Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM lên tiếng vụ kẹo rau củ Kera
(CLO) Chiều 13/3, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM, ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Chánh Văn phòng Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM đã thông tin về việc những người nổi tiếng quảng cáo "lố", thổi phồng chức năng sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Ông Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP HCM đã tiếp nhận thông tin về quảng cáo gây tranh cãi của những người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục... đối với sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera).

Toàn cảnh buổi họp báo
Bài liên quan
RUBIK 360: Dẹp loạn quảng cáo thổi phồng công dụng
Quảng cáo sai sự thật: Mạng xã hội đang 'thả nổi'?
Quảng cáo 'thổi phồng' sản phẩm: Người nổi tiếng đang bán uy tín của chính mình
Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng về vụ quảng cáo kẹo rau củ hợp tác với Quang Linh Vlogs
Liên quan đến vụ việc, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã chỉ đạo kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan.
Cục An toàn thực phẩm cũng có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm.
Do đó, Sở VH&TT TP HCM đang tiếp tục theo dõi, rà soát và phối hợp xử lý khi có đề nghị của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thông tin thêm với báo chí, Chánh Văn phòng Sở VH&TT TP HCM cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật được xem xét, xử lý theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Đối với công tác phối hợp trong rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật được thực hiện theo Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP HCM, ban hành kèm Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15/2/2024 của UBND TP HCM.
Trong đó, Sở VH&TT TP HCM là cơ quan chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền ở địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.
Công an TP HCM có nhiệm vụ chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở VH&TT để xử lý các hoạt động quảng cáo không đúng văn bản chấp thuận, vi phạm Luật Quảng cáo hoặc có nội dung vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự.
Còn các sở ngành, chủ động triển khai, phối hợp thực hiện quản lý quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên môi trường mạng theo lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định tại Điều 27 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cử đầu mối phối hợp Sở VH&TT, Công an TP HCM và các đơn vị có liên quan xem xét xử lý và ngăn chặn kịp thời quảng cáo trong lĩnh vực quản lý để bảo vệ quyền lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP HCM.
Thời gian gần đây, dư luận bức xúc về việc quảng cáo "lố" sản phẩm kẹo rau củ Kera của những người nổi tiếng, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ về sản phẩm này.