Sự thật về thực trạng triển khai quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội

Thứ bảy, 18/04/2020 15:26 PM - 0 Trả lời

HĐND TP. Hà Nội vừa chất vấn nội dung về công tác quản lý quy hoạch. Trong các chất vấn, đại biểu Nguyễn Nguyễn Quân – Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố đặt câu hỏi về việc chậm nghiên cứu thiết kế và phê duyệt 5 đô thị vệ tinh gồm: Hòa Lạc, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Sơn Tây và Xuân Mai.

Đồng thời, đại biểu cũng chất vấn về chất lượng các đồ án quy hoạch và tình hình quản lý xây dựng theo quy hoạch; yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trên.

Dải đất ven sông Hồng vẫn là chiếc bánh vẽ của các nhà quy hoạch, kiến trúc Thủ đô.

Dải đất ven sông Hồng vẫn là chiếc bánh vẽ của các nhà quy hoạch, kiến trúc Thủ đô.

Ông Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã trả lời chất vấn những câu hỏi nêu trên. Ông đã nhận lỗi trước HĐND do để chậm trễ trong việc thực hiện quy hoạch phân khu của 5 đô thị vệ tinh và chất lượng của các đồ án quy hoạch. Ông cho rằng: Việc lập và hướng dẫn đồ án quy hoạch như “ma trận” mà những người có chuyên môn cũng đã thấy khó hiểu.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị cho rằng: Việc trả lời của ông Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội là không đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu; chưa mạnh dạn nêu những bất cập trong thực tế lập, phê duyệt, thực hiện quy hoạch xây dựng; chưa đánh giá được nguyên nhân khách quan, chủ quan, biện pháp khắc phục… Như vậy công tác lập và quản lý quy hoạch xây dựng của Hà Nội thời gian tới cũng chưa thể hy vọng “sáng sủa” hơn.

Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 1258/QĐ-TTg ngày 26/7/2011. Đây thực chất cũng chỉ là định hướng. Muốn thực hiện xây dựng thì phải có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mới có cơ sở để thực hiện.

Hơn 5 năm trôi qua, quy hoạch phân khu của 5 đô thị vệ tinh chưa được lập và phê duyệt. Quy hoạch phân khu của toàn thành phố cũng mới chỉ được lập và phê duyệt những tháng gần đây. Vậy cơ sở nào để UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt hàng trăm dự án đầu tư xây dựng những năm vừa qua?

Xét về việc thời gian lập quy hoạch, theo ý kiến của Giám đốc Sở Kiến trúc Quy hoạch, nguyên nhân chính là do các tổ chức tư vấn lập quy hoạch, quy trình lập và duyệt quy hoạch phức tạp, một đồ án quy hoạch cần phải có tới 12 chuyên ngành… Đây là những vấn đề được quy định trong Luật Quy hoạch đô thị, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng cần làm rõ với nhân dân các tổ chức tư vấn lập quy hoạch tại Hà Nội thời gian qua được thông qua đấu thầu hay chỉ định thầu? Hợp đồng có quy định rõ thời gian, chế độ thưởng, phạt nếu chậm tiến độ đồ án? Việc đôn đốc của các cơ quan chuyên môn thành phố đối với các nhà tư vấn ra sao? Có như vậy mới làm rõ được trách nhiệm thuộc về ai, cơ quan nào?

Dư luận cũng không đồng tình khi lãnh đạo thành phố cho rằng đã chọn những tư vấn tốt nhất; trong khi có những chuyên gia quy hoạch lại làm việc cho nhiều tổ chức tư vấn, mà Hà Nội có hàng ngàn tổ chức tư vấn làm công tác lập quy hoạch xây dựng.

Câu hỏi vẫn được đặt ra là Hà Nội đã thực hiện đầu thầu rộng rãi chưa? Đã tổ chức thi phương án thiết kết ý tưởng quy hoạch chưa? Nếu làm được những vấn đề nêu trên thì có thể sẽ hạn chế tối đã về thời gian lập quy hoạch cũng như chất lượng đồ án.

Dân chung cư cũ vẫn đang chờ thành phố giải cứu khỏi cảnh sống ô nhiễm nguy hiểm.

Dân chung cư cũ vẫn đang chờ thành phố giải cứu khỏi cảnh sống ô nhiễm nguy hiểm.

Nói về chất lượng đồ án quy hoạch: Đây là vấn đề mấu chốt mà bài viết này chúng tôi cũng không thể nêu hết được. Nhưng có một số vấn đề cơ bản cũng cần nêu ra để Sở Quy hoạch – Kiến trúc tham khảo: Hầu hết các đồ án quy hoạch không đủ hệ thống bản đồ theo quy định. Các bản đồ quy hoạch thể hiện không rõ dẫn đến trên thực thể thực hiện tùy tiện. Một thực tế đã diễn ra, khi thể hiện hệ thống giao thông trên bản đồ quy hoạch nhưng tại điểm đầu, điểm cuối, những điểm vòng, điểm nút giao thông không ghi tọa độ dẫn đến khi mở đường nhân dân khiếu kiện thì chính quyền cơ sở không có cơ sở, căn cứ để giải đáp. Hệ thống cốt xây dựng cũng không được xác định cho từng tuyến đường, cho từng khu vực; khớp nối hệ thống hạ tầng không đồng bộ giữa các khu đô thị. Vì vậy khi các chủ đầu tư tiến hành xây dựng thì diễn ra một thực trạng khu đô thị cao dồn nước vào khu đô thị thấp gây ngập lụt cục bộ. Việc đầu tư cải tạo các tuyến đường thành phố cũng tương tự như vậy. Đa số nội dung giấy phép không tôn trọng các cốt xây dựng chuẩn; cho phép xây dựng nhà ở không ghi cốt… Đây là nguyên nhân gây ngập lụt thành phố. Việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến dân cư đô thị ở từng khu vực tăng cao; hạ tầng kỹ thuật quá tải, giao thông tắc nghẽn…

Vài năm trước, một số quy hoạch phân khu không nằm trong quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng Hà Nội không hiểu vô tình hay cố ý vẫn đưa vào quy hoạch phân khu để xin ý kiến các bộ, ngành để phê duyệt hoặc điều chỉnh cục bộ. Ví dụ như quy hoạch phân khu khu vực ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2000. Trong quy hoạch này bố trí khu ga đường sắt cao từ 40 – 70 tầng tại khu trung tâm của khu quy hoạch. Một số khu vực khác bố trí công trình cao 40 – 60 tầng.

Sau khi dư luận phản ứng, Bộ Xây dựng và một số bộ, ngành không đồng tình vì trái với quy hoạch chung và quyền điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến thì công việc xin ý kiến và phê duyệt đồ án phân khu này hiện đã không còn thấy ai nhắc đến…

Một công trình khác như việc nâng cấp, cải tạo Khách sạn Thắng Lợi, một công trình mang tính lịch sử - quà tặng của nhân dân Cu Ba tặng nhân dân Việt Nam tại quận Tây Hồ, UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng và một số bộ, ngành nâng một phần khách sạn lên 36 tầng. Sau khi gặp phải sự phản ứng của dư luận; Chính phủ có ý kiến thì sự việc lại tiếp tục rơi vào im lặng… Kiểu làm thay đổi quy hoạch chung bằng cách hợp thức hóa quy hoạch phân khu là phổ biến. Đối với những công trình, dự án “lộ liễu” thì xin các bộ, ngành; còn các loại dự án và công trình khác thì đương nhiên được hợp thức hóa bởi các quy hoạch phân khu.

Nếu kiểm tra lại một số quy hoạch phân khu so với quy hoạch chung thì chúng ta sẽ thấy: Nhiều Khu công nghiệp, nhà máy trong nội thành được Chính phủ quyết định rời chuyển ra ngoại ô để hạn chế ô nhiễm đô thị, ách tắc giao thông. Trên nguyên tắc các khu đất mà các nhà máy đã di rời chủ yếu xây dựng công viên cây xanh, trường học, các công trình phúc lợi công cộng, thì hiện tại đa phần những khu đất này đã biến thành những cao ốc, nhà ở cao tầng, có những dự án đã xây dựng, có những dự án đang được lập, phê duyệt.

Hãy kiểm tra quy hoạch chung quanh tuyến đường Lê Văn Lương so với quy hoạch phân khu hiện nay, chúng ta sẽ thấy có một sự điều chỉnh rất lớn về tầng cao, quy mô dân số. Ai đã đặt bút ký điều chỉnh hàng trăm công trình cao tầng, tăng mật độ dân cư lên nhiều lần trong khu vực này? Một dải đất nhỏ nằm sát chân đê tại khu nhà máy nước Yên Phụ, ai đã điều chỉnh thành công trình cao ốc đa chức năng? Việc di chuyển bến xe Lương Yên đã có đề án, nhằm giải quyết ách tắc giao thông, nhưng đã được điều chỉnh xây dựng 3 tháp nhà ở cao tầng tiếp tục gây thêm ách tắc giao thông khu vực? Việc điều chỉnh xây dựng bệnh viện giữa khu dân cư khu vực Ngoại Giao Đoàn đã làm dư luận và nhân dân quanh khu vực này bức xúc… và rất nhiều dự án khác cũng được hợp thức hóa trong quy hoạch phân khu. Việc điều chỉnh này đều trái với các Điều 46, 47,48, 49 và Điều 51, Luật Quy hoạch năm 2009 về trình tự, thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch.

Một công trình không theo bất cứ quy hoạch nào được xây dựng ở Ba Vì.

Một công trình không theo bất cứ quy hoạch nào được xây dựng ở Ba Vì.

Thông thường khi chủ đầu tư yêu cầu điều chỉnh, thì Văn phòng UBND thành phố ra thông báo ý kiến của lãnh đạo thành phố: Giao cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện… Như vậy, hầu hết các công trình điều chỉnh chỉ bằng văn bản này là cao nhất. Khi Thanh tra kiểm tra, điều tra thì chỉ có người ký văn bản, Sở Quy hoạch – Kiến trúc và những sở, ngành liên quan là chịu trách nhiệm. Còn ý kiến của lãnh đạo thành phố về việc chỉ đạo trên thì không được xem xét? Từ đó, chúng ta hoàn toàn thông cảm với cách giải thích của ông Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc vì không dám nói lên vấn đề này.

Nói về quy hoạch cấp nước thành phố Hà Nội: Quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/3/2013 về phê duyệt quy hoạch cấp nước thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nội dung quyết định, Chính phủ đã phê duyệt bổ sung 3 nhà máy nước mặt đó là: Nhà máy nước mặt Sông Đuống, nhà máy nước mặt Sông Hồng, nhà máy nước mặt Sông Đà. Trong khi các chủ đầu tư đã và đang hoàn thiện đầu tư xây dựng nhà máy công suất giai đoạn 1, đang triển khai đầu tư nhà máy giai đoạn 2 theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ. Với công suất các nhà máy thì hệ thống đường ống phân phối của Hà Nội hiện nay là không đủ tải, đặc biệt thiếu hệ thống mạng vòng chưa được xây dựng đã dẫn đến thiếu an toàn trong cấp nước đô thị và điều đó cũng đã xảy ra. Nhưng có điều lạ, UBND thành phố Hà Nội lại ký quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy không có trong quy hoạch.

Ngày 6/6/2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2775/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư: Công ty Cổ phần nước Aqua One với trạm bơm tăng áp đặt tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội với công suất 120.000m3/ngày đêm. Các thủ tục đầu tư chưa hoàn thành, nhưng Công ty này đã triển khai xây dựng. Không những thế, hiện nay UBND thành phố Hà Nội đang tiếp tục thông qua HĐND, xin ý kiến một số bộ, ngành để trình Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch cấp nước thành phố. Đây có phải để nhằm mục đích hợp thức hóa cho công trình dạng “cầm đèn chạy trước ôtô” này?

Nhìn lại toàn cảnh trong việc lập phê duyệt quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch của Hà Nội chúng ta thấy có nhiều mảng tối. Tình hình ngập lụt, ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày một tăng mặc dù thành phố đã chi nhiều tiền của, công sức để nghiên cứu qua các đề tài khoa học ngăn chặn tình trạng trên nhưng kết quả cũng không được bao nhiêu. Có phục vụ lợi ích nhóm trong việc điều chỉnh các quy hoạch này hay không? Với tai mắt của nhân dân và lương tri của những người yêu Hà Nội, điều này không sớm thì muộn cũng sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ?

Bức tranh quy hoạch thành phố Hà Nội sơ bộ nêu trên, ông Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc là người trong cuộc không thể không biết và cũng không thể thoái thác trách nhiệm. Sao ông không mạnh dạn nêu lên cho các đại biểu HĐND thành phố biết để cùng chung tay bàn cách khắc phục? Sự im lặng của ông khiến cho cái giá phải trả bắt đầu từ công tác quy hoạch là rất lớn; thậm chí nhiều thế hệ phải tiếp tục trả giá.

Theo baoxaydung.com.vn

Tin mới

Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.

Thể thao
Ông Trump được hoãn xử vô thời hạn 'vụ án 34 tội danh', gần như đã hết tội

Ông Trump được hoãn xử vô thời hạn 'vụ án 34 tội danh', gần như đã hết tội

(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.

Thế giới 24h
Đưa văn học nghệ thuật đến gần công chúng trong thời đại số

Đưa văn học nghệ thuật đến gần công chúng trong thời đại số

(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.

Đời sống văn hóa
Hà Nam: Sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức xã sau sáp nhập đơn vị hành chính

Hà Nam: Sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức xã sau sáp nhập đơn vị hành chính

(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).

Tin tức
Khánh Hòa lần đầu tổ chức lễ hội trầm hương tại Festival Biển Nha Trang 2025

Khánh Hòa lần đầu tổ chức lễ hội trầm hương tại Festival Biển Nha Trang 2025

(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.

Du lịch
Tên lửa Oreshnik có thể tiếp cận mọi mục tiêu ở châu Âu, không phải vũ khí từ thời Liên Xô

Tên lửa Oreshnik có thể tiếp cận mọi mục tiêu ở châu Âu, không phải vũ khí từ thời Liên Xô

(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.

Thế giới 24h
Dàn sao rực sáng, PSG thắng đậm Toulouse tại Ligue 1 2024/25

Dàn sao rực sáng, PSG thắng đậm Toulouse tại Ligue 1 2024/25

(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.

Thể thao
Nga tuyên bố 'siêu tên lửa' Oreshnik bay tới 13.000 km/h là lời cảnh báo phương Tây

Nga tuyên bố 'siêu tên lửa' Oreshnik bay tới 13.000 km/h là lời cảnh báo phương Tây

(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.

Thế giới 24h
Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.

Giao thông
Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam

Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam

(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.  

Công tác hội
Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.

Đời sống văn hóa
Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.

Kinh tế vĩ mô
GDP của Ukraine tăng 4%

GDP của Ukraine tăng 4%

(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

Nga và Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế trong thỏa thuận mới

(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Thị trường - Doanh nghiệp
Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

Lào Cai: Kiểm tra sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý cho người dân sau mưa lũ lịch sử

(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.

Sức khỏe
Bình Luận

Tin khác

Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.

Giao thông
Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.

Giao thông
Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Giao thông
Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Giao thông
Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.

Giao thông
Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Giao thông
Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.

Giao thông
Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.

Giao thông
Năm 2025, Hà Nội sẽ chuyển đổi sử dụng xe buýt điện

Năm 2025, Hà Nội sẽ chuyển đổi sử dụng xe buýt điện

(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.

Giao thông