Tàu điện Cát Linh - Hà Đông không còn chỉ để tham quan, trải nghiệm
(CLO) Vậy là sau hơn 10 năm chờ đợi, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được đưa vào khai thác và vận chuyển hàng chục nghìn hành khách tham quan, trải nghiệm miễn phí mỗi ngày trong suốt hơn 1 tuần qua.
Thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau một tuần khai thác, tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông đã cho thấy sự thu hút, tạo hiệu ứng tích cực và đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội.

Người dân bắt đầu sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông để đi làm chứ không còn là tham quan, trải nghiệm
Đặc biệt trong những ngày cuối tuần, lượng hành khách di chuyển bằng tàu điện rất lớn. Điển hình vào ngày 14/11 (Chủ nhật), tổng số hành khách di chuyển bằng tàu điện Cát Linh - Hà Đông đạt hơn 40.313 lượt, bình quân vận chuyển 199 khách/chuyến.
Trước đó vào ngày 13/11 (thứ Bảy), tuyến đường sắt đô thị này cũng đã vận chuyển hơn 28.000 lượt khách, bình quân vận chuyển 138 khách/chuyến. Các ngày làm việc trong tuần đạt mức từ gần 15.000 đến hơn 19.000 khách/ngày.
Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, từ ngày 6 - 12/11, tàu chạy với tần suất 15 phút/lượt với tổng sản lượng hành khách đạt 165.824 lượt.
Tuy nhiên đây mới chỉ là những con số ban đầu, do đang trong thời gian giãn cách xã hội nên tàu điện số 2A chưa phục vụ quá 50% năng lực. Từ ngày 13/11, tàu điện số 2A đã được tăng tần suất lên 10 phút/lượt, riêng trong ngày hôm đó đã vận chuyển 28.035 lượt hành khách.
Đơn vị vận hành tuyến tàu điện số 2A và Sở GTVT Hà Nội cũng đã có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời các điều kiện cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho hành khách. Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã cho mượn toàn bộ sảnh B tầng 1 khu nhà ga Cát Linh để trông xe miễn phí cho người dân.
Trong những ngày qua, lượng hành khách tới các nhà ga của tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã lên hàng nghìn lượt, nhu cầu gửi xe máy, xe đạp, kể cả ô tô tăng vọt.
Vì vậy Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp rà soát, đề xuất các vị trí để xe đạp, xe máy tạm thời dưới gầm cầu thang lên, xuống; các vị trí dưới lòng đường, vỉa hè theo chỉ đạo của UBND Thành phố để phục vụ người dân đi tàu.
Bên cạnh đó, văn hoá đi tàu của hành khách cũng đã có những cải thiện, hiện tượng mang hàng cồng kềnh, vật nuôi đi tàu đã không còn và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện nghiêm túc.
Hành khách di chuyển bằng tàu điện trong các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu chủ yếu là người dân đi làm, đi học, sử dụng tàu với mục đích thiết yếu chứ không còn chỉ là đi trải nghiệm. Sở GTVT Hà Nội cũng tiếp tục điều chỉnh 4 tuyến xe buýt số 22, 22A, 38 và 49 để kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển.