Tạp chí là chuyên ngành, là chuyên sâu, là khác biệt với báo

10/02/2023 21:04

(CLO) Sâu, rộng và mới vừa là cái khó, vừa là đất phát triển cho tạp chí trong bối cảnh chuyển đổi số... Đây là gợi mở của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với Tạp chí Thông tin và Truyền thông.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Tạp chí TT&TT về định hướng phát triển của Tạp chí trong giai đoạn mới. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và toàn thể cán bộ của Tạp chí.

Tạp chí có thể có những nội dung giá trị cao để trở thành ấn phẩm trả tiền

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Câu chuyện của Tạp chí là câu chuyện của khá nhiều tạp chí tại Việt Nam. Mà Việt Nam có tới trên 600 tạp chí. Nếu giải quyết tốt câu chuyện của Tạp chí TT&TT thì gợi mở cho nhiều tạp chí khác.

Có 3 đặc điểm quan trọng của tạp chí. Thứ nhất, tạp chí là chuyên ngành, là chuyên sâu, là khác biệt với báo. Thứ hai và thứ ba, lĩnh vực TT&TT liên tục phát triển, liên tục mở rộng, và phát triển nhanh nhất trong tất cả các lĩnh vực, lại có tính dẫn dắt các lĩnh vực khác. Vậy là đã sâu lại còn rộng và mới nữa. Và đó vừa là cái khó, vừa là đất phát triển cho tạp chí.

Theo đó, chữ "sâu" ở đây là khác biệt cơ bản giữa báo và tạp chí. Báo là tin, là dễ làm, phóng viên của báo làm được. Tạp chí là các bài phân tích chuyên sâu, phóng viên của tạp chí chưa chắc đã làm được ngay. Mình không làm được thì người khác sẽ làm được. Cũng vì mình không làm được, hoặc không làm mà mỗi phóng viên sẽ có hàng trăm người viết chuyên sâu cho tạp chí.

tap chi la chuyen nganh la chuyen sau la khac biet voi bao hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm và nói chuyện với cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ở góc độ này, đối với tạp chí thì mạng lưới chuyên gia là quan trọng, mạng lưới với các viện nghiên cứu là quan trọng, mạng lưới với các cơ quan quản lý là quan trọng, mạng lưới số liệu ngành là quan trọng, mạng lưới với các nhà lập pháp là quan trọng, mạng lưới với các cơ quan hành pháp là quan trọng, mạng lưới với các doanh nghiệp là quan trọng, mạng lưới với các tổ chức bảo vệ người dùng là quan trọng, với các hội, hiệp hội là quan trọng. Vậy với báo thì phóng viên là quan trọng, còn với tạp chí thì mạng lưới là quan trọng.

"Chữ 'sâu' còn có một cái hay là không có cạnh tranh. Viết chuyên sâu về lĩnh vực TT&TT thì chắc chỉ có Tạp chí TT&TT. Báo không có cái may mắn này. Thời buổi cạnh tranh bây giờ thì tạo ra “biển xanh” là quan trọng" - Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Theo đó, tạp chí có may mắn là rất nhiều thông tin chuyên sâu: vấn đề sâu, số liệu sâu, phân tích sâu, kiến giải sâu, chuyên đề sâu, nghiên cứu sâu, lý luận sâu, hội thảo sâu, luật pháp sâu, chính sách sâu, quốc tế sâu... tất cả những cái sâu này nằm ở Bộ, nằm ở các cục, vụ, đơn vị của Bộ, các hiệp hội, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp ngành TT&TT, nằm ở các chuyên gia trong Bộ và trong ngành. Vấn đề chỉ là lấy ra thôi. Vấn đề chỉ là tổ chức thôi, thí dụ tổ chức hội thảo chuyên sâu về chính sách, rồi tổng hợp lại.

Chữ "sâu" cũng có một cái hay là giá trị cao. Tạp chí có thể có những nội dung giá trị cao để trở thành ấn phẩm trả tiền.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng giải tiếp chữ "rộng" trên tinh thần là Bộ rất rộng, có đến gần chục lĩnh vực quản lý cùng các ấn phẩm, chuyên san cho từng lĩnh vực. "Cái hay ở đây là tạp chí có cơ hội tạo ra nhiều sân chơi, cho nhiều người. Có cơ hội để nhiều người sinh ra đứa con của mình, và vì là đứa con của mình mà họ phát huy hết tiềm năng. Hãy có niềm tin vào con người!... Lời giải cho chữ "rộng" là chữ "nhỏ". Chia nhỏ ra và giao cho một người, giao cho một nhóm nhỏ" - Bộ trưởng cho hay.

Chữ "rộng" cũng có cái hay là độc giả nhiều. Các lĩnh vực của Bộ đều động chạm đến 100 triệu người Việt Nam, như Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ số, Chuyển đổi số, Báo chí, Sách, Truyền thông. Từ chữ "sâu" - dành cho người chuyên môn - có ra được chữ "rộng" - dành cho đại chúng -  được không? Không những là làm được mà cần phải làm. Trung Quốc còn đặt mục tiêu đại chúng hoá Chủ nghĩa Mác-Lê nin. Vậy thì lĩnh vực TT&TT hoàn toàn có thể đại chúng hoá được. Một trong những cách đại chúng hoá là làm cẩm nang, từ chuyên sâu phải chuyển thành cẩm nang. Cẩm nang Chuyển đổi số của Bộ đã có hơn 10-20 triệu người đọc, lớn hơn nhiều Tạp chí.

Giải được chữ "rộng" thì Tạp chí cũng sẽ giải được một vấn đề khá nặng là không cân đối giữa các lĩnh vực của Bộ. Vì ít người, ít nguồn lực nên Tạp chí khá bị lệch, rất nhiều lĩnh vực quản lý của Bộ bị bỏ sót, nhất là về Báo chí, Xuất bản và Truyền thông.

Hạ tầng số, truyền thông số, công nghiệp số là thời cơ mới cho Tạp chí

Cũng trong phát biểu, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng: Cản trở với cái mới thì chủ yếu là sợ sai. Vậy hãy nói về cái mới ở mục tranh luận, mạn đàm, thử nghiệm, giới thiệu kinh nghiệm hay.

Cái mới cũng dễ ở nhiều chỗ. Cái mới dễ ở chỗ, ít cạnh tranh, nó giống như “biển xanh”. Cái mới dễ ở chỗ, dễ làm cho mình trở thành quan trọng. Cái mới dễ ở chỗ, giá trị tạo ra cao hơn và vì thế trả được lương cao, tuyển được người giỏi.

tap chi la chuyen nganh la chuyen sau la khac biet voi bao hinh 2

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Tạp chí Thông tin và Truyền thông đang có "thời cơ mới" khi hiện nay ngành, Bộ vào giai đoạn đổi mới lần 2. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cái mới dễ ở chỗ, những người giỏi thì thường ham mê cái mới, muốn làm cái mới và vì thế mà họ sẽ về nơi có cái mới, được làm là thích rồi, chưa cần đến lương cao. Cái mới dễ ở chỗ, điểm xuất phát là như nhau, không như cái cũ có người đã đi trước chúng ta cả chục năm, có khi tới vài chục năm, vượt lên họ là rất khó.

Cái mới dễ ở chỗ, Tạp chí sẽ buộc phải dùng người ngoài nhiều hơn và vì thế mà bộ máy sẽ gọn nhẹ, thích ứng nhanh. Cái mới dễ ở chỗ, vì mới nên không biết và vì không biết mà tính học hỏi sẽ cao hơn, mà sức mạnh lớn nhất của một tổ chức bây giờ là tính học hỏi. Và cũng vì không biết, không có mà chúng ta sẽ phải đi ra ngoài, đi ra thế giới để tìm, để biết ai tốt nhất cái gì rồi mang về. Người giỏi nhất bây giờ là người biết ai giỏi nhất cái gì. Tạp chí sẽ có chỗ đứng tốt do làm cái mới.

Tạp chí muốn tốt, muốn huy hoàng thì ngành phải tốt, phải huy hoàng. Trước đây, thời bưu chính viễn thông, khi viễn thông đổi mới, số hoá, đi đầu cả nước về cải cách mở cửa, thì Tạp chí huy hoàng. Ngành một giai đoạn cũng bị kém đi, thì Tạp chí cũng vì thế mà kém đi. Nay ngành, Bộ vào giai đoạn đổi mới lần 2, là hạ tầng số, là truyền thông số, là công nghiệp số, là chuyển đổi số. Một thời cơ mới cho Tạp chí.

Tạp chí hãy tận dụng cơ hội mới này, đoàn kết nhau để viết một trang mới cho một tạp chí đã 60 năm. Thay vì là một tạp chí thì hãy là một nền tảng số làm tạp chí. Các cơ quan báo chí bây giờ phải trở thành nền tảng. Chỉ có nền tảng mới dẫn dắt được xã hội. Bởi vì cách dẫn dắt mọi người tốt nhất không phải để họ chỉ làm độc giả mà còn tạo điều kiện cho họ thành người tạo ra nội dung của cơ quan báo chí. Và công nghệ số đã sẵn sàng cho việc này.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tạp chí là chuyên ngành, là chuyên sâu, là khác biệt với báo
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO