Sau vụ cháy bãi xe, cầu Vĩnh Tuy bị ảnh hưởng thế nào?
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông tin về ảnh hưởng cũng như tình trạng kết cấu cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu.
Cụ thể, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các Phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc, đơn vị liên quan và mời các chuyên gia, nhà khoa học về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định đến hiện trường để kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.

Qua kiểm tra cho thấy, bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.
Bê tông bảo vệ đáy dầm Nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2.
Ngoài ra mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt. Bị chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành.
Đơn vị tư vấn kiểm định đã tiến hành thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng.
Trên cơ sở nội dung thống nhất liên ngành, các chuyên gia và Kết quả của báo cáo đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình của đơn vị tư vấn kiểm định; trước mắt nhánh Ramp CV1C sẽ được điều chỉnh tổ chức giao thông, khai thác với tải trọng <18T và tiếp tục theo dõi.
Nhằm xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình HL93, Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tạo, sửa chữa.
Đồng thời rà soát toàn bộ các cầu có hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu để tham mưu UBND TP.Hà Nội các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.
Trước đó vào lúc 13h ngày 30/8/2025, đã xảy ra vụ cháy tại gầm cầu nhánh Ramp CV1C hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng).
Vị trí này do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được Thành phố giao quản lý, khai thác phục vụ trông giữ phương tiện.