(CLO) Ngày 10/1/2017, tại Dinh Độc Lập TP.HCM đã diễn ra sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng”. Sự kiện nhằm công bố Chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank” chính thức lên sóng VTV3- Đài THVN vào 10h Chủ Nhật hàng tuần, từ tháng 4/2017.
[caption id="attachment_144320" align="aligncenter" width="600"]
Top 100 startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư Cá Mập[/caption]
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các Khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình.
Trong chương trình, Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Đối với Shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của Shark; Vì vậy sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.
Chương trình này bắt nguồn từ Nhật Bản vào năm 2001 với tên gọi Tigers of Money, sau đó nhượng quyền format ra các nước khác với những tên gọi khác nhau, như Dragons’ Den ở Anh và Úc hay Shark Tank ở Mỹ. Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới.
Việt Nam là nước thứ 32 trên thế giới đem chương trình về. Dragons’ Den ở Anh bắt đầu từ năm 2005, năm nay đã sang mùa thứ 14. Shark Tank ở Mỹ bắt đầu năm 2009, nay đã sang mùa thứ 8... Shark Tank ở Mỹ nhận được 250.000 đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%. Shark Tank đã nhận được 5 giải thưởng Emmy cho format truyền hình thực tế hấp dẫn nhất.
[caption id="attachment_144323" align="aligncenter" width="600"]
Bà Mia Urbano, Đại diện bộ Ngoại Giao & thương mại Úc và các nhà tài trợ chính cho chương trình[/caption]
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi công ty TV Hub, công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh Nghiệp Trẻ Việt Nam. Chương trình được phát sóng vào lúc 10AM, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 Đài THVN, bắt đầu từ tháng 4/2017.
Tại lễ công bố Chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank”, ông Trần Việt Thanh- Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ cho biết: "Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực trong việc tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh cho khởi nghiệp. Tôi rất vui mừng và ghi nhận những kết quả đầu tiên của chương trình “Shark Tank Việt Nam”, tuyển chọn các Startup tiềm năng để kết nối với các nhà đầu tư mạo hiểm. Việc này có giá trị thúc đẩy các doanh nghiệp non trẻ có hoài bão kinh doanh được hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh thành những kết quả kinh tế có ích cho xã hội".
Trong khuôn khổ sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” tại TP.HCM, BTC đã công bố Top 100 startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư Cá Mập.
Được biết chương trình tuyển chọn Top 100 startup đã khởi động từ tháng 9/2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham gia. Cuối cùng, với sự trợ giúp của 26 mentors, các chuyên gia khởi nghiệp trong nước và quốc tế, ban tổ chức đã chọn ra 100 startup xuất sắc vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với các nhà đầu tư. Mục tiêu thành công trong Shark Tank Việt Nam mùa 1 là 30 thương vụ, chiếm khoảng 30%.
Thu Hiền