Xe

‏Tại sao nên tránh bảo hiểm xe giá rẻ?‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏ 04/05/2025 10:11

‏(CLO) Chọn bảo hiểm xe giá rẻ có thể tiết kiệm trước mắt nhưng dễ khiến bạn trả giá hàng nghìn đô sau tai nạn.‏

‏Trong cuộc sống hiện đại, việc sở hữu một chiếc xe hơi đồng nghĩa với trách nhiệm mua bảo hiểm xe. Tuy nhiên, chi phí cho loại hình bảo hiểm này thường không hề rẻ. ‏

770-202505040945041.png
‏Hình minh họa hồ sơ bảo hiểm xe. Ảnh: Getty‏

‏Thực tế, theo Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI), phí bảo hiểm xe hơi đã tăng mạnh trong suốt 5 năm qua và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính vì vậy, không khó hiểu khi nhiều tài xế tìm mọi cách để cắt giảm chi phí bảo hiểm. ‏

‏Đối với phần lớn người tiêu dùng, hành trình tìm kiếm bảo hiểm xe thường bắt đầu bằng việc thu thập thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ. ‏

‏Sau đó, tham khảo bảng xếp hạng các công ty bảo hiểm lớn, được đánh giá từ kém nhất đến tốt nhất dựa trên dữ liệu từ Consumer Reports, có thể giúp họ khoanh vùng những lựa chọn tiềm năng.‏

‏Dù chi phí bảo hiểm đôi khi khá cao, nhiều người vẫn dễ bị thu hút bởi các chính sách giá rẻ nhất trên thị trường. Tuy nhiên, quyết định này có thể dẫn đến những hậu quả tài chính nghiêm trọng về lâu dài. ‏

‏Lý do nằm ở chỗ hầu hết các gói bảo hiểm giá rẻ đều tồn tại nhiều hạn chế, chẳng hạn như mức độ bảo hiểm tối thiểu, khoản khấu trừ lớn và dịch vụ hỗ trợ khiếu nại hạn chế. Khi bắt gặp một quảng cáo bảo hiểm giá rẻ và cảm thấy nó quá hấp dẫn để có thể tin nổi, rất có thể cảm giác đó là đúng. ‏

‏Thay vì chạy theo mức giá thấp, người dùng nên cân nhắc đầu tư vào một chính sách bảo hiểm toàn diện, mang lại sự bảo vệ thực sự trong trường hợp xảy ra tai nạn, mất trộm hoặc hư hỏng xe, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải trả phí hàng tháng cao hơn.‏

‏Mức bảo hiểm tối thiểu dễ dẫn đến chi phí tự trả lớn‏

‏Khi lựa chọn bảo hiểm xe hơi, việc ưu tiên gói rẻ nhất có thể là giải pháp hấp dẫn, đặc biệt ở những khu vực như California, nơi bảo hiểm xe thường đắt đỏ và khó tiếp cận. Tuy nhiên, người mua cần thận trọng trước khi đặt bút ký hợp đồng. ‏

‏Nếu chẳng may bị xác định là người gây ra tai nạn và chính sách bảo hiểm không đủ để chi trả thiệt hại, họ có thể phải tự bỏ ra hàng nghìn đô la để bù đắp, một tình huống rất phổ biến với các gói bảo hiểm giá rẻ.‏

‏Tại Mỹ, hầu hết các bang yêu cầu tài xế phải mua bảo hiểm trách nhiệm tối thiểu, trong khi các công ty tài chính có thể đòi hỏi thêm bảo hiểm va chạm hoặc toàn diện nếu xe đang được trả góp. ‏

‏Tùy thuộc vào quy định từng bang, mức bảo hiểm tối thiểu có thể dao động ở mức 25.000 USD cho thương tích cơ thể mỗi người, 50.000 USD cho mỗi vụ tai nạn và 25.000 USD cho thiệt hại tài sản. ‏

‏Vấn đề nằm ở chỗ các mức bảo hiểm tối thiểu này, thường đi kèm với bảo hiểm giá rẻ, không đủ để trang trải toàn bộ hóa đơn y tế hoặc chi phí sửa chữa nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng.‏

‏Trong trường hợp người lái xe gây tai nạn dẫn đến thương tích và chi phí vượt quá giới hạn bảo hiểm, họ sẽ phải tự thanh toán phần còn lại của các hóa đơn y tế. ‏

‏Tương tự, nếu vô tình va chạm với một chiếc xe đắt đỏ, chẳng hạn như những mẫu xe thuộc hàng đắt nhất mọi thời đại, số tiền thiệt hại có thể nhanh chóng vượt xa hạn mức bảo hiểm. Khi đó, người lái xe phải tự chi trả phần chênh lệch, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng đến tài sản cá nhân như nhà cửa. ‏

‏Một điểm đáng chú ý khác là bảo hiểm trách nhiệm tối thiểu không bao gồm thiệt hại cho chính chiếc xe của người mua. Vì vậy, nếu xe bị hỏng hoàn toàn hoặc bị phá hoại, toàn bộ chi phí sửa chữa hay thay thế sẽ do họ tự gánh vác.‏

‏Chi phí ẩn và chất lượng dịch vụ kém‏

‏Bảo hiểm xe hơi giá rẻ thường tiềm ẩn những chi phí không rõ ràng, khiến người dùng rơi vào khó khăn tài chính khi cần sử dụng đến quyền lợi bảo hiểm. ‏

‏Các chính sách này thường áp dụng khoản khấu trừ cao, bởi đây là cách đơn giản nhất để các công ty bảo hiểm giữ phí ở mức thấp.

So với các gói bảo hiểm tiêu chuẩn hoặc toàn diện, người mua bảo hiểm giá rẻ sẽ phải trả nhiều tiền hơn từ túi mình trước khi công ty bảo hiểm bắt đầu chi trả. ‏

‏Chẳng hạn, nếu khoản khấu trừ là 1.500 USD và tai nạn gây thiệt hại 3.000 USD, người dùng phải tự chi 1.500 USD đầu tiên. Nếu không chuẩn bị trước cho khoản tiền này, áp lực tài chính có thể trở nên nặng nề.‏

‏Ngoài ra, khi đăng ký bảo hiểm giá rẻ, người dùng có thể vô tình chấp nhận các điều khoản loại trừ, làm giảm phạm vi bảo hiểm. Trước khi chọn bất kỳ gói bảo hiểm nào, dù giá rẻ hay không, việc đọc kỹ hợp đồng là điều vô cùng cần thiết. ‏

‏Một chính sách giá rẻ có thể không bao gồm các tình huống như thiên tai, trộm cắp hay phá hoại. Nếu không sở hữu bảo hiểm toàn diện, người dùng sẽ không được bảo vệ trong những trường hợp này và phải tự chi trả các khoản lớn.‏

‏Một vấn đề khác của bảo hiểm giá rẻ là chất lượng dịch vụ khách hàng thường không đảm bảo, gây khó khăn trong quá trình khiếu nại. Để duy trì mức phí thấp, một số công ty bảo hiểm có thể từ chối hoặc chi trả không đầy đủ cho các yêu cầu hợp lệ. ‏

‏Sau một vụ tai nạn, khi người dùng đang phải đối mặt với căng thẳng, điều họ ít mong muốn nhất là gặp phải dịch vụ hỗ trợ khiếu nại chậm trễ hoặc thiếu hiệu quả. ‏

‏Thế nhưng, đó lại là điều dễ xảy ra nếu họ chọn một chính sách giá rẻ. Dù bảo hiểm giá rẻ giúp người lái xe đáp ứng yêu cầu pháp lý tối thiểu để lưu thông, nó hiếm khi mang lại sự an tâm vượt xa điều đó.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Tại sao nên tránh bảo hiểm xe giá rẻ?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO