Sự đồng lòng của mỗi người dân chính là yếu tố then chốt để dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cán đích đúng tiến độ
(CLO) Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng. Với chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Dự án không chỉ là cầu nối giao thông huyết mạch, thúc đẩy giao thương, du lịch và đầu tư, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, hội nhập và phát triển của Việt Nam.
Tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội
Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ cung cấp một loại hình vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt khối lượng lớn, an toàn, tin cậy, đáp ứng một cách bền vững nhu cầu vận tải và thân thiện với môi trường; góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26 giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Dự án là một điểm nhấn quan trọng, thúc đẩy “Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ hai hành lang, một vành đai với sáng kiến vành đai và con đường giữa Việt Nam và Trung Quốc”.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ đóng vai trò là cầu nối kinh tế nội địa mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Đặc biệt, đây là dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải quốc gia, là dự án động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kết nối giao thông đa phương thức giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển của vùng đồng bằng bắc bộ. Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực cho các tuyến đường bộ hiện hữu (Quốc lộ 32, Quốc lộ 5, Quốc lộ 37, cao tốc CT.05, cao tốc CT.04, …) thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị dọc tuyến; kết nối hiệu quả với hệ thống cảng Hải Phòng (Lạch Huyện, Đình Vũ – Cát Hải, Nam Đồ Sơn) tạo đà phát triển cho ngành logistics.

Sự đồng lòng của mỗi người dân chính là yếu tố then chốt để dự án cán đích đúng tiến độ
Chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025. Điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Theo đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài khoảng 40,96km, đi qua 05 huyện và 19 xã (Cẩm Giàng khoảng 3,05km; Bình Giang khoảng 8,6km; Gia Lộc khoảng 10,5km; Tứ Kỳ khoảng 10,95km; Thanh Hà khoảng 7,86km).
Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 188 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 3296 hộ, trong đó đất nông nghiệp 2798 hộ, đất ở 498 hộ; số hộ tái định cư là 407 hộ; tổng kinh phí GPMB khoảng 3.893 tỷ đồng. Tỉnh Hải Dương có 03 ga: (1) Ga Bình Giang (tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, diện tích khoảng 10,5ha); (2) Ga Hải Dương Nam (tại thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, diện tích khoảng 11,5ha); (3) Ga Tứ Kỳ (tại xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, diện tích khoảng 5,3ha).
Theo Ban tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương, đến ngày 23/5, tỉnh Hải Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác, ban hành Kế hoạch triển khai. Xác định số lượng hộ tái định cư là 407 hộ; triển khai 8 dự án tái định cư, tổng diện tích 28,86ha, khái toán kinh phí đầu tư 350 tỷ đồng. Dự kiến khởi công dự án tái định cư tháng 9/2025, hoàn thành tháng 11/2025 (Trong đó, huyện Cẩm Giàng 40 hộ/1 dự án/2 ha, huyện Bình Giang 75 hộ/01 dự án/4,76 ha, huyện Gia Lộc 99 hộ/02 dự án/5,4 ha, huyện Tứ Kỳ 92 hộ/02 dự án/8,9 ha, huyện Thanh Hà 101 hộ/2 dự án/7,8 ha).
Đến nay, cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất tuyến chính trên địa bàn 19 xã, thị trấn của 05 huyện; đang xác định nguồn gốc đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2025. Ngay sau khi Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa, sẽ hoàn thiện hồ sơ, thông báo thu hồi đất, ký kết kiểm đếm khối lượng, lập và trình phê duyệt phương án GPMB.
Đã hoàn thành rà soát các công trình hạ tầng giao thông, nông nghiệp, cấp điện bị ảnh hưởng, gồm: 76 công trình điện với chi phí di chuyển, hoàn trả khoảng 46,24 tỷ đồng; 124 công trình NN&PTNT với chi phí di chuyển, hoàn trả khoảng 300 tỷ đồng; có khoảng 44 vị trí giao cắt với cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện (02 cao tốc, 04 quốc lộ hiện trạng, 08 đường tỉnh, 30 đường huyện), việc thi công kết nối hoàn trả nằm trong xây lắp của dự án.
Ngoài ra, tỉnh Hải Dương cũng xác định nguồn trữ lượng vật liệu có thể cung cấp cho dự án, gồm: 19 khu vực đất, đá đồi làm vật liệu san lấp trữ lượng khoảng khoảng 62 triệu m3; 3 khu vực đất, cát bãi bồi làm vật liệu san lấp có trữ lượng 1,2 triệu m3; 14 triệu m3 đá vôi; 1 triệu tấn tro xỉ phục vụ san lấp....Rà soát quy hoạch vùng phụ cận ga Hải Dương Nam để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Gia Lộc.
Để dự án trọng điểm quốc gia sớm được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, mang lại những lợi ích thiết thực và to lớn cho cộng đồng, theo Ban tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương, sự đồng lòng, chung sức của mỗi người dân chính là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định.
''Chúng ta, những người con của quê hương giàu truyền thống cách mạng vẻ vang, hãy cùng nhau khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường và sức mạnh đoàn kết vốn đã làm nên những thắng lợi lịch sử trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.
Công tác giải phóng mặt bằng được xác định là một khâu đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả chung của toàn bộ dự án. Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm, đề ra những chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một cách công khai, minh bạch, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Mỗi người dân chúng ta hãy cùng nhau phát huy truyền thống quý báu của quê hương: khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ những gia đình trong diện giải tỏa, từ đó tạo nên sức mạnh cộng đồng to lớn, không gì lay chuyển nổi. Hãy cùng đoàn kết, chung tay xây dựng vì lợi ích phát triển chung, nhận thức một cách sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng chiến lược của dự án đối với sự phát triển toàn diện của địa phương nói riêng và đất nước nói chung, hãy đặt lợi ích chung của tập thể, của quốc gia lên trên hết, đồng lòng hưởng ứng và ủng hộ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuân thủ các quy định về giải phóng mặt bằng, đồng thuận với phương án bồi thường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công dự án. Sự gương mẫu của mỗi cá nhân, mỗi gia đình sẽ là tấm gương sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần củng cố và tạo dựng sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, đảm bảo cho dự án được triển khai thành công, đúng tiến độ.
Vì một tương lai tươi sáng, vì sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước, chúng ta tin tưởng rằng, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ sớm được triển khai, trở thành hiện thực" - Theo Ban tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh.