Tăng tốc thi công cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành
(CLO) Việc bảo đảm tiến độ cầu Bình Khánh sẽ quyết định 'đường găng' tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo ông Đặng Hữu Vị - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (VEC), Gói thầu J1 do JICA tài trợ với giá trị Hợp đồng xây lắp trên 2.800 tỷ đồng.

Tư vấn giám sát là KEI - NE - OCG - TEDI, Nhà thầu thi công là Liên danh Shimizu Corporation - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex.
Sau khi cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh tiến độ thi công, Gói thầu J1 được gia hạn thời gian thực hiện đến hết ngày 30/8/2025.
Hiện Gói thầu đạt sản lượng 92,55%; công tác thi công cầu chính đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Với phần cầu dẫn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại gồm lan can và dải phân cách.
Nhà thầu đã triển khai thi công đổ bê tông đốt K18 trụ P19, K18 trụ P20 và dây văng cho các đốt trước khi tổ chức Lễ hợp long nhịp giữa cầu Bình Khánh.
Đây là giai đoạn then chốt trong quá trình xây dựng cầu sử dụng công nghệ đúc hẫng, kết nối các nhịp cầu giữa sông bằng hai đốt dầm cuối cùng.
Cầu Bình Khánh là cầu chính thuộc Gói thầu J1 (Km21+739.5 - Km24+503) dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, bắc qua sông Soài Rạp nối liền huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP. HCM).
Với chiều dài 2,763m, cầu Bình Khánh có thiết kế dây văng hai mặt phẳng hiện đại, nhịp chính của cầu dài 375m và hai tháp cầu cao 155m.
Cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m) góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, thuận tiện cho tàu thuyền lưu thông qua lại, bao gồm cả tàu thuyền lớn.
Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi được đưa vào khai thác sẽ giảm ùn tắc và áp lực cho giao thông cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.