Sân khấu Trống Đồng, Lan Anh dừng hoạt động: Dấu lặng đáng tiếc trong đời sống âm nhạc TP.HCM
(CLO) Một số sân khấu ca nhạc từng là biểu tượng của đời sống nghệ thuật Sài Gòn như Trống Đồng, Lan Anh đã dừng hoạt động hoặc giảm mạnh tần suất biểu diễn, đặt ra nhiều trăn trở cho giới chuyên môn và công chúng yêu nghệ thuật.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, sự dừng lại của các sân khấu ca nhạc cổ truyền thống lâu năm như Trống Đồng và Lan Anh là điều “rất đáng tiếc”. Trong suốt nhiều năm, đây là nơi ghi dấu không ít chương trình nghệ thuật chất lượng, góp phần xây dựng đời sống biểu diễn sôi động, phong phú cho thành phố.
Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, nhiều sân khấu rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa do ảnh hưởng nặng nề về kinh tế và thay đổi trong xu hướng thưởng thức nghệ thuật của công chúng.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nhận định, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thị hiếu nghệ thuật của khán giả đang dịch chuyển nhanh chóng. Ngày càng nhiều người lựa chọn các nền tảng mạng xã hội, livestream và video ngắn làm phương thức tiếp cận âm nhạc, giải trí thay cho việc đến rạp, sân khấu truyền thống.
“Sự bùng nổ của các nền tảng số đang đặt ra yêu cầu phải nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá lại ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số tại TP.HCM, từ đó xây dựng những giải pháp phù hợp trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng”, đại diện Sở nhấn mạnh.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, những chương trình nghệ thuật quy mô lớn, được đầu tư bài bản về hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng sân khấu cũng ngày càng nở rộ. Các chương trình như "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Chị đẹp đạp gió" thường được tổ chức tại các sân vận động hoặc không gian ngoài trời, thu hút hàng chục ngàn khán giả.
Việc các nhà tổ chức ưu tiên những địa điểm có sức chứa lớn, đáp ứng tốt về kỹ thuật hiện đại đã vô hình trung khiến các sân khấu truyền thống trở nên “lép vế” và khó cạnh tranh về mặt trải nghiệm thị giác.
Tuy vậy, không gian biểu diễn nhỏ như phòng trà, nhà hát vẫn giữ được lượng khán giả trung thành nhờ sự gần gũi, ấm cúng, phù hợp với thị hiếu riêng biệt.
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho rằng, dù nhiều sân khấu truyền thống vẫn duy trì hoạt động nhưng tần suất biểu diễn đã giảm đáng kể. Điều này phản ánh nhu cầu giải trí ngày càng đa dạng của công chúng, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự đổi mới trong mô hình tổ chức và vận hành.

Các sân khấu cần chú trọng đầu tư hơn về chất lượng âm thanh, hình ảnh, không gian biểu diễn cũng như nâng cao trải nghiệm khán giả. Đồng thời, để cạnh tranh với các loại hình giải trí hiện đại như nền tảng trực tuyến, trò chơi điện tử, các đơn vị nghệ thuật cần có chiến lược thích ứng linh hoạt, kết hợp giữa truyền thống và công nghệ số.
Việc sân khấu Trống Đồng, Lan Anh dừng hoạt động không chỉ là mất mát về mặt không gian biểu diễn, mà còn là hồi chuông cảnh báo cho tương lai của sân khấu ca nhạc nói riêng và ngành công nghiệp biểu diễn nói chung tại TP.HCM. Sự vào cuộc đồng bộ từ phía cơ quan quản lý, đơn vị tổ chức nghệ thuật và công chúng sẽ là chìa khóa để vực dậy những sân khấu vang bóng một thời này trong thời đại mới.