Tăng vọt doanh số bán kỷ vật Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị
(CLO) Cuối tuần qua, mọi người dân trên khắp thế giới đổ xô đi mua quà lưu niệm liên quan đến Nữ hoàng Elizabeth II như một phần để tỏ lòng kính trọng và tiếc thương tới Nữ Hoàng.
Những người mua và đại lý lớn nhỏ trên khắp nước Anh đều đổ xô buôn bán, tận dụng việc bán các kỷ vật hoàng gia sau sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị nhằm thu về lợi nhuận.
Cụ thể, đồ lưu niệm mang tính chất tưởng nhớ biểu tượng gắn tình đoàn kết của Vương quốc Anh – cố Nữ hoàng Elizabeth II bao gồm: cốc, búp bê, báo chí, tiền xu, đồ trang sức và thậm chí cả túi trà. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất loại bỏ dần các mặt hàng có hình dáng của Nữ hoàng để nhường chỗ cho những mặt hàng có hình con trai bà là Vua Charles III.

Kỷ vật của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Kiran Ridley/Getty Images.
Theo hãng tin TheGuardian, một nhà kinh doanh đồ lưu niệm có tiếng ở London đang kiếm tiền theo xu hướng quảng cáo bộ sưu tập tiền xu kỷ niệm Nữ hoàng Elizabeth trên trang thương mại điện tử Gumtree với giá 70.000 bảng Anh (~1,9 tỷ đồng).
Trên cùng một trang web, chỉ có thể trả 3.000 bảng Anh (~81 triệu 800 nghìn đồng) cho búp bê Barbie tạc theo hình dáng Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị và 650 bảng Anh (~17 triệu đồng) cho một chiếc ghế đẩu mà nhà cung cấp cho rằng đã được sử dụng vào lễ đăng quang năm 1953 của bà.
Trên eBay, một bản sao của tờ báo London’s Evening Standard xuất bản chỉ sau một ngày sau tin tức về việc Nữ hoàng băng hà được công bố, giá “mua ngay lúc bấy giờ” là 999,99 bảng Anh. Trong khi đó, một bản sao của tờ Telegraph cùng ngày hiện đang đấu giá 250 bảng Anh (~6 triệu 800 nghìn đồng).
Ngoài ra, một chiếc cốc vào thời Nữ hoàng đăng quang năm 1953 (được tặng như một món quà cho học sinh Anh vào thời điểm đó) có thể được mua với giá từ 5 đến 10 bảng Anh.
Trong khi đó, một người Canada đã niêm yết cuốn sách vụn gồm những tờ báo được cắt từ chuyến công du của hoàng gia Anh năm 1951 đến đất nước này với giá khởi điểm là 110 đô la Canada (66 bảng Anh). Trong khi ở Cape Town, Nam Phi, một nghệ sĩ đang bán hoa tưởng nhớ Nữ hoàng Anh quá cố với giá 2.750 bảng Anh.
Trang thương mại điện tử Royal Mint đã ghi nhận lượng truy cập cực kỳ khổng lồ trong vòng 24 giờ sau khi Nữ hoàng qua đời, trong đó những vị khách mua sắm trực tuyến tìm kiếm những đồng tiền có khắc hình Nữ hoàng và một số lễ vật kỷ niệm mới. Được biết, một người dùng Twitter đã đăng tải một ảnh chụp màn hình cho thấy có khoảng 6.390 người mua trực tuyến truy cập và sẵn sàng “săn hàng”.
Đến 11 giờ sáng ngày thứ Sáu (9/9), nhiều đồng xu kỷ niệm Nữ hoàng Elizabeth II đều đã “cháy hàng”, từ một đồng tiền Nữ hoàng Elizabeth II năm 1967 trị giá 8 bảng Anh đến một vương miện bằng vàng trị giá 3,575 bảng Anh được phát hành vào năm 2005 để đánh dấu kỷ niệm 200 năm Trận chiến Trafalgar.
Đặc biệt, những cây hoa sưa cũng đang được rao bán với giá trị lên đến hàng triệu USD. Đối với lễ kỷ niệm bạch kim gần đây của Nữ hoàng, Trung tâm Nghiên cứu Bán lẻ nhận thấy rằng chi tiêu cho đồ lưu niệm, kỷ vật và quà tặng đã vượt quá 281 triệu bảng Anh.
Để kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, một người dùng eBay đã liệt kê một túi trà được cho là của Nữ hoàng quá cố với giá 12.000 USD (10.300 bảng Anh), ngay sau đó đã được bán trong vòng vài ngày.
Cụ thể, người bán từ Georgia, Hoa Kỳ mô tả túi trà đó là "cực kỳ hiếm" và tuyên bố rằng nó đã được buôn lậu ra khỏi lâu đài lớn nhất thế giới Windsor vào năm 1998.
Đối với những người đã dành hàng năm trời để sưu tầm những kỷ vật quý hiếm của hoàng gia, sự ra đi của Nữ hoàng đánh dấu sự khởi đầu cho việc rao bán, đấu giá chỉ với mục đích thu về lợi nhuận gấp đôi, gấp ba giá ban đầu.
Anita Atkinson, 56 tuổi, một người hâm mộ hoàng gia Anh, được cho là đã sở hữu bộ sưu tập kỷ vật hoàng gia lớn nhất thế giới, đặt trong một thư viện và bảo tàng theo chủ đề hoàng gia trong nhà bà ở thành phố Durham, nước Anh.
Chia sẻ với tờ Newcastle Chronicle, bà cho rằng mình có tổng cộng hơn 12.000 món đồ kỷ vật, và bà sẽ không dừng việc sưu tầm kể cả khi Nữ hoàng đã qua đời.
Vào năm 2021, cuộc thăm dò ý kiến của nhà sản xuất truyền hình Nick Bullen cho một chương trình về gia đình hoàng gia cho thấy thương hiệu của Nữ hoàng “lớn hơn các thương hiệu toàn cầu như Nike, Ferrari và Pepsi” về mức độ kéo doanh thu.
Theo nghiên cứu của ông, hình ảnh Nữ hoàng quá cố lớn gấp 23 lần cựu cầu thủ bóng đá David Beckham và gấp 3 lần gia đình cựu Tổng thống Hoa Kỳ Obama về mức độ nhận diện và yêu thích thương hiệu.
Lê Na (Theo TheGuardian)