(CLO) Với sức ảnh hưởng to lớn trong ngành công nghiệp giải trí khu vực, Thái Lan đang dần vươn mình trở thành một trong những cái tên “hot” nhất Châu Á thời gian gần đây.
Những sản phẩm nghệ thuật vươn tầm quốc tế
Bên cạnh các ông trùm trong ngành công nghiệp giải trí hàng đầu châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, Thái Lan đang là cái tên có phong độ vững chắc với nhiều sản phẩm giải trí mang tầm châu lục.
Nhắc đến giải trí châu Á, Thái Lan trong những năm gần đây đang dần khẳng định được vai trò và sức mạnh của mình trên thị trường quốc tế. Những thành công trong các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh (phim truyền hình và màn ảnh rộng) và thời trang… khiến cho khán giả châu Á ngày càng mê mẩn các sản phẩm của làng giải trí Thái Lan.
Không quá khi nói rằng, thương hiệu của xứ sở chùa Vàng đang trở nên nổi tiếng và phủ sóng một cách mạnh mẽ trên tất cả các "mặt trận giải trí" khu vực. Nhiều tên tuổi mới nổi được săn đón không thua kém bất kỳ một ngôi sao hạng A của Kbiz, Cbiz...
Những ngôi sao như Pong Nawat, Mike Engelo, Aump... với tài năng vượt trội, đã trở thành diễn viên nổi tiếng "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc, trong khi Mario Maurer, Baifern Pimchanok, Bright Vachirawit... đang tạo nên những cơn sốt nhờ những tác phẩm truyền hình chất lượng không thua kém bất kỳ quốc gia hàng đầu nào tại châu Á.
Trong địa hạt điện ảnh, Chicha Amatayakul là một trong những nghệ sĩ Thái Lan đã rất thành công trong vai diễn của mình, để đưa phim truyền hình Thái Lan ra thế giới. Vào vai Nanno trong bộ phim Cô gái đến từ hư vô, Chicha biến nhân vật này trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội ở các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hình tượng nhân vật này không đơn thuần là sản phẩm giải trí, mà đã vinh dự trở thành một biểu tượng khiến người ta biết đến Thái Lan và văn hóa quốc gia này nhiều hơn.
Ngoài Nanno, nhiều bộ phim được Thái Lan làm lại cũng tạo ra thành công ngoài sức tưởng tượng, liên tục leo top trên các bảng xếp hạng và được mua bản quyền ở rất nhiều chương trình đặc sắc.
Trải khắp thị trường Hàn Quốc - thiên đường của ngành công nghiệp giải trí hàng đầu châu Á, khán giả biết đến và hiểu nhiều hơn về xứ chùa vàng xinh đẹp nhờ sự thành công nổi bật của các ngôi sao người Thái hoạt động tại nước ngoài như Nickun (2PM), BamBam (GOT7), Lisa (Blackpink), Ten (NCT)... Với sức ảnh hưởng khủng khiếp của idol Kpop, họ - những người đại diện cho con người và văn hóa bản địa, vô hình trung đã nâng tầm giá trị của văn hóa, con người Thái Lan, đồng thời tạo nên những giá trị khổng lồ về văn hóa, truyền thông mà không quốc gia Đông Nam Á nào làm được.
Thái Lan gia nhập cuộc chơi lớn ở ngành công nghiệp giải trí
Có thể thấy, vị trí của Thái Lan đang ngày càng được cải thiện trên đường đua đến vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp giải trí của châu lục. Quốc gia này đã và đang có cho mình những thành tựu vô cùng ấn tượng khi có những bộ phim điện ảnh gây tiếng vang lớn và liên tục leo top trending ở nhiều châu lục như Cô gái đến từ hư vô, Trò chơi tình ái, Chàng hoàng tử trong mơ, Mối thù truyền kiếp...
Không thể phủ định, văn hóa giải trí Thái Lan đang dần len lỏi tới từng quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Giữa nền văn hóa đa dạng và phong phú hòa trộn nhiều bản sắc, ngành công nghiệp giải trí của Thái Lan đã và đang thể hiện được cái chất rất riêng, làm nên “thương hiệu” khó phai mờ về xứ sở chùa Vàng.
Chưa bao giờ mà những sản phẩm giải trí của Thái Lan lại được quan tâm và săn đón đến thế. Cũng chưa có thời gian nào, mà văn hóa của đất nước này lại được đón nhận và chú ý như thời điểm hiện tại. Nó đang dần phủ sóng trong từng sản phẩm giải trí mà quốc gia này nỗ lực thể hiện và khẳng định mình.
Với sự thay đổi nội tại trong định hướng phát triển và yếu tố khách quan ảnh hưởng, công nghiệp giải trí quốc gia này mới được quan tâm đúng mực. Được đầu tư cả về nội dung, yếu tố cơ sở vật chất, truyền thông,... các sản phẩm giải trí của Thái Lan ngày càng cải thiện và nâng tầm song vẫn đảm bảo được giá trị văn hóa dân tộc trong từng chi tiết nhỏ nhặt nhất.
Sự phát triển trong lĩnh vực giải trí của Thái Lan trong những năm gần đây khiến nhiều khán giả nghĩ đến Hàn Quốc. Làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) bao gồm cả âm nhạc, điện ảnh cùng văn hóa đại chúng nhiều năm qua đã lan khắp thế giới, thậm chí “lấn sân” ngay tại kinh đô của làng giải trí thế giới – Hollywood, Mỹ. Dường như, Thái Lan đang học hỏi và có những sự sáng tạo riêng, tạo nên thời hoàng kim cho nền công nghiệp giải trí của mình và khu vực.
Mặc dù ngành công nghiệp giải trí của Thái Lan có thể chưa sánh ngang với Hàn Quốc nhưng họ không từ bỏ mà chiến đấu mạnh mẽ, và hiện đang “tấn công” các fan hâm mộ ở nước ngoài.
Lượng fan đang ngày càng đông đảo ở nước ngoài đã mang lại những giá trị to lớn: sự quảng bá văn hóa Thái và tạo ra sự ảnh hưởng ở nước ngoài. Giờ đây, các nghệ sĩ Thái Lan được đón nhận nồng nhiệt ở thị trường nước ngoài và những bộ phim của Thái Lan cũng được chờ đợi như những món quà với khán giả đam mê điện ảnh, âm nhạc trên khắp châu Á.
Có một điều dễ nhận thấy từ những bộ phim gây ấn tượng gần đây của Thái Lan. Đó là kết quả của hoạt động định vị chiến lược trong ngành kinh doanh giải trí, khai thác tầm ảnh hưởng sâu rộng và toàn diện của truyền thông và mạng xã hội, để lan tỏa và tăng dần sức ảnh hưởng ở khu vực và xa hơn.
Các bộ phim Thái Lan trước tiên luôn hướng tới khán giả trong nước, thuyết phục những “khách hàng” nội địa đầu tiên, bằng những sản phẩm chất lượng cao, được đầu tư và trau chuốt. Sau đó, sự nổi tiếng của bộ phim biến nó trở thành một sản phẩm truyền thông, phương tiện quảng bá văn hóa quốc gia vô cùng hiệu quả. Nhiều dự án điện ảnh có sức lan tỏa mạnh mẽ của Thái đã được nước ngoài mua lại khi chúng trở nên phổ biến và tạo thành xu hướng trên mạng xã hội. Chính điều này đang tạo tiền đề mạnh mẽ cho việc Thái Lan vươn lên trở thành trung tâm giải trí mới của châu Á.
Với cơ sở và nguồn lực gồm nhiều nhân tố trẻ có sự đầu tư bài bản và chỉn chu, ngành giải trí Thái Lan cho thấy họ đã lao vào “cuộc chơi” với sự nghiêm túc và gay gắt. Sẵn sàng từ bỏ hạn chế để học hỏi và tiếp thu cái mới, điều tích cực từ những ngành công nghiệp giải trí hàng đầu khu vực và trên thế giới, ngành công nghiệp giải trí Thái Lan cho thấy họ sẽ còn phát triển mạnh mẽ và có thể tạo nên kỳ tích cho ngành giải trí châu lục vào một ngày không xa.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Mang số báo danh 28, Hoàng Châu Anh - Thí sinh đến từ vùng đất Cao Bằng địa linh nhân kiệt – đang là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất tại cuộc thi Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024.
(CLO) Hãng phim Universal Pictures vừa hé lộ đoạn trailer (đoạn quảng cáo ngắn) đầu tiên của How to Train Your Dragon (tựa Việt: Bí kíp luyện rồng) phiên bản người đóng, khơi dậy sự phấn khích từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
(CLO) Huỳnh Hiểu Minh hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về cả danh tiếng lẫn sự nghiệp khi bộ phim mới của anh có doanh thu giảm mạnh, tỷ lệ trả lại vé lên tới 10%.
(CLO) Trên mạng xã hội, không ít khán giả cho rằng trang phục của em út BlackPink ngày càng "kiệm vải". Bên cạnh vấn đề trang phục, khán giả cũng kêu ca việc giá vé tham gia sự kiện quá đắt, lên tới khoảng hơn 1.200 USD cho 80 phút trình diễn.
(CLO) Hollywood bước vào mùa Giáng sinh với "Red One" – bộ phim hành động phiêu lưu đậm màu sắc lễ hội, do Dwayne Johnson và Chris Evans thủ vai chính, đang đứng đầu phòng vé ở Bắc Mỹ vào cuối tuần.
(CLO) "Cu li không bao giờ khóc" chỉ thu được khoảng 148 triệu đồng sau 2 ngày công chiếu. Bộ phim từng được đặt nhiều kỳ vọng này không cạnh tranh được với loạt phim ngoại như "Cười xuyên biên giới", "Red One: Mật mã đỏ"...
(CLO) Hãng phim Disney vừa chính thức loại khỏi lịch chiếu phần tiếp của Star Wars (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao), dự kiến phát hành vào ngày 18/12/2026. Thay vào đó, Ice Age 6 (Kỷ băng hà 6) sẽ được phát hành vào cùng thời điểm.
(CLO) Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhận định chưa có chế tài xử lý trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát ở nước ngoài dù đang trong thời gian bị cấm diễn 9 tháng.