Sở Xây dựng TP HCM lên tiếng về tình trạng ùn ứ ở cửa ngõ phía Đông
(CLO) Chiều 12/6, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Xây dựng TP HCM đã thông tin về tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông TP HCM.
Theo đó, từ ngày 7/6, TP HCM cấm xe mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công) theo 2 hướng lưu thông.
Lộ trình thay thế: Đường Võ Chí Công → Nguyễn Duy Trinh → Đỗ Xuân Hợp → song hành phải cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây – Mai Chí Thọ và ngược lại.
Mục đích của việc điều chỉnh tổ chức giao thông để phục vụ triển khai thi công kết cấu nhịp nhánh cầu vượt N2 thuộc dự án Xây dựng nút giao thông An Phú; đồng thời chuẩn bị phục vụ việc thi công mở rộng đường dẫn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Ngọc Hải cho biết, qua theo dõi, tình hình giao thông tại khu vực vào các ngày thứ bảy, chủ nhật tương đối ổn định, lượng xe lưu thông không lớn nên đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây không xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.
Tuy nhiên, sáng 9/6 (thứ hai), lượng xe ô tô con, xe 2 bánh lưu thông rất lớn trên đường song hành cao tốc dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài nhưng đến khoảng 9h cùng ngày, tình hình giao thông đã ổn định trở lại.
Ông Hải cho biết, nguyên nhân xảy ra ùn ứ giao thông trên đường song hành cao tốc do người dân chưa nhận biết phương án điều chỉnh tổ chức giao thông.

Cũng qua theo dõi, Sở Xây dựng nhận thấy lượng xe ô tô lưu thông trên đường song hành cao tốc quá lớn, chiếm dụng hết phần đường lưu thông của xe 2 bánh.
Do đó, Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ bổ sung thêm hệ thống băng rôn hướng dẫn các loại xe ô tô lưu thông vào đường dẫn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (Sở Xây dựng đã tổ chức cho các loại xe ô tô con, xe ô tô khách từ 16 chỗ trở xuống lưu thông vào làn đường dành cho xe mô tô trước đây trên đường dẫn cao tốc).

Từ ngày 10/6 đến nay, tình hình giao thông trên đường song hành cao tốc, đặc biệt tại giao lộ đường song hành cao tốc – đường Nguyễn Thị Định đã thông thoáng, các loại xe lưu thông ổn định, không còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài.
"Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực để đánh giá và có phương án điều chỉnh kịp thời tại khu vực này", ông Hải nói thêm.
Đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức khánh thành từ đầu năm 2015, là trục giao thông trọng điểm kết nối TP HCM với sân bay Long Thành và các tỉnh Đông Nam Bộ. Từ năm 2017, nhằm giảm tải cho nút giao An Phú, TP.HCM đã cho phép xe máy lưu thông vào đoạn đường dẫn.
Đến tháng 9/2023, TP HCM đưa vào khai thác tuyến đường song hành cao tốc (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, dài 3,2km), giúp giảm áp lực cho trục đường chính và kết nối đồng bộ với các tuyến huyết mạch như Mai Chí Thọ, Vành đai 2, nút giao An Phú...
Hiện TP HCM đang chuẩn bị khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài hơn 3km, từ 4 làn lên 8 làn xe, bao gồm cả mở rộng cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp.
Dự án dự kiến khởi công trong quý II/2025, hoàn thành vào năm 2026, đồng bộ với công trình nút giao ba tầng An Phú đang thi công và sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2025.