Sau phản ánh của Báo Nhà báo và Công luận, Công ty dược Delap đã công bố giá bán lẻ cho nhiều loại TPCN
(CLO) Trước đó, Báo Nhà báo và Công luận đã phản ánh tình trạng nhiều loại TPCN cho trẻ dưới 6 tuổi không được đăng ký giá bán lẻ theo đúng quy định của pháp luật. Đáng nói, các sản phẩm này còn được bán công khai tại các chuỗi cửa hàng mẹ và bé như Con Cưng và các hiệu thuốc khác.
Sản phẩm bán nhiều năm mới được đăng ký giá
Mới đây qua tìm hiểu, một số sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) do Công ty Cổ phần dược phẩm Delap (Công ty dược Delap) phân phối đã được đăng ký và công bố giá bán lẻ với Sở Công Thương thành phố Hà Nội. Đây là các sản phẩm được Cục vệ sinh An toàn thực phẩm yêu cầu phải công bố giá bán lẻ theo Thông tư số 22/2018/TT-BYT, vì nằm trong danh mục TPCN dành cho trẻ dưới 6 tuổi.
Cụ thể, theo thông tin từ Sở Công Thương, từ ngày 12/4 cho đến ngày 23/5, Công ty dược Delap đã đăng ký giá bán lẻ cho 12 sản phẩm TPCN dành cho trẻ dưới 6 tuổi gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) GS Imunostim Junior, TPBVSK Fitobimbi Appetito, TPBVSK Fitobimbi Ferro C, TPBVSK Smartbibi D3K2, TPBVSK Smartbibi ZinC, TPBVSK Fitobimbi Omega Junior, TPBVSK Fitobimbi Immuno, TPBVSK Fitobimbi Gas, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi D3+K2, TPBVSK Fitobimbi Sono, TPBVSK Fitobimbi Broncamil, TPBVSK Fitobimbi Isilax.
Đáng nói, nhiều loại TPCN nói trên nằm trong danh mục phải đăng ký giá bán lẻ, được thực hiện công bố sản phẩm từ những năm 2020. Nhưng sau khi được phân phối và bán tại nhiều chuỗi cửa hàng mẹ và bé, các hiệu thuốc nhiều năm, các sản phẩm này mới được Công ty dược Delap đăng ký giá bán lẻ.

Các sản phẩm "chậm" công bố giá bán lẻ được bán tại các cửa hàng mẹ và bé như Con Cưng trong thời gian dài.
Việc thiếu thủ tục đăng ký giá bán lẻ này cũng được Báo Nhà báo và Công luận phản ánh qua các bài viết "Nhập với giá rẻ, nhưng hàng loạt thực phẩm chức năng cho trẻ em bị ‘thổi giá’ trên trời nhờ mác nhập ngoại", "Bán sản phẩm có dấu hiệu không kê khai giá bán lẻ Kidsplaza, BiboMart, Con Cưng sẽ bị xử lý thế nào?".
Từ đó cho thấy, các khâu kiểm soát hàng hóa được bán ra của một số hiệu thuốc hay chuỗi cửa hàng mẹ và bé như Con Cưng đang có vấn đề. Khi để hàng loạt các sản phẩm chưa được đăng ký giá bán lẻ được bày bán công khai trên kệ hàng.
Trong khi đó, trả lời PV, đại diện của Con Cưng cho rằng các sản phẩm đang được bán tại chuỗi cửa hàng của mình có đầy đủ các giấy tờ, công bố sản phẩm... Tuy nhiên, việc Công ty dược Delap đăng ký giá bán lẻ “muộn” nhiều năm, cho thấy câu trả lời từ phía Con Cưng là chưa chính xác.
Không công bố giá bán lẻ là vi phạm nghiêm trọng
Về mức độ quan trọng trong việc đăng ký và công bố giá bán lẻ với TPCN cho trẻ dưới 6 tuổi, trả lời Báo Nhà báo và Công luận, luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty luật TNHH TGS (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, các quy phạm pháp luật của nước ta đã quy định rất rõ về vẫn đề “kê khai giá” cho sản phẩm “TPCN dành cho trẻ em dưới 6 tuổi”, giúp đạt được mục tiêu quản lý của Nhà nước và bảo đảm được sự minh bạch của thị trường và lợi ích của người tiêu dùng. Đồng thời việc đăng ký và công bố giá bán lẻ cũng tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và các nguyên tắc cơ bản khác của nền kinh tế thị trường.
Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, các sản phẩm mới ngày càng mọc lên như nấm, người kinh doanh ngày càng nhiều phương thức luồn lách trên thương trường. Cơ quản quản lý thị trường thì không thể quản lý hết các sản phẩm mới, sản phẩm tự phát mọc ra mỗi ngày. Nhiều kiểu kinh doanh phân phối sản phẩm - các cửa hàng, hiệu thuốc bán TPCN cũng ngày càng nhiều.
Trong khi đó, các hình thức bán hàng đa cấp ngày càng đa dạng, người tiêu dùng tin tưởng quảng cáo rầm rộ, có suy nghĩ “tiền nào của đó, giá tiền đi đôi chất lượng” nhưng thực tế không phải lúc nào cũng đúng, nên vẫn còn một số hiện tượng “nhiều sản phẩm bán ra thị trường không kê khai giá hoặc kê khai chưa thành công nhưng vẫn được bán ra thị trường với nhiều mức giá khác nhau”.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty luật TNHH TGS.
Bài liên quan
Lợi nhuận lao dốc, Con Cưng bất chấp bán hàng đội giá sản phẩm gấp 10 lần gây bức xúc dư luận
Chế tài xử phạt chưa đủ răn đe, Con Cưng vẫn bán sản phẩm vi phạm bất chấp thiệt hại của khách hàng
Bán sản phẩm có dấu hiệu không kê khai giá bán lẻ Kidsplaza, BiboMart, Con Cưng sẽ bị xử lý thế nào?
“Hành vi bán tràn lan ra thị trường những sản phẩm TPCN hay TPBVSK chưa được kê khai giá theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đáng lên án. Nếu các đơn vị kinh doanh bán theo giá tùy thích làm hàng hóa trên thị trường bất bình ổn về giá cả. Các doanh nghiệp không tiến hành kê khai giá khiến cho các cơ quan có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý về giá đối với mặt hàng nhạy cảm này. Đồng thời cơ quan có thẩm quyền không thể tiến hành truy xuất nguồn gốc của hàng hóa, để kiểm soát được chất lượng của sản phẩm, do vậy người tiêu dùng không những mua hàng kém chất lượng với giá cao còn ảnh hưởng đến sức khỏe tiền mất tật mang”, luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết.
Ngoài ra theo luật sư này, với trường hợp, doanh nghiệp hạ giá bán sản phẩm thấp hơn nhiều so với giá thị trường của mặt hàng cùng loại sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh được hiểu là việc mà các doanh nghiệp thực hiện những hành vi trái quy tắc trong kinh doanh: thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong hoạt động kinh doanh thương mại… gây ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như thiệt hại đến các doanh nghiệp khác, đây hành vi pháp luật nghiêm cấm.
Cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng xấu đến những hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính khiến họ mất đi lượng khách hàng, thị phần trên thị trường bị suy giảm, gây thiệt hại về tài chính, đặc biệt nếu không kiểm soát được tình hình doanh nghiệp có thể đối diện với nguy cơ phá sản.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vì chạy theo lợi nhuận đã đẩy giá cao hơn giá thực tế, điều này ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng.
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn phân tích: “Nhìn nhận ở mức độ vĩ mô, việc các doanh nghiệp không tiến hành kê khai giá, đưa giá bán tùy thích, đe dọa đến trật tự an ninh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, phá vỡ các quy luật của nền kinh tế thị trường như quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh... Sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa theo thời gian có thể dẫn đến lạm phát”.