Tăng cường bảo đảm an toàn khai thác sau vụ việc 2 máy bay va chạm
(CLO) Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tuân thủ các chỉ thị, quy định, quy trình khai thác về bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Các cơ quan, đơn vị tuyệt đối tuân thủ quy trình khai thác, quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.

Quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động; đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu để đảm bảo an toàn hàng không.
Đối với người lái tàu bay cần tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), nhất là trong các giai đoạn trọng yếu (critical phase) của chuyến bay gồm tàu bay lăn, cất hạ cán như:
Thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn.
Trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu (critical position), các điểm nóng (hotspot), các điểm giao cắt (intersection), đường lăn hẹp (narrow taxiways) hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao.
Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (tàu bay, phương tiện, người, vật thể lạ - FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho Kiểm soát không lưu.
Thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình.
Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, Tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện. Chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay.
Ngoài ra cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.
Đối với Kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu cần đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực.
Sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay.
Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường; đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh;...
Các cảng hàng không, sân bay tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác.
Ngoài ra cần nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay để ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay.