Tại sao đôi khi bạn có thể thấy 'tóc' đi ra từ ống xả ô tô?
(CLO) “Tóc” từ ống xả thực chất là sợi thủy tinh trong bộ giảm thanh, cảnh báo hỏng hóc hệ thống xả xe.
Một hiện tượng kỳ lạ từng khiến không ít người hoang mang là khi nhìn thấy thứ trông giống như “tóc” xuất hiện từ ống xả ô tô. Thực tế, đây không phải là điều hiếm gặp và có lời giải thích rõ ràng liên quan đến cấu trúc bên trong xe.

Không có hai chiếc ô tô nào được chế tạo hoàn toàn giống nhau. Một số mẫu xe được trang bị những tính năng độc đáo như cần gạt số kiểu tia chớp, nhằm nâng cao phong cách, hiệu suất và trải nghiệm người dùng.
Tuy nhiên, có một bộ phận tiêu chuẩn ẩn bên trong xe mà nếu không hiểu rõ, người sở hữu có thể cảm thấy hoảng sợ.
Một trường hợp điển hình là một phụ nữ đã gọi cảnh sát khi phát hiện một búi lớn trông giống tóc người treo lủng lẳng từ ống xả của xe mình. Dù thoạt nhìn cảnh tượng này dễ khiến người ta liên tưởng đến một vụ việc nghiêm trọng, thực chất, đó chỉ là một phần bình thường trong cấu trúc xe.
Vật liệu bị nhầm lẫn với “tóc” từ ống xả không phải là tóc người mà là sợi thủy tinh. Đây là một thành phần được sử dụng trong bộ giảm thanh của xe với mục đích hấp thụ âm thanh, giúp tiếng ồn phát ra từ ống xả không quá lớn.
Chuyên gia sửa chữa và tháo lắp ô tô speedkar99 trên YouTube từng cắt một bộ giảm thanh kiểu glass pack để giải thích cách sợi thủy tinh được sắp xếp và bọc trong một bao bên trong thiết bị này.
Theo ông, sợi thủy tinh có khả năng chuyển đổi âm thanh thành nhiệt, từ đó giảm thiểu tiếng ồn từ hệ thống xả.
Vì vậy, nếu phát hiện sợi thủy tinh giống tóc lộ ra từ ống xả, đó là dấu hiệu cho thấy bộ giảm thanh đang gặp vấn đề. Nếu không được khắc phục kịp thời, bộ giảm thanh sẽ mất dần hiệu quả trong việc kiểm soát âm thanh do khí thải động cơ tạo ra.
Không phải xe nào cũng có sợi thủy tinh trong bộ giảm thanh
Thực tế, không phải mọi chiếc xe đều sử dụng sợi thủy tinh trong bộ giảm thanh. Trên thị trường hiện nay tồn tại nhiều loại bộ giảm thanh khác nhau, mỗi loại ứng dụng các vật liệu và thiết kế hấp thụ âm thanh riêng biệt thay vì chỉ dựa vào sợi thủy tinh.
Chẳng hạn, loại phổ biến nhất là bộ giảm thanh có buồng, sử dụng các buồng cộng hưởng kết hợp với tấm kim loại để điều chỉnh âm thanh từ ống xả, mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho người nghe.
Một loại khác là bộ giảm thanh thông suốt, được thiết kế với một ống trung tâm đục lỗ. Khi âm thanh từ khí thải đi qua, một phần thoát ra ngoài qua các lỗ, giúp giảm độ ồn phát ra.
Ngoài ra, bộ giảm thanh turbo lại nổi bật với độ yên tĩnh vượt trội nhờ hệ thống ống đục lỗ hình chữ S.
Xe nhiều ống xả có thực sự ồn hơn?
Những chiếc xe sở hữu nhiều ống xả, chẳng hạn như các mẫu xe với hệ thống xả quad, không nhất thiết ồn ào hơn so với xe chỉ có một ống xả. Mức độ tiếng ồn thực tế phụ thuộc vào loại bộ giảm thanh và bộ cộng hưởng được tích hợp trên xe.
Trong khi một số mẫu xe tạo ra âm thanh trầm và mạnh mẽ hơn, nhiều xe khác vẫn có thể duy trì sự yên tĩnh. Đáng chú ý, không ít mẫu xe hiện đại được trang bị các đầu ống xả giả nhằm mục đích thẩm mỹ, nên chúng không thực sự ảnh hưởng đến độ ồn.
Ngược lại, phần lớn những chiếc xe có âm thanh ấn tượng nhất từng được sản xuất thường thuộc dòng xe hiệu suất cao. Với những người sở hữu xe này, tiếng gầm của động cơ từ ống xả là một phần không thể thiếu, mang lại cảm giác phấn khích, biểu trưng cho tốc độ và sức mạnh trên đường.
Hiện tượng “tóc” từ ống xả, dù thoạt nhìn có vẻ kỳ lạ, thực chất là dấu hiệu liên quan đến tình trạng kỹ thuật của xe. Hiểu rõ điều này không chỉ giúp người dùng bớt hoang mang mà còn kịp thời xử lý để duy trì hiệu suất hoạt động của phương tiện.