Tăng cường năng lực cho các trạm y tế với chính quyền 2 cấp
(CLO) Đối với trạm y tế xã, phường thì tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại các đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập. Ưu tiên sử dụng các cơ sở trạm y tế hiện có phù hợp để duy trì hoạt động y tế tại các địa bàn sáp nhập, đảm bảo người dân tiếp cận thuận lợi các dịch vụ y tế ban đầu.
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành, công văn được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kí và ban hành hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Sắp xếp cơ sở y tế phù hợp với chính quyền 2 cấp
Bộ Y tế có ban hành hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc, cơ sở hạ tầng y tế. Xây dựng phương án sắp xếp các cơ sở y tế theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng như yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Thực hiện xây dựng danh mục các hạng mục cần đầu tư, sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới đối với từng cơ sở y tế nhằm bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu hoạt động, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Danh mục này là cơ sở để đề xuất tiếp nhận, phân bổ và sử dụng hiệu quả tài sản dôi dư (nếu có). Trên cơ sở đó, triển khai công tác đầu tư xây dựng cho từng cơ sở y tế theo đúng quy định hiện hành.
Lập kế hoạch, phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương và nhu cầu sử dụng thực tế, ưu tiên các hạng mục cấp bách và có tính hiệu quả cao.
Phương án sắp xếp, bố trí cụ thể theo tuyến đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không thực hiện sáp nhập, sắp xếp chính quyền cấp tỉnh.

Đối với cơ sở y tế không thay đổi, không bổ sung chức năng, nhiệm vụ, duy trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất hiện có. Tiếp tục rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng y tế hiện có để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.
Đối với cơ sở y tế có thay đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ: Chủ động rà soát nhu cầu, trước mắt sắp xếp điều chỉnh bổ sung từ các trụ sở dôi dư trên địa bàn để đáp ứng và phù hợp với yêu cầu thực hiện ngay chức năng, nhiệm vụ mới sau khi sắp xếp mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện sáp nhập, sắp xếp chính quyền cấp tỉnh là thực hiện rà soát, thống kê toàn bộ trụ sở, cơ sở vật chất và tài sản hiện có của các cơ sở y tế cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý.
Đánh giá mức độ phù hợp của cơ sở hạ tầng hiện tại với yêu cầu hoạt động và quy mô dân số của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
Tận dụng trạm y tế hiện có
Đối với cơ sở y tế cấp huyện, quận, thị xã thì việc sắp xếp các cơ sở y tế cấp huyện được thực hiện rà soát, điều chỉnh chức năng để phù hợp với mô hình quản lý mới theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.
Xây dựng kế hoạch sử dụng hiệu quả các tài sản công này, bao gồm cả việc nâng cấp, cải tạo hoặc điều chuyển để đảm bảo không gây xáo trộn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế và phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Các cơ sở y tế hiện có giữ nguyên trụ sở, nhà đất tiếp tục duy trì hoạt động và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính liên tục trong cung cấp dịch vụ y tế để chăm sóc sức khoẻ người dân.
Đối với trạm y tế xã, phường thì tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại các đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập. Ưu tiên sử dụng các cơ sở trạm y tế hiện có phù hợp để duy trì hoạt động y tế tại các địa bàn sáp nhập, đảm bảo người dân tiếp cận thuận lợi các dịch vụ y tế ban đầu.
Trong trường hợp có nhiều trạm y tế tại cùng một đơn vị hành chính cấp xã mới, ưu tiên lựa chọn nơi có vị trí thuận lợi, cơ sở vật chất tốt nhất làm cơ sở chính; các cơ sở còn lại địa phương rà soát để bố trí tiếp tục hoạt động, đáp ứng yêu cầu với chức năng, nhiệm vụ theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để duy trì và mở rộng mạng lưới tiếp cận dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân.
Trường hợp cần thiết, xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm diện tích cho cơ sở chính từ các cơ sở dôi dư sau sắp xếp để đảm bảo phù hợp với yêu cầu và chức năng, nhiệm vụ mới.