Sân bay Vinh chuẩn bị kéo dài đường băng thêm 600m, hướng tới khai thác máy bay thân rộng
(CLO) Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cất, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, với kế hoạch kéo dài thêm 600m so với hiện trạng.
Theo Nghị quyết số 346/NQ-HĐQT ban hành ngày 9/7/2025, dự án được xếp vào nhóm B, thuộc loại công trình giao thông cấp I, triển khai trên diện tích khoảng 67,5 ha tại phường Vinh Hưng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tổng vốn đầu tư ước hơn 545 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV.

Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư bắt đầu từ quý III/2025 và khởi công vào quý IV/2025. Thời gian thi công khoảng 6 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. Khi hoàn thành, đường băng sẽ đạt chiều dài 3.000m, đủ tiêu chuẩn tiếp nhận và khai thác các loại máy bay thân rộng, tầm xa như Boeing 787, 777 hoặc Airbus A350 – những dòng thường khai thác các chặng bay quốc tế và xuyên lục địa.
Hiện tại, Sân bay Vinh sở hữu một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng khai thác chủ yếu các loại máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321 (máy bay code C). Việc kéo dài thêm 600m được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội đón các chuyến bay đường dài, tăng năng lực khai thác, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung Bộ.
Từ 1/7 đến hết 31/12/2025, sân bay Vinh sẽ tạm dừng hoạt động để phục vụ đồng thời ba dự án nâng cấp hạ tầng lớn, gồm: sửa chữa đường băng và đường lăn, cải tạo – mở rộng sân đỗ máy bay và nâng cấp nhà ga hành khách T1. Trong đó, hạng mục sửa chữa đường băng hiện tại chỉ dừng lại ở chiều dài 2.400m, với tổng kinh phí hơn 623 tỷ đồng.
Trước nhu cầu cấp thiết mở rộng khả năng khai thác, UBND tỉnh Nghệ An và ACV đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kéo dài đường cất, hạ cánh thêm 600m, coi đây là hạng mục trọng điểm nhằm nâng tầm Cảng hàng không quốc tế Vinh, đáp ứng xu hướng tăng trưởng vận tải hàng không trong tương lai.