Xe

Sai lầm phổ biến khi thay lốp mới mà bạn có thể đang mắc phải

Dũng Phan (Theo SlashGear) 06/08/2025 13:30

(CLO) Lốp xe mới cần chạy rà ít nhất 500 dặm vì dư chất sản xuất và gai cứng gây giảm bám, tăng rủi ro phanh.

Thói quen thường thấy ở nhiều người là sau khi thực hiện các công việc bảo dưỡng xe như thay dầu hoặc thay lọc gió, họ chỉ việc lên xe và lái đi mà không để ý gì thêm.

Cận cảnh bánh trước và lốp xe. Ảnh: Maradon 333

Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng đơn giản như vậy. Chẳng hạn, việc thay lốp mới đòi hỏi sự chú ý đặc biệt ngay từ đầu. Nhiều người cho rằng lốp mới sẽ mang lại độ bám đường tối ưu ngay khi vừa lắp vào xe, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Thực tế cho thấy, lốp mới thường có độ bám đường kém hơn trong khoảng vài trăm dặm đầu tiên. Nguyên nhân là do gai lốp còn cứng và bề mặt lốp vẫn còn sót lại các hóa chất từ quá trình sản xuất.

Những yếu tố này sẽ dần biến mất khi xe được sử dụng nhiều hơn, nhưng đây là điều mà mọi tài xế cần lưu ý khi vừa thay lốp mới. Theo Tire Rack, một đơn vị uy tín trong ngành, lốp xe mới cần một thời gian chạy rà để đảm bảo chất lượng lái xe ổn định và đạt hiệu suất tối đa.

Khoảng thời gian chạy rà ban đầu không chỉ đơn thuần là việc thận trọng khi sử dụng phanh. Nó còn liên quan đến việc hiểu rõ những thay đổi của lốp xe trước và sau khi lắp đặt. Trong quá trình sản xuất, các nhà sản xuất sử dụng chất giải phóng khuôn và dung dịch bảo vệ, đồng thời, gai lốp mới thường cứng, dẫn đến cảm giác lái xe khác lạ.

Cho đến khi bề mặt lốp tiếp xúc với đường loại bỏ được các hóa chất và tích lũy đủ độ mài mòn, độ bám đường, khả năng phanh và cảm giác lái có thể chưa đạt mức lý tưởng. Những điều này áp dụng cho cả lốp cao cấp lẫn lốp bình dân.

Lý do lốp mới không đạt hiệu suất tối ưu ngay từ đầu

Lốp mới không ở trạng thái lý tưởng ngay khi được lắp lên xe, dù đã được cân bằng kỹ lưỡng. Các nhà sản xuất sử dụng chất bôi trơn giải phóng để tách lốp khỏi khuôn trong quá trình sản xuất.

Dư lượng của chất này vẫn còn sót lại trên bề mặt lốp, bao gồm cả gai lốp, ảnh hưởng đến độ bám đường. Tuy nhiên, lớp dư lượng này sẽ dần mòn đi khi xe chạy.

Ngoài ra, để bảo quản cao su trong quá trình lưu trữ và giảm thiểu tác động từ nhiệt độ khắc nghiệt hay môi trường, các nhà sản xuất còn sử dụng thêm chất chống oxy hóa.

Hiệu suất lốp cũng bị ảnh hưởng bởi gai lốp mới. Những khối gai lốp cao và cứng không thể uốn cong hoàn toàn khi xe vào cua.

Trong ngành công nghiệp lốp, hiện tượng này được gọi là sự uốn cong của gai lốp, tức là gai lốp di chuyển nhẹ trước khi bám chắc vào mặt đường.

Điều này khiến cảm giác lái kém nhạy hơn và khả năng phanh chậm hơn. Phải mất khoảng vài trăm dặm, gai lốp mới trở nên linh hoạt và khắc phục được tình trạng này.

Tương tự như một đôi giày chạy bộ mới, lốp xe mới cần thời gian để làm quen với mặt đường. Sau khi quá trình chạy rà hoàn tất, độ bám đường sẽ được cải thiện, xe cũng phản ứng chính xác hơn.

Tuy nhiên, không nên kỳ vọng lốp mới sẽ hoạt động ngay lập tức giống như lốp cũ, ngay cả khi đó là cùng một loại lốp. Thay vào đó, tài xế cần chú ý đến khoảng cách phanh có thể dài hơn và tránh yêu cầu quá cao khi vào cua.

Hướng dẫn chạy rà lốp mới đúng cách

Dù chiếc xe có khả năng thực hiện những pha drift ấn tượng trong bãi đỗ xe, đó không phải là cách để chạy rà lốp mới.

Thay vào đó, cần áp dụng phương pháp ôn hòa, lái xe nhẹ nhàng và êm ái trong khoảng 500 dặm đầu tiên. Điều này bao gồm việc tăng tốc từ từ, phanh đều đặn và hạn chế tối đa tiếng rít của lốp khi vào cua.

Tài xế nên tránh khởi động đột ngột hoặc phanh gấp, bởi dư lượng từ quá trình sản xuất có thể khiến lốp trượt hoặc mất kiểm soát. Nếu duy trì cách lái xe không phù hợp, lốp có thể mòn không đều, từ đó làm giảm tuổi thọ.

Dù không phải lúc nào cũng tránh được việc chạy trên đường ướt, nên ưu tiên di chuyển trên đường khô khi có thể. Đường khô giúp gai lốp mài mòn nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình chạy rà.

Khi giai đoạn này kết thúc và hiệu suất lốp đạt mức mong muốn, tài xế có thể yên tâm trở lại với phong cách lái xe thường ngày.

Sau khi chạy rà, việc bảo dưỡng lốp định kỳ là điều cần thiết. Hãy kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần, đảo lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường là mỗi 6.000 đến 8.000 dặm, đồng thời theo dõi độ sâu gai lốp.

Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra xem lốp có bị mòn không đều hay xuất hiện hư hỏng ở thành lốp và gai lốp hay không. Những bước đơn giản này sẽ giúp lốp xe mới bền bỉ hơn theo thời gian.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Sai lầm phổ biến khi thay lốp mới mà bạn có thể đang mắc phải
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO