Sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu gần 200 đường ngang đường sắt
(CLO) Hiện toàn quốc vẫn còn 184 đường ngang có người gác cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu với nguồn kinh phí dự kiến là 363 tỷ đồng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ngày 19/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 994/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ giai đoạn 2014 - 2020.

Bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang đường sắt. Ảnh: TL.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 720/1513 đường ngang đã trang bị hệ thống phòng vệ có người gác, có cảnh báo tự động, có biển báo.
Các đường ngang sau khi được đầu tư đều bảo đảm độ êm thuận, cảnh báo và cung cấp đầy đủ các tín hiệu, báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông. Qua đó nâng cao an toàn giao thông, an toàn chạy tàu tại các đường ngang.
Tuy nhiên thống kê từ năm 2020 đến nay, toàn quốc vẫn còn 566 đường ngang có người gác cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, với nguồn kinh phí dự kiến là 1.047 tỷ đồng.
Đến hết năm 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu 382 đường ngang.
Còn lại 184 đường ngang nằm ở vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, khu vực có dân cư đông đúc, mật độ phương tiện giao thông lớn cần bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ trong sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác từ năm 2020 đến nay là do chưa bố trí kịp thời nguồn vốn ngân sách để triển khai.
Do đó Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg đến hết năm 2025 để hoàn thành nốt 184 đường ngang còn lại, với tổng kinh phí dự kiến là 363 tỷ đồng.