Điều chỉnh kích thước chữ

Thái Hòa trong 'Cây táo nở hoa' làm nên sự khác biệt so với bản gốc Hàn Quốc

(CLO) Bằng sự khắc khổ hằn trên gương mặt cùng cách xây dựng nhân vật theo chiều hướng riêng mà vai Ngọc của nam diễn viên trở nên nổi bật, không giống với vai diễn Poongsang do tài tử Yoo Joon Sang thể hiện ở bản Hàn.

Audio

Một Thái Hòa làm nên trung tâm của chuyện phim nhờ nét “khổ”

Trong khi nhiều người vẫn còn tranh cãi về sự chiều chuộng thái quá của Ngọc đối với những đứa em của mình trong bộ phim truyền hình "Cây táo nở hoa". Thì cách Thái Hòa lý giải nhân vật của mình trong một tác phẩm được làm lại từ bản gốc Hàn Quốc cũng khiến nhiều người chú ý.

So với What's Wrong? Poongsang! (tên khác: Liver Or Die) - bộ phim chính kịch của đài KBS được phía nhà đài của Việt Nam mua bản quyền để sản xuất thành tựa phim "Cây táo ở hoa". Biên kịch đã gần như giữ lại tất cả mọi chi tiết diễn biến trong bản gốc, ngay cả kết cấu và thứ tự cảnh quay cũng không có nhiều sai khác.

Nhân vật Ngọc do Thái Hòa thủ vai hay bên bản Hàn là Poongsang do Yoo Joon Sang thể hiện đều là trung tâm của tác phẩm. Họ đều là người anh cả trong gia đình có năm anh em, một tay nuôi lớn đàn em vì mẹ bỏ đi theo người tình còn cha nát rượu. Tuy nhiên, giữa hai người vẫn có sự khác biệt rất trực quan và cũng là điểm đặc sắc của bản Việt.

Yoo Joon Sang và Thái Hòa đều cùng thể hiện một nhân vật ở hai phiên bản khác nhau.

Yoo Joon Sang và Thái Hòa đều cùng thể hiện một nhân vật ở hai phiên bản khác nhau.

Nam diễn viên Thái Hòa trước hết cần được nhắc đến là người không có lợi thế về mặt ngoại hình. Gương mặt anh già dặn hơn so với độ tuổi 47 ngoài đời và cách ăn vận càng làm anh thêm phần khắc khổ với phần nhiều là những chiếc áo thun sờn vai hoặc chiếc sơ mi bạc màu quá khổ cùng vóc người nhỏ bé.

Vai Ngọc mà anh đảm nhận cũng là người chịu khổ từ bé khi mới 17 tuổi, anh đã phải vừa làm anh, vừa phải làm cha của bốn đứa em thơ. Kể cả khi người cha ruột muốn cho đàn em, đặc biệt là Dư (Song Luân) đi nơi khác, Ngọc vẫn kiên quyết giữ lấy em, thậm chí đòi nghỉ học để dồn sức phụ cha nuôi em.

Trên phim tình cảm mà Ngọc dành cho các em đã gần như là tình phụ tử chứ không còn đơn thuần là tình anh em máu mủ. Với anh, Ngà, Châu, Báu và Dư mãi là những đứa trẻ tội nghiệp, mãi mãi "còn nhỏ" - như lời Ngọc nói với Hạnh (Hồng Ánh) vì anh đã chăm sóc họ từ khi bốn người còn tấm bé.

Ở Thái Hòa là sự già nua, khắc khổ vì phải làm người cha bất đắc dĩ của các em.

Ở Thái Hòa là sự già nua, khắc khổ vì phải làm người cha bất đắc dĩ của các em.

Tuy nhiên, sự thực là tất cả các em của Ngọc đều đã lớn. Dư - người nhỏ nhất - cũng đã 25 tuổi, Châu và Báu ở ngưỡng ngoài 30 và Ngà đã xấp xỉ tứ tuần. Họ đều đang trong độ tuổi lao động và có sức khỏe tốt như lời của Hạnh đã nói với chồng. Nhưng đáng tiếc, chỉ có Châu và Dư chịu làm việc, còn Báu và Ngà chỉ biết ăn bám vào anh trai.

Mà người anh của họ cũng không giàu có gì, nhưng vẫn phải còng lưng trả các khoản nợ ập đến của Ngà và Báu trong khi anh chỉ có một tiệm sửa xe máy nhỏ làm kế sinh nhai. Tiền lời thu được từ công việc sửa chữa xe cộ không hề rủng rỉnh, thậm chí, chủ nhà chỉ đề nghị tăng thêm 1-2 triệu đồng tiền thuê mặt bằng cũng khiến Ngọc và Hạnh trăn trở, đắn đo.

Với nhiều khán giả, Ngọc nhu nhược, bao đồng và đáng trách vì thường bao che cho các em, yêu thương thái quá. Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, có lẽ anh không thể để các em tự lập được. Bởi anh, gần như đã dành cả đời mình để bảo bọc cho họ. Ngay cả khi gay gắt nhất với Hạnh, Ngọc vẫn cố gắng hòa hoãn để vợ nguôi giận và tiếp tục cưu mang các em.

Không khó để nhận ra, mỗi khi tới cảnh Châu và Báu cãi vã, đánh nhau, hay cảnh Hạnh chỉ trích em chồng, cảnh gia đình xào xáo vì vấn đề tiền nong và việc làm, Ngọc luôn ngồi ở đầu bàn - vị trí chủ gia đình - nhưng chỉ biết cúi đầu im lặng. Trong anh là sự giằng xé giữa tình thương bao la dành cho các em khôn lớn, với tình cảm vợ chồng - cha con.

Poongsang của bản Hàn Quốc ít khổ nhưng cô độc hơn

Trong khi Thái Hòa không ngại thể hiện sự khổ sở trên khuôn mặt và lối diễn xuất già dặn của mình, thì tài tử Yoo Joon Sang lại có sự trẻ trung nhờ nụ cười có vẻ tếu táo. Anh lúc nào cũng xuất hiện trước mặt vợ con, các em và hàng xóm với nụ cười ấy. Thậm chí, khán giả có thể thấy anh trẻ hơn Oh Ji Ho - vai Jin Sang (tức Ngà ở bản Việt).

Cũng là một người cha bất đắc dĩ khi phải nuôi dưỡng các em từ năm 17 tuổi nhưng so với Thái Hòa, nam diễn viên ở bản Hàn lại không làm toát lên dáng vẻ ấy. Trong video tóm tắt phim, đài truyền hình KBS đã dùng cụm từ "dongsaeng-babo" - tức người anh phát cuồng, phát ngốc vì các em - để mô tả Poongsang.

Nam diễn viên đơn thuần thể hiện vai trò của một người anh trai có thể giật tóc Hwa Sang (tức vai Báu của Nhã Phương) để giữ được em gái đứng lại trong khi đuổi bắt, cũng có thể kẹp cổ đánh Jin Sang tới kêu la oai oái trước mặt nhiều người. Anh cũng có thể quát tháo các em vì đánh nhau như những đứa trẻ trước di ảnh của cha.

Poongsang của Yoo Joon Sang lại có sự tếu táo nhưng đầy cô độc.

Poongsang của Yoo Joon Sang lại có sự tếu táo nhưng đầy cô độc.

Nhưng như vậy không có nghĩa là anh không thương các em như vai Ngọc của Thái Hòa, mà tình thương ấy anh giấu trong đôi mắt buồn lúc nào cũng chừng như sắp khóc, nhất là khi anh ở một mình hay khi Poongsang phải đối mặt với người mẹ mà mình căm ghét nhất vì đã bỏ rơi gia đình vào thời điểm khó khăn.

Nếu so sánh phân đoạn người mẹ trở về để đòi cục vàng ngay trong đám tang của cha, có thể cảm nhận được Poongsang giận dữ và căm hận hơn phân cảnh của Ngọc. Anh không khóc, nhưng nước mắt luôn trực trào ở mi, bờ môi và ngón tay run rẩy, báo hiệu khối cảm xúc sắp vỡ tung khi phải nói chuyện với mẹ ruột.

Hơn nữa, nhân vật của Yoo Joon Sang cũng được xây dựng có phần cô độc hơn. Trong khi Ngọc đến cuối cùng vẫn có Ngà, Châu, Báu, Hạnh và thậm chí cả mẹ con cô Bông (NSND Lan Hương) cùng anh đi đưa tang và hỏa táng cha, thì Poongsang chỉ có một mình. Anh một mình ôm di ảnh đến đứng trước lò hỏa thiêu rồi đem tro cốt ra sông.

Cả hai đều yêu thương những đứa em của mình

Poongsang còn khốn khổ hơn Ngọc khi hũ tro cốt của cha bất ngờ bị rơi xuống sông, anh đã nhảy xuống và lao người theo nhưng vẫn phải trơ mắt nhìn hũ tro cốt bị cuốn trôi. Loay hoay giữa dòng nước, Poongsang khóc nức nở và lớn tiếng gọi "cha ơi, cha ơi", trong lòng không ngừng hối hận khi không thể nói được một câu với cha trong lần cuối cùng gặp mặt.

Báo Công luận

Dễ thấy rằng, tuy cùng một nhân vật, cùng một kịch bản và hoàn cảnh giống nhau nhưng nhờ cách lý giải vai diễn của Thái Hòa mà anh vẫn làm nên sự khác biệt so với bản gốc của Hàn Quốc. Điều đó, làm nam diễn viên bản Việt nổi bật lên giữa dàn nhân vật na ná phiên bản Hàn vốn cũng đã rất thành công.

Báo Công luận

Khang Lâm