Sẽ dừng khai thác với công trình không đảm bảo an toàn giao thông
(CLO) Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các đơn vị thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên công trình giao thông đường bộ, kiên quyết dừng khai thác nếu công trình không đảm bảo an toàn.

Thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên công trình giao thông đường bộ và kiên quyết dừng khai thác nếu công trình không đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa
Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục này vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống đường địa phương nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19.
Các đơn vị thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trước mùa mưa bão, đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn, thông suốt.
Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động cầu, phà, cầu phao, bến đò, các vị trí nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão. Kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm để sửa chữa.
"Kiên quyết dừng khai thác nếu công trình nguy hiểm không đảm bảo an toàn hoặc chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình không chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Cấm người và phương tiện qua các công trình, phương tiện vượt sông đã ngừng sử dụng", Tổng cục này đề nghị.
Trường hợp công trình áp dụng biện pháp hạn chế sử dụng như hạn chế tải trọng, số lượng phương tiện, người qua cầu thì phải có thông báo để người tham gia giao thông biết và có gác trực hướng dẫn trong thời gian hạn chế sử dụng.
“Sở Giao thông Vận tải các địa phương hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ đối với UBND các quận, huyện, thành phố, thị xã trong việc thực hiện quản lý, bảo trì và vận hành, khai thác các công trình cầu, cầu treo dân sinh, phà, cầu phao, bến đò, đường ngầm, đường tràn trên hệ thống đường trên địa bàn tỉnh”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo.
Mặt khác, các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra các điều kiện hoạt động, các trang thiết bị an toàn, nội quy hoạt động đặc biệt của phà, đò, cầu phao để bảo đảm an toàn.
Rà soát chấn chỉnh các đò, phà tự phát, chưa thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và vận động người tham gia giao thông từ chối sử dụng các phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông như chở quá số người, phương tiện, không có phao cứu sinh,...