Điều chỉnh kích thước chữ
ĐHCĐ thường niên Thaco 2019:

Thaco đã và sẽ làm gì để trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành?

(CLO) Chiều 24/4/2019, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2019 và thông qua nhiều kế hoạch mới. Đặc biệt, Chủ tịch Trần Bá Dương đã vừa thông tin về chiến lược trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành của Thaco trước các cổ đông rất chi tiết và cụ thể.

Audio
Chủ tịch Trần Bá Dương nói về kế hoạch đã và sẽ thực hiện cho chiến lược đa ngành của Thaco.

Chủ tịch Trần Bá Dương nói về kế hoạch đã và sẽ thực hiện cho chiến lược đa ngành của Thaco.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tich Thaco Trần Bá Dương cho biết: Là doanh nghiệp khởi đầu và phát triển với hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô, Thaco đã hoạch định chiến lược phát triển hướng đến hội nhập khu vực ASEAN khi thuế suất nhập khẩu về 0% năm 2018 từ rất lâu, có thể nói là từ 2003 với quyết định đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam.

Ông Dương nói: "Suốt hơn 15 năm qua, Thaco đã chia nhỏ chiến lược lớn và tổng thể này cho từng giai đoạn 3 năm để thực hiện. Trong đó, đặc biệt nhất là giai đoạn cuối 2016 - 2018, chúng tôi đã phải nỗ lực rất lớn để đảm bảo năng lực cạnh tranh. Sau cột mốc 2018 với chiến lược trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó cơ khí và ô tô là chủ lực, đồng thời phát triển các ngành khác có tính chiến lược của nền kinh tế Việt Nam, có bổ trợ cho nhau để tạo ra giá trị cộng hưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh…"

Thaco thành Thaco Group

Theo Chủ tịch Trần Bá Dương, Thaco sẽ được chuyển đổi thành Thaco Group với vai trò holdings của 5 Tổng công ty thành viên, gồm: Cơ khí và ô tô; Nông lâm nghiệp; Đầu tư hạ tầng giao thông, KCN và đô thị; Thương mại và Logistics.

Đối với lĩnh vực cơ khí và ô tô, Thaco sẽ sản xuất và kinh doanh đầy đủ các chủng loại (xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng), với đầy đủ các phân khúc từ trung đến cao cấp theo thương hiệu: Xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI); Xe tải (Mitsubishi Fuso, Foton); Xe bus Thaco, và theo chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm - sản xuất - phân phối - bán lẻ, phục vụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Thaco cũng tập trung: Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu quốc tế (Kia - Hàn Quốc, Mazda/Mitsubishi Fuso - Nhật Bản, Peugeot - Pháp, BMW/MINI - Đức,...) thông qua đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu xe và linh kiện phụ tùng; Phát triển sản xuất kinh doanh cơ khí (cơ khí nông nghiệp, xây dựng, thiết bị công nghiệp,…) để bổ trợ cho các lĩnh vực chính của tập đoàn.

Ngoài ra, Thaco tiếp tục kinh doanh các thương hiệu xe máy châu Âu cao cấp (BMW Motorrad) và các thương hiệu trung cấp, xe sử dụng năng lượng sạch,...

Đối với lĩnh vực Nông lâm nghiệp, sau lễ ký kết hợp tác chiến lược với HAGL ngày 8/8/2018, Thaco đã thành lập Công ty CP Sản xuất chế biến và Phân phối nông nghiệp Đông Dương THADI với vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực: Cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, vật tư nông nghiệp, chăn nuôi.

Ngày 24/3/2019, THADI đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty HAGL Nông nghiệp (HNG) để phát triển cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia; Cung cấp vật tư nông nghiệp, dịch vụ xuất nhập khẩu và tổ chức vận chuyển cho HNG; Thu mua một phần sản lượng trái cây của HNG để xuất khẩu và chế biến.

THADI sẽ phát triển nông trường tại Campuchia để trồng cây ăn trái đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu tới các thị trường cao cấp; Đầu tư trung tâm nghiên cứu về giống, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến; Xây dựng các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp các loại cây ăn trái và cây lâm nghiệp có giá trị cao;…

THADI cũng sẽ đầu tư nhà máy tại KCN Nông Lâm nghiệp Chu Lai để sản xuất trái cây sấy, trái cây cấp đông và cung cấp bột, nước trái cây cô đặc cho các nhà máy chế biến; Xuất khẩu trái cây tươi qua Trung Quốc (phân khúc cao cấp), Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông và châu Âu,…

Cảng Chu Lai giúp Thaco chủ động trong hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp và đối tác.

Cảng Chu Lai giúp Thaco chủ động trong hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp và đối tác.

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, Thaco phát triển các dự án hạ tầng giao thông, theo hình thức đối tác công - tư và xã hội hóa; Đầu tư phát triển các KCN xanh, sạch, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ,... Năm 2019, Thaco đầu tư KCN Cơ khí và ô tô mở rộng, KCN Nông - Lâm nghiệp tại Quảng Nam và KCN chuyên Nông nghiệp tại Thái Bình.

Thaco đã xây dựng được thương hiệu Khu đô thị Sala, hoàn thiện mô hình chuẩn về đầu tư phát triển dự án BĐS, tạo tiền đề triển khai các dự án khác. Năm 2018, Thaco sở hữu 65% cổ phần HAGL Land, sẽ tăng tỷ lệ sở hữu để tiếp tục đầu tư dự án tại Yangon - Myanmar, là TTTM kết hợp căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê.

Giai đoạn 2019 - 2021, Thaco tiếp tục đầu tư phát triển các khu đô thị mới theo hướng chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn và có giá trị bền vững; Đầu tư các dự án phức hợp TTTM kết hợp showroom ô tô, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp,…

Đối với lĩnh vực thương mại, Thaco đang phát triển dựa trên hệ thống các TTTM kết hợp với Showroom ô tô theo mô hình “Một điểm dừng - Nhiều dịch vụ”, gồm có: Showroom ô tô, siêu thị, cụm nhà hàng, khu vui chơi trẻ em, trung tâm hội nghị,…

Năm 2019, Thaco đã phát triển kinh doanh tại Socar Sala, gồm: Siêu thị, ẩm thực, hội nghị, rạp phim,… và dự kiến vận hành chính thức vào quý IV/2019. Từ đó, chuẩn hóa chiến lược, phương pháp quản trị, mở rộng hoạt động kinh doanh theo chuỗi trên cả nước…

Đối với lĩnh vực Logistics, Thaco đã phát triển để trở thành ngành phục vụ các lĩnh vực chính của mình, gồm: Logistics cho ô tô, Logistics chuyên dụng cho nông - lâm nghiệp, Logistics cho thương mại và phục vụ cho khách hàng bên ngoài.

Bên cạnh đó, Thaco cũng sẽ đẩy mạnh khai thác hàng đối lưu cho các tuyến vận chuyển quốc tế từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến Chu Lai; Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn tại cảng Chu Lai và nâng cấp hạ tầng cảng, kho bãi, năng lực vận chuyển, trang thiết bị xếp dỡ và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, khai thác các dịch vụ Logistics.

Chân dung các trụ cột của chiến lược Thaco Group

Theo ông Trần Bá Dương, với chiến lược và cấu trúc Tập đoàn đa ngành mà Thaco Group giữ vai trò holding, Thaco đang bước vào công cuộc tái cấu trúc và công tác nhân sự toàn diện cả về chất và lượng theo hướng minh bạch của tập đoàn lớn và đại chúng.

Các thành viên HĐQT 2019 - những

Các thành viên HĐQT 2019 - những "trụ cột" của Thaco trên con đường trở thành Thaco Group.

Trước mắt, ĐHCĐ 2019 đã bầu ra HĐQT Thaco Group với 11 thành viên theo hướng mời gọi và bổ sung thêm nhằm cơ bản đảm bảo các vị trí phụ trách trọng yếu ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và cho công tác quản trị.

Đó là ông Trần Bá Dương, người sáng lập và điều hành Thaco trong hơn 22 năm qua, đảm nhận vị trí Chủ tịch phụ trách chung và kiêm nhiệm Chủ tịch các Tổng công ty thành viên trong giai đoạn chưa có nhân sự đảm trách.

Đó là ông Nguyễn Hùng Minh, người gắn bó với Thaco suốt quá trình hình thành phát triển, đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách HĐQT, khối văn phòng,...

Đó là bà Viên Diệu Hoa, đại diện phần vốn góp của gia đình ông Trần Bá Dương.

Đó là ông Cheah Kim Teck, đại diện Jardine Cycle & Carriage Limited, là thành viên HĐQT đã 12 năm, phụ trách quan hệ với đối tác nước ngoài và phát triển kinh doanh đối ngoại.

Đó là ông Đỗ Xuân Diện, nguyên Trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai, người đồng hành cùng Thaco từ ngày đầu vào Quảng Nam, là thành viên mới đảm nhiệm vị trí Chủ tịch THADI, đại diện phần vốn của Thaco và tham gia quản trị HNG.

Đó là ông Stephen Patrick Gore, người từng là Giám đốc mảng mua bán - sáp nhập của America Merrill Lynch, thành viên mới phụ trách thẩm định và quản lý rủi ro trong hoạt động tài chính và đầu tư tài chính...

"Với cấu trúc mới, HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2021 cam kết thực hiện thành công chiến lược đã đề ra nhằm hướng tới các giá trị bền vững và đóng góp thiết thực vào sự phát triển đất nước. Đồng thời nỗ lực vượt qua thách thức và tận dụng những cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển bền vững trong dài hạn", Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định.

Kiên Giang