Tại sao dầu động cơ bị bẩn và dấu hiệu nhận biết
(CLO) Dầu động cơ bẩn có thể làm hỏng xe, từ việc tắc nghẽn bộ lọc đến động cơ chết máy, gây tổn thất lên tới 10.000 USD.
Đối với nhiều người không thực sự đam mê xe cộ, động cơ xe có lẽ không phải là điều thường xuyên được nghĩ đến. Mỗi ngày, bạn đơn giản chỉ ngồi vào ghế lái, khởi động xe và đi đến nơi cần đến.

Tuy nhiên, ít ai để ý rằng, động cơ xe là một bộ phận hoạt động với độ phối hợp cực kỳ cao, phụ thuộc vào nhiều chi tiết lớn nhỏ để vận hành trơn tru.
Một trong những bước bảo dưỡng quan trọng nhất để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho động cơ chính là việc thay dầu và lọc dầu định kỳ. Nếu không thực hiện đúng lịch bảo dưỡng, bạn thậm chí có thể không nhận ra rằng dầu động cơ đang gặp vấn đề, trừ khi đèn cảnh báo xuất hiện trên bảng táp-lô.
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu sau mỗi 8.000 km đến 12.000 km, nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của từng dòng xe để tuân thủ đúng chu kỳ thay dầu phù hợp.
Vì sao phải thay dầu thường xuyên?
Nguyên nhân là bởi dầu động cơ theo thời gian sẽ trở nên bẩn. Khi điều đó xảy ra, dầu không còn khả năng bảo vệ động cơ khỏi nhiệt lượng dư thừa và ma sát sinh ra trong quá trình vận hành.
Dần dần, các tạp chất nhỏ li ti bắt đầu xâm nhập vào dầu, bao gồm sản phẩm phụ từ quá trình đốt cháy nhiên liệu, mạt kim loại cực nhỏ từ các chi tiết máy, và một loại cặn sệt được hình thành do quá trình làm nóng - làm nguội liên tục của động cơ.
Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi màu sắc của dầu. Nếu dầu sạch thường có màu vàng óng hoặc màu hổ phách trong, thì dầu bẩn lại có màu đen sẫm và đặc quánh, báo hiệu đã đến lúc cần thay dầu gấp.
Điều gì sẽ xảy ra nếu tiếp tục lái xe với dầu bẩn?
Nếu tiếp tục sử dụng dầu động cơ bẩn, các tạp chất sẽ tiếp tục tích tụ, không những khiến dầu mất đi khả năng bôi trơn mà còn cản trở dòng chảy của dầu trong động cơ. Khi dầu trở nên quá đặc, như một chất sền sệt, bộ lọc dầu cũng bị nghẽn, làm giảm hiệu quả bôi trơn, thậm chí gây hư hại cho các chi tiết bên trong.
Trong tình trạng như vậy, động cơ phải làm việc nặng nề hơn mức bình thường, gây quá tải cho các bộ phận và làm giảm đáng kể tuổi thọ vận hành. Về lâu dài, nguy cơ nghiêm trọng nhất là động cơ có thể bị “chết máy” tức là các chi tiết như piston, vòng bi ngừng hoạt động hoàn toàn.
Tùy vào mức độ hư hại, bạn có thể phải thay toàn bộ động cơ, với chi phí dao động từ 5.000 đến 10.000 USD tùy theo loại xe - theo trang ConsumerAffairs.com.
Làm sao để phát hiện dầu động cơ đang gặp vấn đề?
Một số chuyên gia khuyến nghị nên kiểm tra dầu định kỳ mỗi 30 ngày. Chỉ với vài phút kiểm tra, bạn có thể xác định được mức dầu và màu sắc của dầu hiện tại.
Ngoài ra, nếu xe có mùi khét hoặc hiện tượng nóng máy bất thường, đó cũng là những dấu hiệu cho thấy dầu đang thiếu hoặc chất lượng dầu đã xuống cấp.
May mắn thay, việc kiểm tra định kỳ và thay dầu đúng thời gian sẽ giúp xe vận hành tối ưu, đồng thời tránh được những rắc rối nghiêm trọng do dầu bẩn gây ra.