Tesla kiện EU vì áp thuế quan đối với xe điện từ Trung Quốc
(CLO) Tesla đang khởi kiện EU về việc khối này áp đặt thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng có hành động tương tự, cáo buộc EU phân biệt đối xử. BMW cũng tham gia vào vụ kiện này với tư cách là nguyên đơn.
Tòa án Công lý châu Âu đã công bố xác nhận về vụ kiện do công ty con của Tesla tại Thượng Hải đệ trình trên trang web mà không đưa ra thêm thông tin chi tiết.
Vụ kiện của Tesla diễn ra sau những khiếu nại tương tự do BMW của Đức và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đệ trình.

EU áp thuế chống trợ cấp 7,8% đối với Tesla và lên tới 35,3% đối với các công ty khác vào tháng 10/2024. Ảnh: Reuters.
Vào tháng 10, EU đã áp dụng thuế chống trợ cấp lên tới 7,8 phần trăm đối với Tesla và lên tới 35,3 phần trăm đối với các xe điện nhập khẩu khác của Trung Quốc do các nhà sản xuất ô tô khác sản xuất. Các mức thuế này được áp dụng ngoài mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10 phần trăm cho ngành công nghiệp này.
Thuế chống trợ cấp được đưa ra sau cuộc điều tra của EU được tiến hành vào năm 2023 về việc Trung Quốc hỗ trợ không công bằng cho ngành công nghiệp xe điện của mình. Brussels phát hiện ra rằng các nhà sản xuất ô tô đã được hưởng lợi từ các khoản vay ưu đãi, các giao dịch đất đai giá rẻ và trợ cấp cho các nhà cung cấp như nhà sản xuất thép.
Khoảng một phần năm tổng số xe điện được bán trên khắp EU vào năm ngoái, tương đương 300.000 chiếc, được sản xuất tại Trung Quốc. Tesla chiếm 28 phần trăm xe điện do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào khối vào năm 2023, nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác, theo tổ chức phi chính phủ về môi trường Transport and Environment.
Tesla đã bị áp mức thuế thấp nhất sau khi một cuộc kiểm tra riêng lẻ của EU phát hiện ra rằng công ty này nhận được mức hỗ trợ nhỏ nhất từ chính phủ Trung Quốc.
Các giám đốc điều hành của Tesla cho biết họ đang điều chỉnh chính sách nhập khẩu từ Trung Quốc để ứng phó với mức thuế của EU. Hiện công ty này đang xuất khẩu xe Model 3 từ Thượng Hải sang EU, trong khi sản xuất Model Y tại Berlin.
Hồ sơ pháp lý không nêu chi tiết về lập luận của Tesla. Vụ kiện chống lại Ủy ban châu Âu sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa án chung, tòa án cấp cao thứ hai của EU, và phán quyết có thể được kháng cáo lên ECJ. Quá trình này có thể mất khoảng 18 tháng.
Người phát ngôn thương mại của Ủy ban châu Âu Olof Gill cho biết vào thứ Hai để phản hồi lại hồ sơ của Tesla: "Chúng tôi đã chuẩn bị để bảo vệ vụ kiện của mình tại tòa án khi cần thiết".
Musk, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và là người chỉ trích thẳng thắn quy định về công nghệ của EU, đã ủng hộ đảng cực hữu Alternative for Germany trong chiến dịch tranh cử của đất nước này.
Theo Acea, cơ quan công nghiệp ô tô châu Âu, số lượng đăng ký xe Tesla mới giảm 13 phần trăm so với cùng kỳ năm trước xuống còn 242.945 xe vào năm 2024. Hoạt động chính trị của Musk bị đổ lỗi là nguyên nhân khiến một số tài xế không muốn mua xe Tesla, mặc dù điều này khiến những người khác có nhiều khả năng mua xe hơn.
Khánh An (Theo FT)