với chất liệu văn hóa bản địa.

1ma.jpg
Vở diễn sân khấu đa ngành “Mã: Đường về hư vô”sẽ có 3 đêm diễn tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Lấy cảm hứng từ tín ngưỡng thờ phụng tổ tiên của người Việt và các huyền thoại về sự chuyển sinh của linh hồn, “Mã” không đơn thuần là một tác phẩm biểu diễn, mà còn là một thực thể sống - nơi vũ đạo không ngừng tái cấu trúc theo những chuyển động của ký ức, nơi ngôn ngữ hình thể kết nối không gian thiêng với đời sống đô thị đương đại.

Không gian trình diễn trong “Mã” không cố định - nó dịch chuyển liên tục, làm mờ ranh giới giữa chủ thể và môi trường, giữa riêng tư và cộng đồng, giữa bên trong và bên ngoài con người.

Được biên đạo bởi biên đạo múa Nguyễn Duy Thành và giám tuyển bởi Lên Ngàn, xuyên suốt tác phẩm, các chi tiết chất liệu cổ truyền đan xen với các yếu tố xã hội mang tính đại chúng sẽ đóng vai trò như một khung hình - một phép ẩn dụ ý nhị về lề thói và xung đột, bóc tách những cảnh tượng, lễ nghi, thói quen và quy tắc không chỉ về lịch sử và di sản, mà còn về chính cơ cấu tồn tại của mỗi người.

Vở diễn khắc họa chân dung của một Việt Nam đương đại đầy giằng xé giữa hiện thực vật chất và đời sống tâm linh, nơi mỗi chuyển động cơ thể là một lời đối thoại sâu sắc với ký ức và căn tính cá nhân thông qua những chất liệu nghệ thuật cổ truyền Việt Nam như chầu văn, ca trù, tuồng, chèo được hòa quyện một cách tinh tế với vũ đạo đương đại, âm nhạc thể nghiệm, jazz, techno và trap, house.

Âm thanh truyền thống được cài cắm trong không gian điện tử thể nghiệm, thiết kế ánh sáng huyễn hoặc làm nổi bật những khoảnh khắc nội tâm, và sân khấu trở thành nơi biểu hiện những lớp nghĩa ẩn dụ về lịch sử, di sản, gia đình, và chính bản thân sự tồn tại.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, “Mã: Đường về hư vô” là hành trình đi về phía bên trong - nơi mỗi khán giả không chỉ chiêm ngưỡng, mà còn suy ngẫm và đối thoại với chính mình. Đó là hành trình nghệ thuật đi từ vô thức đến ý thức, từ truyền thống đến hiện đại, từ cái cá nhân đến cái cộng đồng - một không gian “hiện sinh mới” được tạo dựng bằng ngôn ngữ chuyển động, âm thanh và ánh sáng.

Vở diễn không chỉ là kết quả sáng tạo, mà còn là phương tiện để nối kết những thế hệ nghệ sĩ trẻ với di sản văn hóa Việt Nam, lan tỏa tinh thần dân tộc trong một hình hài mới - vừa thấm đẫm truyền thống, vừa phóng khoáng hiện đại, sâu lắng mà cũng đầy thử thách cảm quan.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ra mắt vở diễn sân khấu đa ngành ‘Mã: Đường về hư vô’
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO