Tăng 10 bậc, Việt Nam xếp hạng 67 về Chỉ số cạnh tranh toàn cầu

Thứ tư, 09/10/2019 15:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 9/10 cho biết chỉ số cạnh tranh của Việt Nam đã tăng 10 bậc, từ mức xếp hạng 77 hồi năm ngoái lên mức xếp hạng 67 trong năm nay.

Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam tăng 10 bậc. Ảnh: Internet

Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam tăng 10 bậc. Ảnh: Internet

Báo cáo của WEF công bố khả năng cạnh tranh của 141 nền kinh tế quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên hơn 100 yếu tố trong hàng danh mục như y tế, hệ thống tài chính, quy mô thị trường, tính năng động trong kinh doanh và khả năng đổi mới.

Người đứng đầu Trung tâm Kinh tế và Xã hội Mới của WEF, Saadia Zahidi, nhận định kết quả trên của Việt Nam một phần là nhờ nền kinh tế có khả năng tận dụng các cơ hội từ chiến tranh thương mại để thu hút đầu tư và trở thành một trung tâm thương mại hấp dẫn hơn trong khu vực.

Báo cáo Cạnh tranh Toàn cầu của WEF cũng chỉ ra rằng chỉ số cạnh tranh của Mỹ giảm so với năm trước và kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn khi năng suất sản xuất giảm sút, bất chấp những chương trình nới lỏng tiền tệ từ các ngân hàng trung ương.

Trong đánh giá mới nhất về các yếu tố đằng sau năng suất sản xuất và đà tăng trưởng kinh tế dài hạn, WEF cho biết Singapore đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia cạnh tranh nhất thế giới, nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và sự hợp tác mạnh mẽ giữa lao động và quản lý.

Cũng theo báo cáo trên, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Hà Lan và Thụy Sỹ nắm giữ ba vị trí còn lại trong danh sách năm quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu bảng xếp hạng về chỉ số cạnh tranh.

Các tác giả của báo cáo cho rằng, còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động của một số vấn đề trong nền kinh tế thế giới trong năm qua, đáng chú ý là căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn đến việc áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD.

Một số dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại đã khiến một số nền kinh tế được hưởng lợi khi các doanh nghiệp tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Zahidi cho rằng vẫn chưa có đủ thông tin để đánh giá tác động đầy đủ của hàng rào thuế quan đối với khả năng cạnh tranh. Dù vậy, bà lưu ý các biện pháp hạn chế thương mại dường như có liên quan đến sự sụt giảm lòng tin doanh nghiệp và đây có thể là “điềm xấu” cho kinh tế toàn cầu.

Theo AP/TTXVN

Tin khác

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm