Rau quả xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm mạnh, chỉ đạt 11,7% so với cùng kỳ

Chủ nhật, 13/12/2020 16:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng của năm 2020 đạt 3,01 tỷ USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục giảm 11,7% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục giảm 11,7% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong 11 tháng của năm 2020, hầu hết các thị trường đều có giá trị xuất khẩu tăng, ngoại trừ thị trường Trung Quốc, Lào và Hong Kong (Trung Quốc) với mức giảm lần lượt là 26,6%, 11% và 4,8%.

Giá trị xuất khẩu rau quả trong 11 tháng của năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm trước là do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng giảm, trong đó có thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất (với 35,8% tổng giá trị xuất khẩu), đạt 977,2 triệu USD, giảm 10,3%; chuối đạt 148,4 triệu USD (chiếm 5,4%, giảm 13,1%); sầu riêng đạt 109,7 triệu USD (chiếm 4%, giảm 52,9%); dưa hấu đạt 35,6 triệu USD (chiếm 1,3%, giảm 36,5%)...

Trong 11 tháng của năm 2020, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 56,8% thị phần; giá trị xuất khẩu 11 tháng qua sang thị trường này đạt hơn 1,55 tỷ USD, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm ở các mặt hàng này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều nước giảm lượng hàng nhập khẩu do vận chuyển khó khăn. 

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 11/2020 đạt 111 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 11 tháng của năm 2020, đạt 1,16 tỷ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Australia là các thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam. 

So với cùng kỳ năm trước, giá trị nhập khẩu rau quả 11 tháng của năm 2020 từ thị trường Trung Quốc đạt 277,8 triệu USD, giảm 27,9%; Hoa Kỳ đạt 242 triệu USD, tăng 3,6% và Australia đạt 91,4 triệu USD, giảm 2,9%.

Theo phân tích của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động khá mạnh tới việc xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang các nước. 

Dự báo, trong tháng 12, nhu cầu nhập khẩu rau quả tại nhiều nước sẽ tăng cao, do đó, các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh các đơn hàng xuất khẩu trong dịp cuối năm.

 Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư cho chế biến, bảo quản rau quả đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm tới.

Minh Châu

Tin khác

Vàng miếng bị ế, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu liên tục

Vàng miếng bị ế, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu liên tục

(CLO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày mai (25/4).

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngày mai, giá xăng trong nước sẽ hạ nhiệt ?

Ngày mai, giá xăng trong nước sẽ hạ nhiệt ?

(CLO) Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội dự báo, trong kỳ điều chỉnh ngày mai (25/4), giá xăng trong nước có thể giảm 250 - 300 đồng/lít, tùy loại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

(CLO) Ngày 22/4/2024, BSI - Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của Công ty.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

(CLO) Huawei không chỉ đang có màn trở lại rầm rộ ở Trung Quốc mà còn trên đà vượt qua Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp