Suzuki 'nương tựa' mảng xe tải tại thị trường ô tô Việt Nam

31/01/2025 09:46

(CLO) Sau khi loại bỏ gần hết ô tô du lịch, mảng sản phẩm xe thương mại sẽ trở thành nơi để thương hiệu Suzuki “nương tựa” tại thị trường Việt Nam thời gian tới.

Năm 2024, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 10.262 ô tô mang thương hiệu Suzuki bán ra thị trường, giảm 23% so với năm trước.

Đáng chú ý là sự sụt giảm sản lượng bán hàng của Suzuki Việt Nam chủ yếu do hãng xe Nhật Bản đã rút gần hết các mẫu ô tô du lịch khỏi danh mục sản phẩm.

suzuki nuong tua mang xe tai tai thi truong o to viet nam hinh 1

Suzuki chỉ còn duy trì 2 mẫu xe du lịch tại thị trường Việt Nam là XL7 Hybrid và Jimny - Ảnh: ĐT

Cụ thể, chỉ trong năm 2024, Suzuki Việt Nam đã cho “khai tử” đến 4 mẫu xe du lịch gồm Ertiga Hybrid, Swift, Ciaz và XL7 máy xăng. Hiện tại, danh mục xe du lịch của Suzuki chỉ còn lại 2 cái tên là XL7 Hybrid và Jimny.

Trong khoảng thời gian chưa rút khỏi thị trường, các mẫu xe đã trở thành “quá khứ” của Suzuki cũng kịp đem về mức sản lượng bán hàng 3.272 chiếc, chiếm 31,8% tổng sản lượng bán hàng của hãng trong năm 2024.

Như vậy, có thể thấy sang năm 2025, Suzuki Việt Nam sẽ hụt mất ít nhất lượng doanh số mà các mẫu xe Ertiga Hybrid, Swift, Ciaz và XL7 máy xăng vừa đạt được.

suzuki nuong tua mang xe tai tai thi truong o to viet nam hinh 2

Bộ đôi xe du lịch còn sót lại là Jimny và XL7 Hybrid cũng chỉ kịp đóng góp khoảng 17% tổng sản lượng bán hàng của hãng trong năm vừa qua. Trong đó, Jimny chỉ thu về mức doanh số vẻn vẹn 437 chiếc, còn lại chủ yếu đến từ sự đóng góp của 1.315 chiếc XL7 Hybrid.

Có thể thấy, nếu rút đi phần doanh số của các mẫu xe đã khai tử, Suzuki Việt Nam đang chủ yếu nương tựa vào mảng ô tô thương mại. Trong năm 2024, mảng xe thương mại của Suzuki đạt 5.238 chiếc, chiếm hơn 51% tổng doanh số của hãng.

Bước sang năm 2025, Suzuki vẫn chưa tiết lộ kế hoạch đưa thêm mẫu xe du lịch nào về thị trường Việt Nam hay không, dù cái mẫu thuần điện e Vitara đang được đặt nhiều kỳ vọng.

suzuki nuong tua mang xe tai tai thi truong o to viet nam hinh 3

Mẫu xe tải nhẹ Carry Pro sẽ trở thành một trong những "điểm tựa" về doanh số của Suzuki Việt Nam - Ảnh: ĐT

Nếu danh mục sản phẩm được giữ nguyên, XL7 Hybrid sẽ phải “lĩnh xướng” mảng xe du lịch cho thương hiệu Nhật Bản, bởi Jimny trên thực tế rất kén khách do mức giá bán lẻ đắt đỏ.

Suzuki Jimny là mẫu xe hoàn toàn mới được ra mắt hồi giữa năm 2024. Nằm ở phân khúc xe nhỏ gầm cao cỡ A song Jimny lại có giá bán lẻ gần như tương đương với phân khúc cỡ C, tức vượt qua hẳn nhóm xe cỡ B. Dù vậy, Suzuki Jimny vẫn được một nhóm khách hàng “chơi xe” lựa chọn nhờ thiết kế lạ mắt cùng khả năng vận hành khá ổn định.

Trong khi đó, XL7 Hybrid được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột của thương hiệu ở mảng xe du lịch. Mẫu MPV cỡ nhỏ đang có tốc độ tăng trưởng doanh số tốt bậc nhất phân khúc xe lai xăng điện hybrid tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 vừa qua.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Suzuki 'nương tựa' mảng xe tải tại thị trường ô tô Việt Nam
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO