Siết chặt quản lý các cảng, bến thủy nội địa
(CLO) Kết quả rà soát của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đến hết năm 2023, tổng số bến thủy trên toàn quốc là 6.062 bến với 1.271 bến hoạt động không có giấy phép (tuyến quốc gia có 959 bến, tuyến địa phương có 315 bến).
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kế hoạch tổng kiểm tra cảng, bến thủy không có giấy phép hoạt động trong cả nước, dự kiến triển khai từ ngày 1/7 - 31/12/2024.

Nhiều cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh minh họa.
Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến đường thủy quốc gia, địa phương nhằm đánh giá hiện trạng của hệ thống cảng, bến thủy, khu neo đậu phương tiện thủy.
Nhất là cảng, bến thủy không có giấy phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, an toàn công trình. Qua đó làm cơ sở thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý cảng, bến thủy thời gian tới.
Theo rà soát của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hết năm 2023, cả nước có 310 cảng thủy với 202 cảng hàng hóa, 11 cảng hành khách và 97 cảng chuyên dùng.
Tổng số bến thủy trên toàn quốc là 6.062 bến, trong đó 1.271 bến hoạt động không có giấy phép (tuyến quốc gia có 959 bến, tuyến địa phương có 315 bến).
Nguyên nhân số cảng, bến không phép vẫn đang gia tăng là do các địa phương điều chỉnh quy hoạch đường thủy nội địa nên nhiều bến không còn được gia hạn giấy phép hoạt động.
Ngoài ra nhiều địa phương chưa lập, phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông đường thủy hoặc quy hoạch không phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mở bến thủy.
Thực tế số lượng các bến thủy hoạt động không phép, bến hết hạn hoạt động chưa được cấp lại hiện nay nằm đan xen với các bến đã được cấp phép hoạt động, gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh.
Các phương tiện thủy vào, rời các bến không phép không được kiểm tra, kiểm soát, nộp phí như phương tiện hoạt động tại bến có phép. Đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.