Thị trường - Doanh nghiệp

‏Siêu tàu chở dầu Nga neo gần Trung Quốc: Tín hiệu nhu cầu yếu?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Oil Price)‏ 01/06/2025 06:59

‏(CLO) Siêu tàu Nga chở 2,1 triệu thùng dầu ESPO neo gần Trung Quốc cả tuần, hé lộ dấu hiệu nhu cầu châu Á suy yếu.‏

Các nhà giao dịch nhận định rằng việc một siêu tàu chở 2,1 triệu thùng dầu thô ESPO từ Viễn Đông của Nga neo đậu gần Trung Quốc trong nhiều ngày là một dấu hiệu bất thường. ‏

770-202505310633051.png
‏Hình minh họa tàu chở dầu Nga. Ảnh: Oil Price ‏

‏Hiện tượng này có thể phản ánh nhu cầu dầu tại thị trường châu Á đang suy giảm, gây chú ý trong bối cảnh giao thương năng lượng toàn cầu.‏

‏Đầu tháng này, siêu tàu chở dầu mang tên Big Star đã nhận lượng dầu ESPO từ ba tàu nhỏ hơn tại khu vực gần cảng Zarubino, thuộc vùng Viễn Đông của Nga. ‏

‏Theo dữ liệu theo dõi tàu từ LSEG được Reuters trích dẫn, con tàu sau đó đã khởi hành với đích đến là cảng Jieyang, nằm ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. ‏

‏Tuy nhiên, thông tin từ dữ liệu cho thấy Big Star đã neo đậu gần Đài Loan suốt gần một tuần qua, khiến giới quan sát đặt ra nhiều câu hỏi.‏

‏Theo các nhà giao dịch, dầu thô ESPO hiếm khi được lưu trữ trên các tàu neo đậu vì đây là một trong những loại dầu được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng. ‏

‏Họ cũng chia sẻ với Reuters rằng việc các lô hàng ESPO tham gia vào hoạt động chuyển tải từ tàu sang tàu, còn gọi là STS, là điều không thường thấy trong ngành dầu khí.‏

‏Một nguồn tin từ lĩnh vực thương mại tiết lộ rằng lượng dầu trên tàu Big Star có thể đã được chào bán quá muộn. Điều này khiến lô hàng không thu hút được người mua trong khung thời gian thông thường dành cho việc giao dịch dầu ở châu Á, vốn thường diễn ra hơn một tháng trước khi bốc hàng lên tàu.‏

‏Trong bối cảnh đó, một số nhà máy lọc dầu Trung Quốc hiện đang tỏ ra thận trọng hơn khi giao dịch dầu thô từ Nga. Nguyên nhân là họ lo ngại về nguy cơ chịu các lệnh trừng phạt gián tiếp từ Mỹ liên quan đến việc mua bán này. ‏

‏Dù vậy, tháng trước, Sinopec, tập đoàn lọc dầu lớn nhất châu Á về công suất chế biến, đã quyết định mua lô dầu ESPO đầu tiên từ Nga để bốc hàng vào tháng 5. ‏

‏Trước đó, Sinopec từng tạm ngừng mua loại dầu này cho các kế hoạch bốc hàng trong tháng 3 và tháng 4 nhằm đánh giá kỹ lưỡng rủi ro từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, sau lần mua cuối cùng vào tháng 2.‏

‏Đầu năm nay, trong khi các công ty dầu khí nhà nước tại Trung Quốc cắt giảm hoặc tạm dừng nhập khẩu dầu từ Nga, các nhà máy lọc dầu độc lập của nước này lại có động thái ngược lại. ‏

‏Những đơn vị này, vốn ưu tiên mua dầu giá rẻ từ Nga và Iran, đã tăng cường nhập khẩu để bù đắp phần thiếu hụt từ các công ty nhà nước.‏

‏Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc cũng đang ngày càng cẩn trọng trong việc giao dịch dầu với Iran. ‏

‏Lý do là Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực trừng phạt thông qua chiến lược được gọi là "chiến dịch gây áp lực tối đa" nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo này. Điều này đặt ra thêm những thách thức cho hoạt động nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong bối cảnh địa chính trị phức tạp.‏

‏Tình hình của siêu tàu Big Star không chỉ phản ánh những biến động trong ngành năng lượng mà còn cho thấy sự thay đổi trong chiến lược mua bán dầu của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc trước áp lực từ thị trường và các yếu tố quốc tế.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Siêu tàu chở dầu Nga neo gần Trung Quốc: Tín hiệu nhu cầu yếu?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO