Tesla và Toyota: 'Vị vua' của hiện tại và tương lai

01/02/2025 19:34

(CLO) Toyota tiếp tục thống trị ngành ô tô với 10,8 triệu xe bán ra năm 2024, trong khi Tesla đặt cược vào tương lai với xe tự hành.

Toyota đang bán những giá trị của hiện tại, trong khi Tesla lại hướng tới một tương lai xa vời - thậm chí có thể là rất xa.

tesla va toyota vi vua cua hien tai va tuong lai hinh 1

Vô lăng Toyota. Ảnh: Valeriia Miller

Hôm thứ Năm, Toyota công bố đã bán được 10,8 triệu xe trong năm 2024, tiếp tục giữ vững vị thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm thứ năm liên tiếp. Đáng chú ý, xe điện thuần (BEV) chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng doanh số của hãng.

Trong khi đó, Tesla lại gây thất vọng khi doanh thu không đạt kỳ vọng trong báo cáo tài chính công bố hôm thứ Tư, đồng thời cũng không còn quá tập trung vào xe điện hoặc ít nhất, không phải loại xe mà người tiêu dùng phổ thông có thể lái.

Chiến lược khác biệt

Toyota thành công trong năm 2024 một phần nhờ tận dụng nhu cầu cao đối với xe hybrid tại Mỹ và châu Âu, với 4,2 triệu xe hybrid được bán ra. Để so sánh, Tesla chỉ bán được chưa đến 1,8 triệu xe trên toàn cầu trong cùng kỳ. Nói cách khác, Toyota đang đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

Tesla cũng đã dành cả năm để điều chỉnh chiến lược, buộc phải chuyển hướng sang các dòng xe có giá cả phải chăng hơn. Hãng cho biết, việc giá bán trung bình giảm là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận ròng trong quý IV giảm 71% và cả năm giảm 53%. Tổng doanh thu từ mảng ô tô cũng sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao Tesla vẫn vượt xa Toyota về vốn hóa?

Dù doanh số không ấn tượng, Tesla vẫn có vốn hóa thị trường cao hơn Toyota khoảng 1,1 nghìn tỷ USD. Điều này phần nào nhờ vào vị thế của hãng trong lĩnh vực xe điện hậu động cơ đốt trong dù thực tế, BYD đã bán nhiều xe điện hơn Tesla với tỷ lệ hơn 2:1 trong năm ngoái.

Hiện tại, Tesla đang tự định vị mình là người tiên phong của kỷ nguyên hậu nhân loại, tập trung quảng bá mạnh mẽ về dòng xe tự hành robotaxi và các sản phẩm robot hình người. Bên cạnh đó, đặt cược vào Tesla cũng đồng nghĩa với đặt cược vào CEO Elon Musk - người không chỉ có tầm nhìn về công nghệ mà còn sở hữu ảnh hưởng lớn trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại lại không quá thuận lợi. Khoảng 30% trong tổng lợi nhuận 2,3 tỷ USD của Tesla trong quý vừa qua đến từ các khoản tín dụng quy định - một yếu tố mà chính quyền Mỹ sắp tới có thể sẽ loại bỏ.

Ngoài ra, khoản lợi nhuận 600 triệu USD từ việc đánh giá lại lượng Bitcoin mà công ty nắm giữ cũng không phản ánh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Trong khi đó, khoảng 25% linh kiện trong các mẫu xe sản xuất tại Mỹ của Tesla có xuất xứ từ Mexico, nơi có nguy cơ bị áp thuế lên đến 25%.

Dẫu vậy, ảnh hưởng chính trị của Musk có thể giúp Tesla giành được những ngoại lệ về quy định cho dòng robotaxi mà hãng đang phát triển. Đặc biệt, mẫu Cybercab - xe tự hành không có vô lăng, chân ga hay phanh - đang được Musk thúc đẩy với đề xuất thiết lập quy trình cấp phép quốc gia thay vì phụ thuộc vào quy định riêng lẻ của từng bang.

Hải Hà (The Daily Upside)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tesla và Toyota: 'Vị vua' của hiện tại và tương lai
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO