Xe

‏Tại sao không nên vội về P nếu chưa kéo phanh tay?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 04/06/2025 11:04

‏(CLO) Chỉ với thao tác đổi thứ tự: kéo phanh tay trước khi về P, bạn có thể bảo vệ hộp số khỏi áp lực hơn 1 tấn.‏

‏Quy trình đỗ xe truyền thống thường yêu cầu người lái chuyển cần số về vị trí P (Park) và sau đó kéo phanh tay. Việc sử dụng phanh tay khi đỗ xe đóng vai trò quan trọng, bởi nó giúp giảm áp lực lên chốt đỗ trong hộp số, hay còn gọi là parking pawl. ‏

770-202506041050281.png
‏Hình ảnh bộ chọn số trong xe số tự động. Ảnh: Muanpare Wanpen‏

‏Nếu chỉ chuyển về P mà không dùng phanh tay, xe có thể phải chịu những tổn hại không cần thiết. Vậy câu hỏi đặt ra là: khi đỗ xe, nên thao tác nào trước, chuyển về P hay kéo phanh tay?‏

‏Phần lớn người lái thường quen với việc chuyển cần số về P trước, sau đó mới kích hoạt phanh tay. ‏

‏Tuy nhiên, thực tế cho thấy cách làm này không hẳn là tối ưu. Để bảo vệ hộp số và tăng độ bền lâu dài cho xe, cách tốt nhất là kéo phanh tay trước, rồi mới chuyển về P. ‏

‏Điều này có thể gây ngạc nhiên, đặc biệt với những ai từng nghe âm thanh khó chịu khi kéo phanh tay trong lúc xe vẫn ở chế độ D (Drive). Nhưng nếu hiểu rõ cách hoạt động của hộp số, phương pháp này hoàn toàn hợp lý và mang lại lợi ích thiết thực.‏

‏Kéo phanh tay trước giúp bảo vệ hộp số‏

‏Khi chuyển cần số về vị trí P, một chốt kim loại nhỏ được gọi là parking pawl sẽ khóa vào hộp số, ngăn trục đầu ra của hộp số quay. Nhờ đó, bánh xe không di chuyển và xe được giữ cố định. ‏

‏Nhưng trong khoảnh khắc chuyển về P, người lái có thể cảm nhận xe hơi lắc nhẹ về phía trước. ‏

‏Hiện tượng này xảy ra do hộp số cố gắng quay nhưng bị chốt đỗ giữ lại. Dù điều này không gây vấn đề ngay lập tức, lực lắc đó thực chất là toàn bộ trọng lượng của xe đè lên hộp số, cụ thể là lên chốt đỗ. ‏

‏Theo thời gian, áp lực này tích tụ dần, có thể làm mòn chốt đỗ và ảnh hưởng đến độ bền của hộp số. Với những người đã sử dụng xe lâu năm và gặp trục trặc về hộp số, đây có thể là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn.‏

‏Phanh tay chính là giải pháp cho vấn đề này. Nếu kéo phanh tay sau khi đã chuyển về P, áp lực lên chốt đỗ và hộp số sẽ được giảm bớt, nhưng chỉ sau khi chúng đã chịu lực lắc ban đầu. ‏

‏Ngược lại, khi kéo phanh tay trước rồi mới chuyển về P, lực lắc sẽ được hệ thống phanh hấp thụ hoàn toàn. Hệ thống phanh được thiết kế chắc chắn hơn và có khả năng chịu lực tốt hơn so với hộp số. ‏

‏Vì vậy, chỉ cần đảm bảo xe đã dừng hẳn bằng phanh chân trước khi kéo phanh tay và chuyển về P, cách làm này sẽ giúp bảo vệ hộp số hiệu quả, đồng thời kéo dài tuổi thọ của xe trong thời gian dài.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Tại sao không nên vội về P nếu chưa kéo phanh tay?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO