Sạc xe điện trong 5 phút có thực sự cần thiết?
(CLO) BYD gây chấn động với công nghệ sạc 1.000 kW, rút ngắn thời gian sạc 250 dặm xuống chỉ 5 phút, nhưng liệu tốc độ sạc tối đa có thực sự cần thiết?
BYD đã khiến cả thế giới bất ngờ khi công bố công nghệ sạc siêu nhanh cho thế hệ ô tô điện mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng tốc độ sạc nhanh hơn luôn đồng nghĩa với trải nghiệm tốt hơn.

Một trạm sạc điện cho xe Mercedes-Benz. Ảnh: InsideEVs
Andrew Cornelia, CEO của Mercedes-Benz High-Power Charging, nhận định rằng việc rút ngắn thời gian sạc xuống mức chỉ 5 phút có thể là một sự đầu tư quá mức, thay vì một bước tiến thực sự cần thiết.
Theo công bố của BYD, các mẫu xe điện mới của hãng có thể tiếp nhận công suất sạc lên tới 1.000 kW, cao gấp bốn lần so với mức sạc trung bình của một chiếc Tesla. Điều này giúp xe có thể sạc đầy 250 dặm (tương đương khoảng 400 km) chỉ trong vỏn vẹn 5 phút.
Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe điện phổ thông hiện nay cần từ 15 đến 40 phút để sạc đủ lượng điện cho vài trăm km di chuyển trên đường cao tốc khi sử dụng trạm sạc nhanh DC.
Cornelia cho rằng ngành công nghiệp ô tô đang tiến gần đến một điểm cân bằng hợp lý hơn là theo đuổi tốc độ sạc tối đa. “Chúng ta có thực sự cần sạc xe điện trong 5 phút không? Có lẽ là không. Bởi lẽ, trung bình, một lần đổ xăng cũng mất khoảng 10-12 phút, nếu tính cả thời gian chờ và thanh toán”, ông giải thích.
Thực tế, việc tối ưu trải nghiệm sạc xe điện không chỉ nằm ở tốc độ sạc đơn thuần. Thay vào đó, điều quan trọng là đồng bộ hóa thời gian sạc với nhu cầu dừng chân của người dùng. Một trong những lợi thế lớn của xe điện so với xe xăng là khả năng sạc trong khi xe đang đỗ, dù chỉ trong vài phút hay kéo dài hàng giờ.
Cornelia lấy ví dụ, công suất sạc 1.000 kW không mang lại nhiều ý nghĩa khi xe đang sạc tại nhà, bởi lẽ xe sẽ đỗ trong khoảng thời gian dài.
“Nếu bạn đến rạp chiếu phim, bạn cũng không cần đến sạc 1.000 kW, mà chỉ cần một công suất phù hợp với thời gian xem phim, khoảng hai giờ. Nếu bạn ghé quán cà phê, có thể bạn muốn sạc nhanh hơn, nhưng trung bình một lần dừng tại đây cũng kéo dài khoảng 15 phút,” ông nói thêm.
Mercedes-Benz High-Power Charging vẫn tập trung vào việc tối ưu trải nghiệm sạc nhanh và thuận tiện nhất có thể. Công ty hiện đang triển khai các trạm sạc công suất 400 kW – một mức đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết xe điện trên thị trường Mỹ.
Bên cạnh đó, hãng cũng hợp tác với các chuỗi cửa hàng như Starbucks hay Buc-ee’s để đặt trạm sạc tại những địa điểm mà người dùng có thể tận dụng thời gian chờ một cách hợp lý.
Dẫu vậy, Cornelia cũng thừa nhận rằng tuyên bố của BYD vẫn mang ý nghĩa quan trọng, vì nó cho thấy tiềm năng của công nghệ sạc xe điện trong tương lai. “Điều này có giá trị ở chỗ nó truyền tải thông điệp rằng công nghệ sạc có thể đạt được tốc độ và công suất như vậy trong một số trường hợp nhất định. Nhưng đó không phải là kịch bản phổ biến nhất”, ông kết luận.
An Nhiên (Theo InsideEVs Global)