Sơn La gia hạn 5 cuộc thi về du lịch
(CLO) Các cuộc thi về du lịch nhằm giới thiệu mảnh đất, con người Sơn La mến khách, giàu bản sắc, cùng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.
Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La vừa có văn bản gia hạn thời gian nhận tác phẩm tham dự các cuộc thi du lịch năm 2025 kéo dài đến hết ngày 10/11/2025.
Trước đó, ngày 5/5/2025, Sở VHTT&DL Sơn La tổ chức các cuộc thi du lịch năm 2025. Các cuộc thi bao gồm: Cuộc thi video về du lịch; Thiết kế tour và thuyết minh du lịch; Sáng tác slogan du lịch; Cuộc thi ảnh đẹp du lịch; Bình chọn thương hiệu du lịch.

Trong đó, cuộc thi sáng tác video clip du lịch Sơn La năm 2025 sẽ nhận những video clip được thực hiện từ năm 2024 đến thời điểm dự thi.
Nội dung clip ghi lại những khoảnh khắc đẹp về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch, các loại hình du lịch, các làng nghề truyền thống, các lễ hội, sự kiện văn hoá, du lịch; những khoảnh khắc cuộc sống, nét văn hoá đặc sắc, phong tục tập quán, các hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian, văn hoá ẩm thực, khám phá trải nghiệm các sản phẩm du lịch; giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch, tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Cuộc thi Thiết kế tour và thuyết minh du lịch Sơn La năm 2025 tiếp nhận tác phẩm dự thi là các video clip, hoặc slide (slide chạy tự động, có âm thanh, hình ảnh, lời thuyết minh) thể hiện ý tưởng thiết kế tour và thuyết minh du lịch.
Các tác phẩm tập trung giới thiệu các điểm đến tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Sơn La như: cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bản du lịch cộng đồng, làng nghề truyền thống, lễ hội, sự kiện văn hóa - du lịch, phong tục tập quán, nét văn hóa đặc sắc, văn nghệ dân gian, ẩm thực truyền thống, sản phẩm du lịch đặc trưng… trekking, hiking, photo tour.
Mỗi tour thiết kế cần có chủ đề và thông điệp rõ ràng, thể hiện được bản sắc riêng, tính sáng tạo, gắn liền với trải nghiệm thực tế, phù hợp với điều kiện địa phương và có khả năng tổ chức, khai thác hiệu quả trong thực tiễn.
Đối với cuộc thi sáng tác khẩu hiệu (slogan) du lịch Sơn La năm 2025: Trên cơ sở logo du lịch Sơn La của Ban Tổ chức các tác giả được tự do triển khai các ý tưởng về khẩu hiệu (slogan) du lịch Sơn La.
Tuy nhiên, các bài dự thi phải bám sát nội dung, ý tưởng của logo du lịch Sơn La, có tính khái quát cao, đảm bảo thể hiện được ý nghĩa và đặc trưng nổi bật, độc đáo, khác biệt đủ điều kiện để nhận diện khẳng định thương hiệu du lịch Sơn La, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Sơn La.
Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Sơn La năm 2025: Các tác phẩm dự thi phản ánh vẻ đẹp sống động và chân thực của mảnh đất, cuộc sống và con người Sơn La hiện nay thông qua lăng kính du lịch.
Đó là hình ảnh các điểm đến, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Sơn La; những khoảnh khắc cuộc sống, nét đẹp sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của nhân dân các dân tộc Sơn La; những khoảnh khắc khám phá, trải nghiệm các sản phẩm - dịch vụ du lịch, văn hóa bản địa; các hình thức văn hóa dân gian, văn hóa ẩm thực, các nghề truyền thống, các hoạt động lễ hội tiêu biểu… trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Giải thưởng bình chọn công nhận thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La năm 2025 bao gồm 5 hạng mục bình chọn: Khu du lịch, điểm du lịch, điểm tham quan du lịch (di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh); Khách sạn tiêu biểu; Cơ sở lưu trú khác (căn hộ du lịch, nhà nghỉ, homestay, bãi cắm trại...) tiêu biểu; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt chuẩn; Cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt chuẩn.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La cho biết, cuộc thi về du lịch được địa phương thường xuyên tổ chức. Những cuộc thi này không chỉ khuyến khích tinh thần sáng tạo, mà còn góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu mảnh đất, con người Sơn La mến khách, giàu bản sắc, cùng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đây cũng là cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy lượng khách du lịch đến với tỉnh.
Điểm đặc biệt của đợt phát động lần này là sự lan tỏa từ cơ sở. Theo đó, Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La phối hợp cùng UBND các xã, phường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia.
Với những địa phương có khu, điểm du lịch trọng điểm, yêu cầu tối thiểu là 10 tổ chức, cá nhân dự thi; ở các địa phương khác là 5 tổ chức, cá nhân dự thi. Cách làm này vừa tạo sức lan tỏa rộng rãi, vừa biến quảng bá du lịch thành trách nhiệm chung của cộng đồng.
Ngoài ra, tỉnh Sơn La cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia Giải thưởng bình chọn thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La năm 2025 qua nền tảng trực tuyến https://binhchondulich.sonlatour.vn.