Tân sinh viên 'sốc' vì ngành học không đúng nguyện vọng
(CLO) Nhiều tân sinh viên Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) bất ngờ khi sau khi trúng tuyển và nhập học mới biết ngành học cụ thể sẽ do trường phân bổ theo nhóm ngành, căn cứ trên điểm số và chỉ tiêu.
Những ngày đầu nhập học, nhiều tân sinh viên và phụ huynh không giấu được sự lo lắng trước quy trình phân ngành tại Trường đại học Quốc tế.
Một phụ huynh cho biết con ông đã đăng ký ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng ngay từ đầu, với định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

“Cháu đã hoàn tất thủ tục nhập học, đóng học phí nhưng đến nay vẫn chưa biết chắc sẽ học đúng ngành mình mong muốn. Nếu bị phân sang ngành khác, cháu có nguy cơ lỡ dở cả tương lai”, vị phụ huynh chia sẻ.
Nhiều sinh viên khác cũng bày tỏ sự bất an. Em N., tân sinh viên trúng tuyển theo mã ngành IU05 (nhóm ngành kỹ thuật), chia sẻ: “Em chọn IU05 vì thấy có ngành logistics mà mình yêu thích. Nhưng đến ngày nhập học mới biết trường sẽ phân ngành lại. Nếu không đúng nguyện vọng ban đầu, em khó có thể tiếp tục học tập”.
Theo phản ánh, phần lớn thí sinh chỉ nắm được cơ chế phân ngành sau khi đã hoàn tất thủ tục nhập học, khiến không ít phụ huynh và sinh viên cảm thấy bị động, thậm chí “sốc” trước thông tin này.
Trong đề án tuyển sinh, Trường đại học Quốc tế công bố hình thức xét tuyển theo nhóm ngành. Đơn cử, nhóm ngành kỹ thuật (mã IU05) bao gồm logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật điện tử – viễn thông, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật y sinh, kỹ thuật không gian (phân tích và ứng dụng dữ liệu lớn), kỹ thuật xây dựng, quản lý xây dựng.
Như vậy, sinh viên khi trúng tuyển chưa chắc chắn sẽ được học ngành đã đăng ký ban đầu, mà phải chờ quá trình phân bổ dựa trên điểm số, năng lực và chỉ tiêu từng ngành. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều tân sinh viên và phụ huynh lo ngại.

Trao đổi về vấn đề này, ThS Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng phòng đào tạo đại học, Trường đại học Quốc tế cho biết năm 2025, trường áp dụng hình thức tuyển sinh theo nhóm ngành thay cho tuyển sinh từng ngành riêng lẻ.
Theo ông Tâm, cách làm này phù hợp với định hướng phát triển chương trình đào tạo, tăng tính liên thông giữa các ngành học, đồng thời mở ra cơ hội cho sinh viên học song ngành, liên ngành.
“Trường hiện có 21 chương trình đào tạo song ngành. Chẳng hạn, một sinh viên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp có thể đăng ký học thêm logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Chỉ cần tích lũy thêm 30 tín chỉ, sinh viên sẽ nhận thêm bằng kỹ sư logistics khi tốt nghiệp”, ông Tâm cho biết.
Ông cũng khẳng định việc phân ngành không phải là hoạt động ngẫu nhiên hay để “gom” chỉ tiêu. Quy trình phân ngành căn cứ trên nguyện vọng, điểm số và năng lực của sinh viên. Trường sẽ lựa chọn phương án có lợi nhất cho thí sinh, đồng thời không phân sinh viên sang ngành quá khác biệt với định hướng ban đầu.
Theo đại diện nhà trường, việc đào tạo theo nhóm ngành có một số ưu điểm: Các ngành trong cùng nhóm có khối lượng kiến thức cơ sở và đại cương tương đồng, tạo nền tảng vững chắc; sau hai năm, sinh viên có thể đăng ký học thêm ngành thứ hai để lấy bằng kép; sau một năm, sinh viên có học lực tốt có thể xin chuyển ngành theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Việc tuyển sinh theo nhóm ngành giúp sinh viên có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với xu hướng liên ngành trong đào tạo và thị trường lao động”, ông Tâm nhấn mạnh.
Dù vậy, thực tế cho thấy không ít phụ huynh và sinh viên vẫn còn lo lắng do chưa nắm rõ thông tin trước kỳ tuyển sinh. Việc chỉ biết cơ chế phân ngành sau khi nhập học đã tạo nên tâm lý bất an, thậm chí phản ứng trái chiều từ phụ huynh và thí sinh.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, cùng với việc đổi mới tuyển sinh theo nhóm ngành, nhà trường cần tăng cường minh bạch, rõ ràng và dễ hiểu trong công tác truyền thông tuyển sinh.
Chỉ khi phụ huynh và thí sinh được cung cấp đầy đủ thông tin, quyền lợi của người học mới được bảo đảm và mô hình đào tạo theo nhóm ngành mới thực sự phát huy hiệu quả.