Xe

Tại sao đèn kiểm tra động cơ của bạn có thể sáng sau khi đổ xăng

Dũng Phan (Theo SlashGear) 30/05/2025 19:43

(CLO) Chỉ một nắp bình xăng lỏng cũng đủ khiến đèn kiểm tra động cơ bật sáng, kéo theo rủi ro sửa chữa lớn.

Đèn kiểm tra động cơ (CEL) trên bảng điều khiển xe hơi là một trong những dấu hiệu cảnh báo quan trọng nhất mà người lái xe cần lưu ý. Khi đèn này sáng lên, đó thường là tín hiệu cho thấy một bộ phận nào đó trong xe đang gặp vấn đề cần được chú ý.

770-202505301928061.png
Biểu tượng kiểm tra động cơ màu vàng trên bảng điều khiển. Ảnh: kelley blue book

Với hơn 20.000 linh kiện phối hợp hoạt động trong một chiếc xe, trong đó nhiều bộ phận đóng vai trò thiết yếu cho quá trình vận hành bình thường, sự xuất hiện của đèn cảnh báo có thể chỉ ra rằng một trong hàng ngàn chi tiết này đã xảy ra trục trặc.

Đèn CEL có thể bật sáng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, từ những lỗi nhỏ nhặt cho đến các sự cố nghiêm trọng, thậm chí đôi khi xuất hiện sau những công đoạn bảo dưỡng định kỳ như thay dầu.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu đèn kiểm tra động cơ sáng ngay sau khi đổ xăng tại trạm? Liệu thói quen đổ xăng có liên quan, hay vấn đề bắt nguồn từ một nguyên nhân khác?

Có nhiều lý do khiến đèn kiểm tra động cơ bật sáng sau khi nạp nhiên liệu. Đôi khi, đó chỉ là một vấn đề đơn giản như nắp bình xăng bị lỏng hoặc gioăng cao su bị mòn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đèn này có thể báo hiệu những trục trặc phức tạp hơn, chẳng hạn như sự cố trong hệ thống kiểm soát khí thải bay hơi (EVAP) hoặc hỏng hóc ở các ống dẫn, rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu.

Cách hoạt động của đèn kiểm tra động cơ

Từ cuối những năm 1970, hầu hết các xe hơi đã được trang bị hệ thống máy tính tích hợp để giám sát hoạt động của nhiều bộ phận khác nhau. Đèn kiểm tra động cơ, hay còn gọi là đèn báo sự cố, kết nối trực tiếp với hệ thống này. Nhiệm vụ chính của đèn CEL là thông báo cho người lái xe về những vấn đề mà máy tính trên xe phát hiện.

Khi hệ thống chẩn đoán tích hợp (OBD) nhận diện được trục trặc, nó sẽ kích hoạt đèn kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển. Các vấn đề có thể rất đa dạng, từ lỗi nhỏ như nắp bình xăng không chặt cho đến những hỏng hóc nghiêm trọng hơn trong động cơ.

Ngoài việc bật đèn cảnh báo, máy tính của xe còn lưu lại Mã Lỗi Chẩn Đoán (DTC), mà các kỹ thuật viên có thể đọc được thông qua máy quét chuyên dụng.

Điều này giúp xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự cố. Hệ thống máy tính được thiết kế để tự động điều chỉnh hoặc sửa chữa khi có thể.

Chẳng hạn, hệ thống kiểm soát ổn định xe (VSA) trên mẫu Honda Accord sẽ tự động kích hoạt nếu phát hiện xe mất độ bám đường. Tuy nhiên, hệ thống này không thể tự khắc phục các vấn đề cơ học. Nếu không thể giải quyết được sự cố, đèn kiểm tra động cơ sẽ sáng lên.

Đèn CEL còn phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nếu đèn sáng liên tục, đó thường là dấu hiệu của một trục trặc nhỏ không cần xử lý ngay lập tức.

Ngược lại, nếu đèn bắt đầu nhấp nháy, người lái xe cần dừng xe ngay lập tức, vì điều này cho thấy sự cố nghiêm trọng hơn và có thể gây nguy hiểm nếu tiếp tục vận hành.

Nguyên nhân phổ biến khiến đèn kiểm tra động cơ sáng sau khi đổ xăng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến đèn kiểm tra động cơ sáng sau khi đổ xăng là nắp bình xăng không được vặn chặt. Các cảm biến trong hệ thống nhiên liệu của xe có nhiệm vụ theo dõi hơi nhiên liệu và ngăn chúng thoát ra ngoài.

Nếu nắp bình xăng bị lỏng hoặc vô tình không được đậy lại, cảm biến sẽ nhanh chóng phát hiện sự mất áp suất và kích hoạt đèn cảnh báo.

Trong trường hợp này, chỉ cần vặn chặt nắp đúng cách, đèn kiểm tra động cơ thường sẽ tắt sau vài kilômét hoặc vài chu kỳ lái xe.

Tuy nhiên, nếu nắp đã được siết chặt mà đèn vẫn sáng, vấn đề có thể nằm ở những bộ phận khác như đầu nối bị rò rỉ, gioăng bơm xăng bị lỗi, hoặc cảm biến hỏng. Khi đó, xe cần được đưa đến trung tâm dịch vụ để kiểm tra kỹ lưỡng.

Một nguyên nhân khác thường gặp là việc đổ xăng quá đầy bình. Khi bình chứa nhiên liệu bị nạp quá mức, xăng lỏng có thể tràn vào lỗ hút hơi, làm xăng bị hút vào bình than hoạt tính.

Bình chứa nhiên liệu vốn có chức năng hấp thụ hơi nhiên liệu để sử dụng sau, nhưng sự cố này sẽ làm gián đoạn hoạt động của hệ thống thu hồi hơi (EVAP), dẫn đến hư hỏng và kích hoạt đèn kiểm tra động cơ.

Hệ thống EVAP bao gồm các van, ống cao su và bình chứa, và bất kỳ trục trặc nào ở các bộ phận này thường kéo theo chi phí sửa chữa không nhỏ, đôi khi lên đến hàng trăm đô la.

Ngoài ra, nếu các thành phần khác trong hệ thống nhiên liệu như gioăng nắp bình xăng bị hỏng hoặc ống chân không gặp sự cố, hệ thống có thể không duy trì được áp suất ổn định. Điều này cũng khiến đèn kiểm tra động cơ sáng lên, báo hiệu rằng xe cần được kiểm tra và xử lý.

Phải làm gì khi đèn kiểm tra động cơ sáng sau khi đổ xăng

Khi đèn kiểm tra động cơ bật sáng sau lúc đổ xăng, bước đầu tiên cần thực hiện là kiểm tra xem nắp bình xăng đã được vặn chặt hay chưa.

Đây là cách khắc phục đơn giản và thường giải quyết được vấn đề trong nhiều trường hợp. Người lái xe cũng nên lưu ý tắt động cơ hoàn toàn trong quá trình đổ xăng và tránh nạp nhiên liệu quá đầy để bảo vệ hệ thống thu hồi hơi.

Nếu sau khi siết chặt nắp và đổ xăng đúng cách mà đèn vẫn không tắt, cần tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo.

Trong trường hợp có sẵn công cụ chẩn đoán như máy quét OBD-II, người dùng có thể sử dụng thiết bị này để đọc mã lỗi từ máy tính của xe. Một số phương pháp thủ công cũng có thể áp dụng để kiểm tra mã lỗi mà không cần máy quét, chẳng hạn như xoay chìa khóa giữa vị trí OFF và ON theo trình tự nhất định.

Một mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ thống nhiên liệu là P0442, cho thấy có khả năng xảy ra rò rỉ trong hệ thống EVAP.

Dù việc xử lý vấn đề là cần thiết, không phải lúc nào đèn kiểm tra động cơ sáng cũng đồng nghĩa với một sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được kiểm tra kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến những hư hỏng lớn hơn trong tương lai.

Trong ngắn hạn, người lái xe thường vẫn có thể sử dụng xe cho những chuyến đi ngắn trong vài ngày. Nhưng nếu dự định di chuyển đường dài, tốt nhất nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục trước khi khởi hành.

Kết luận

Đèn kiểm tra động cơ có thể sáng sau khi đổ xăng do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ những lỗi đơn giản như nắp bình xăng lỏng cho đến các vấn đề phức tạp hơn trong hệ thống nhiên liệu hoặc EVAP.

Việc hiểu rõ cách hoạt động của đèn CEL cùng các bước xử lý khi gặp tình huống này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và độ an toàn của xe.

Nếu không chắc chắn về nguyên nhân hoặc cách giải quyết, người lái xe nên tham khảo ý kiến từ các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để tránh những rủi ro nghiêm trọng về sau.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tại sao đèn kiểm tra động cơ của bạn có thể sáng sau khi đổ xăng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO