Tại sao Trung Quốc cấm lái xe bằng một bàn đạp
(CLO) Trung Quốc hạn chế chế độ lái một bàn đạp vì nguy cơ nhầm chân ga, phản ứng chậm, đặc biệt với tài xế cao tuổi.
Chế độ lái xe một bàn đạp là tính năng trên một số mẫu xe điện và hybrid sạc điện, cho phép tài xế dừng xe chỉ bằng cách nhả chân ga thay vì dùng bàn đạp phanh.

Hệ thống phanh tái sinh sẽ tự động giảm tốc và đưa xe về trạng thái dừng. Tùy theo hãng xe và mẫu mã, người lái có thể điều chỉnh cường độ phanh để phù hợp, từ nhẹ nhàng đến quyết liệt hơn.
Tính năng này mang tính đổi mới, song không phải ai cũng đón nhận. Một số người đam mê ô tô thậm chí cảm thấy khó chịu với ý tưởng chỉ dùng một bàn đạp. Dù nghe có vẻ tiện lợi và đơn giản hóa việc lái xe, cơ quan chức năng Trung Quốc lại có cái nhìn khác.
Tiêu chuẩn lái xe mới tại Trung Quốc chưa cấm hẳn chế độ một bàn đạp, nhưng Cục Quản lý Thị trường Nhà nước và Cục Tiêu chuẩn hóa không cho phép xe mặc định kích hoạt chế độ này.
Lý do nằm ở lo ngại về thời gian phản ứng khi cần dùng phanh truyền thống đột ngột. Hơn nữa, nước này ghi nhận một số vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt với tài xế cao tuổi, do nhầm lẫn giữa chân ga và phanh.
Nguyên lý hoạt động của phanh tái sinh
Ưu điểm thú vị của xe điện và hybrid sạc điện là phanh tái sinh. Xe thông thường dùng phanh đĩa, khi đạp phanh, áp suất thủy lực ép kẹp phanh kẹp đĩa, tạo ma sát từ má phanh để dừng xe. Phương pháp hiệu quả nhưng lãng phí năng lượng dưới dạng nhiệt tỏa ra môi trường.
Phanh tái sinh kích hoạt khi nhả chân ga hoặc kết hợp với phanh truyền thống. Xe tận dụng lực cản từ mô-tơ điện để giảm tốc, biến động năng thành điện năng nạp ngược vào pin, chuyển mô-tơ thành máy phát.
Theo Motor Trend, công nghệ này tăng quãng đường di chuyển của xe điện lên đến 20%. Trong tình huống khẩn cấp, tài xế vẫn có thể đạp mạnh phanh để dừng xe ngay.
Công nghệ còn giảm mài mòn các bộ phận phanh truyền thống như má phanh. Theo Not A Tesla App, Elon Musk ước tính má phanh trên xe tải bán hàng Tesla có thể bền gần như vĩnh viễn.
Chế độ một bàn đạp cần thời gian thích nghi
Nhiều người dùng xe điện đánh giá cao chế độ một bàn đạp, dù ban đầu có thể chưa quen.
Một chủ xe trên diễn đàn Rivian thừa nhận không thích tính năng này lúc đầu, nhưng nhận được lời khuyên rằng hầu hết mọi người đều ghét ban đầu rồi quen dần và cần học cách điều chỉnh.
Với người mới, đặc biệt trên xe Tesla, nhả ga đột ngột dễ khiến xe dừng gấp, trái với thói quen cơ thể qua nhiều năm.
Làm quen chỉ là bước đầu, vì phong cách lái cũng cần thay đổi để đạt hiệu quả tối ưu. Các chuyên gia khuyên tưởng tượng có quả trứng giữa chân và bàn đạp, nghĩa là điều khiển mượt mà tăng quãng đường, thao tác mạnh tay làm ngược lại.
Để tận dụng phanh tái sinh tốt nhất, tài xế nên giảm tốc từ xa, để hệ thống tự dừng xe hoàn toàn. Việc ít dùng phanh ma sát khiến một số người đặt câu hỏi liệu má phanh Tesla có bền đến 100.000 dặm. Thực tế còn phụ thuộc vào yếu tố như ăn mòn.
Chế độ lái một bàn đạp mang tiện ích nhưng đòi hỏi sự thích nghi. Người dùng quan tâm có thể tham khảo các mẫu xe điện hiện hành để trải nghiệm tính năng phù hợp nhu cầu.