Siêu xe mất giá thê thảm, lý do nằm ở đâu?
(CLO) Nghiên cứu Hagerty cho thấy siêu xe mất 20% giá trị sau 3 năm, như Porsche GT2 RS tụt tới 30%, bất chấp danh tiếng.
Siêu xe được thiết kế với triết lý mua sắm hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe sản xuất hàng loạt. Trong khi việc chọn mua xe thông thường chủ yếu dựa trên các yếu tố thực tế như độ an toàn, độ tin cậy và mức tiêu thụ nhiên liệu, thì quyết định sở hữu siêu xe lại xuất phát từ những yếu tố cảm xúc, bao gồm sự thành tựu, hiệu suất vượt trội và tính độc quyền.
.png)
Điều này cũng đồng nghĩa rằng siêu xe thường được mua bởi những người có khả năng tài chính cao hơn. Dù vậy, việc đầu tư vào siêu xe thường không phải là lựa chọn tài chính khôn ngoan, vì những yếu tố trên không phải lúc nào cũng bảo vệ chúng khỏi tình trạng mất giá mạnh theo thời gian.
Thực tế cho thấy hầu hết siêu xe đều có mức giá cao ngất ngưởng, nhưng chúng lại mất giá tương đương với các mẫu xe phổ thông.
Sự khấu hao này chủ yếu xuất phát từ sự vượt quá về mặt cảm xúc như đã đề cập, chi phí vận hành cao, sự lỗi thời của mẫu mã và nhu cầu hạn chế đối với siêu xe đã qua sử dụng có số km cao.
Dù siêu xe có thể là giấc mơ của nhiều người, việc sở hữu chúng đôi khi lại là một thực tế tài chính khó khăn, vì thị trường không luôn đảm bảo giá trị bán lại ổn định cho những món hàng mang tính cảm xúc.
Nghiên cứu về sự mất giá của siêu xe hiện đại do Hagerty thực hiện cho thấy rằng các mẫu siêu xe hiện nay trung bình mất khoảng 6% giá trị trong năm đầu tiên và khoảng 20% sau ba năm, ngay cả với những mẫu cao cấp từ các thương hiệu như Lamborghini, Ferrari hay Porsche.
Chẳng hạn, Lamborghini Aventador có thể mất tới 16% giá trị gốc sau ba năm, trong khi Porsche GT2 RS thậm chí mất tới 30%.
Lamborghini Aventador từng khá phổ biến trong dòng siêu xe V12 của hãng, nhưng nó nhanh chóng trở nên lỗi thời khi Lamborghini Revuelto ra mắt, khiến giá trị giảm sút vì không còn là mẫu Lamborghini V12 "hot" nhất trên thị trường.
Việc mua đầu cơ và lật kèo cũng ảnh hưởng đến giá trị, đặc biệt với các mẫu GT của Porsche, vốn thường bị đẩy giá cao hơn khi vừa đến đại lý.
Các nhà sản xuất ô tô ngày nay liên tục ra mắt siêu xe mới, và sự khác biệt giữa chúng ngày càng thu hẹp so với trước đây. Nhu cầu thị trường đơn giản không đủ lớn để giúp những mẫu xe này giữ giá theo thời gian.
Một số thương hiệu như McLaren gặp phải tình trạng mất giá nghiêm trọng ở vài mẫu xe do lo ngại ban đầu về độ tin cậy và số lượng mẫu mới quá nhiều.
Ngoài ra, siêu xe có số km cao luôn là lựa chọn tệ nhất về mặt khấu hao, vì số km càng lớn càng đồng nghĩa với nguy cơ hỏng hóc tiềm ẩn càng cao.
Không phải mọi thứ đều u ám trong thế giới giá trị siêu xe, vì một số mẫu xe hiện nay còn đắt đỏ hơn lúc mới ra mắt. Những trường hợp này thường là các phiên bản đặc biệt giới hạn, nơi nguồn cung không đáp ứng nổi nhu cầu, dẫn đến giá cả phản ánh điều đó. Hiện tượng này phổ biến hơn ở siêu xe cổ điển, nhưng một số mẫu hiện đại cũng có thể tăng giá đáng kể.
Ví dụ, Porsche 911 S/T phiên bản giới hạn cao cấp mới có giá gốc 291.650 USD, nhưng các xe đã qua sử dụng tại thời điểm viết bài được niêm yết từ 623.000 USD đến 800.000 USD.
Mẫu tiền nhiệm của 911 S/T là Porsche 911R, cũng giới hạn số lượng, có giá gốc 185.950 USD, nhưng nay các xe cũ được rao bán với mức trên nửa triệu USD.
Ferrari LaFerrari, một phiên bản giới hạn cao cấp khác của Ferrari, được bán ra năm 2013 với giá khoảng 1,3 triệu USD, nhưng hiện nay giá xe đã qua sử dụng ở tình trạng tốt dao động quanh mức 3,3 triệu USD.
McLaren F1 là mẫu McLaren đắt đỏ nhất mọi thời đại, với giá bán kỷ lục vượt quá 20 triệu USD, dù giá gốc khi ra mắt năm 1992 chỉ là 640.000 USD.