Starlink gặp sự cố ngừng hoạt động toàn cầu, Elon Musk lên tiếng xin lỗi
(CLO) Mạng internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người dùng toàn thế giới mất kết nối mạng trong khoảng hai tiếng rưỡi vào hôm 24/7.
Michael Nicolls, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Starlink, cho biết trong một bài đăng trên X rằng sự cố bắt đầu vào khoảng 3 giờ chiều theo giờ Bờ Đông Mỹ và kéo dài gần 2 tiếng rưỡi. Theo ông, nguyên nhân đến từ “lỗi của các dịch vụ phần mềm nội bộ quan trọng vận hành mạng lõi”.
“Chúng tôi xin lỗi vì sự gián đoạn tạm thời trong dịch vụ. Starlink cam kết duy trì độ tin cậy cao và sẽ xử lý tận gốc để sự cố này không lặp lại”, Nicolls viết.
Elon Musk, CEO kiêm nhà sáng lập SpaceX, cũng lên tiếng: “Xin lỗi vì sự cố ngừng hoạt động. SpaceX sẽ khắc phục nguyên nhân gốc rễ để đảm bảo không tái diễn”.
.png)
Theo dữ liệu từ Downdetector – nền tảng theo dõi tình trạng kết nối trực tuyến – đã có khoảng 61.000 báo cáo từ người dùng về tình trạng mất mạng trong thời gian xảy ra sự cố.
Sự gián đoạn này làm dấy lên nhiều đồn đoán trong giới công nghệ về khả năng hệ thống Starlink gặp lỗi cập nhật phần mềm, hỏng hóc phần cứng hoặc thậm chí là bị tấn công mạng. Mặc dù chưa có bằng chứng xác thực về một cuộc tấn công, nhưng đây là lời cảnh tỉnh đối với một trong những mạng lưới vệ tinh phát triển nhanh và có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay.
Tính đến nay, SpaceX đã triển khai hơn 8.000 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp kể từ năm 2020, phục vụ hơn 6 triệu người dùng tại khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch vụ này đặc biệt được ưa chuộng bởi các khu vực nông thôn, hải đảo và nơi hạ tầng internet truyền thống không thể vươn tới, đồng thời thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ quân đội và các ngành vận tải toàn cầu.
Gần đây, Starlink đang đẩy mạnh nâng cấp hệ thống để cải thiện tốc độ và băng thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ người dùng.