Thâm hụt thương mại của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 41,68 tỷ đô la khi nhập khẩu vàng tăng vọt
(CLO) Thâm hụt thương mại Ấn Độ lập kỷ lục 41,68 tỷ USD tháng 10 khi nhập khẩu vàng tăng 199%.
Thâm hụt thương mại hàng hóa của Ấn Độ đã mở rộng lên mức cao kỷ lục 41,68 tỷ USD trong tháng 10, chủ yếu do lượng vàng nhập khẩu tăng gấp ba lần và xuất khẩu thu hẹp mạnh nhất trong vòng 14 tháng qua, theo số liệu vừa được Bộ Thương mại nước này công bố.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 11,8% xuống còn 34,38 tỷ USD, mức thấp nhất trong 11 tháng. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa lại tăng 16,66% và đạt kỷ lục 76,06 tỷ USD.
Xuất khẩu sang Mỹ giảm 8,6% xuống 6,3 tỷ USD sau khi Washington áp thuế 50% đối với một số mặt hàng chủ lực của Ấn Độ.
Xuất khẩu sang các đối tác thương mại lớn khác cũng suy giảm, bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất giảm 10,2%, Hà Lan giảm 22,75% và Anh giảm 27,16%.
So với cùng kỳ năm trước 2023, thâm hụt thương mại hàng hóa tháng 10 năm nay cao hơn nhiều so với mức 26,22 tỷ USD của năm trước và cũng vượt xa mức cao nhất 13 tháng là 32,15 tỷ USD ghi nhận trong tháng 9 năm nay.
Đáng chú ý, nhập khẩu vàng trong tháng 10 vọt tăng 199,2% so với cùng kỳ, đạt 14,72 tỷ USD nhờ nhu cầu bị dồn nén từ trước và cao điểm mùa lễ hội.
Nhập khẩu bạc cũng tăng gấp sáu lần lên 2,72 tỷ USD, chủ yếu do nguồn cung bạc nguyên chất tăng mạnh từ một quốc gia đối tác hiệp định thương mại tự do, theo giải thích của các quan chức chính phủ.
Trong lĩnh vực dịch vụ, xuất khẩu tăng 11,9% đạt 38,52 tỷ USD, nhập khẩu tăng 8,1% lên 18,64 tỷ USD, mang về thặng dư 19,88 tỷ USD.
Tuy nhiên, Bộ Thương mại lưu ý rằng số liệu thương mại dịch vụ tháng 10 chỉ mang tính ước tính và sẽ được điều chỉnh khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ công bố dữ liệu chính thức.
Khi tính gộp cả hàng hóa và dịch vụ, thâm hụt thương mại tổng thể của Ấn Độ trong tháng 10 là 21,8 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 9 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Thương mại Rajesh Agrawal cho biết việc nhập khẩu vàng giảm 25% về lượng trong sáu tháng đầu năm tài khóa đã tạo hiệu ứng dồn nén, dẫn đến sự bùng nổ trong tháng 10 khi nhu cầu lễ hội tăng cao.
“Giá vàng cao khiến một phần nhu cầu trước đó chưa được đáp ứng và nhập khẩu bị kìm hãm. Đó là nguyên nhân chính khiến nhập khẩu vàng và thâm hụt thương mại tăng mạnh trong tháng này”, ông Agrawal giải thích.
Về xuất khẩu, ông Agrawal nhận định có hai yếu tố chính. Thứ nhất là hiệu ứng cơ sở cao khi kim ngạch tháng 10/2024 đạt tới 38,98 tỷ USD.
Thứ hai, đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu dù giảm từ 6,9 tỷ USD xuống 6,3 tỷ USD so với cùng kỳ nhưng đã phục hồi đáng kể từ mức 5,8 tỷ USD của tháng 9.
Riêng xuất khẩu sang Singapore giảm mạnh 54,8% xuống 8,47 tỷ USD chủ yếu do giá dầu mỏ hạ nhiệt, còn nhu cầu thực tế không phải vấn đề lớn.
Bà Aditi Nayar, kinh tế trưởng của ICRA, phân tích rằng xuất khẩu hàng hóa tháng 10 giảm do cả xuất khẩu dầu mỏ và phi dầu mỏ đều thu hẹp hai con số, trong đó phi dầu mỏ chịu ảnh hưởng từ cơ sở so sánh cao và kỳ nghỉ lễ hội sớm.
Xuất khẩu sang Mỹ giảm 8,6% phản ánh tác động từ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, trong khi xuất khẩu sang các khu vực còn lại giảm sâu hơn với mức 12,5%.
Xuất khẩu phi dầu mỏ và phi đá quý, kim loại quý (chỉ báo quan trọng về sức khỏe xuất khẩu) giảm 10,15% xuống 28,14 tỷ USD. Các ngành chịu ảnh hưởng nặng gồm cơ khí giảm 16,71%, dược phẩm giảm 5,15%, hóa chất hữu cơ và vô cơ giảm 21,02%, may mặc giảm 12,88%. Xuất khẩu đá quý và trang sức giảm tới 29,5%, xuất khẩu dầu mỏ giảm 10,5%.
Tính chung 7 tháng đầu năm tài khóa (tháng 4 đến tháng 10), xuất khẩu hàng hóa Ấn Độ tăng nhẹ 0,6% đạt 254,25 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 6,4% lên 451,08 tỷ USD.
Trong nhóm hàng phi dầu mỏ và phi đá quý, kim loại quý, nhập khẩu tháng 10 tăng 8,1% lên 42,78 tỷ USD nhờ phân bón, máy móc, điện tử và kim loại màu nhập nhiều hơn.
Bà Aditi Nayar dự báo thâm hụt thương mại sẽ hạ nhiệt phần nào trong tháng 11 và tháng 12 nhờ nhập khẩu vàng giảm theo mùa và xuất khẩu phục hồi nhẹ sau lễ hội.
Dù vậy, thâm hụt cán cân vãng lai quý III năm tài khóa 2025-2026 có thể mở rộng lên khoảng 2,4-2,5% GDP, từ mức dự kiến 1,8% GDP của quý trước.
Ông S C Ralhan, Chủ tịch Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), nhận định sự sụt giảm xuất khẩu phản ánh đúng bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại với bất ổn địa chính trị, nhu cầu yếu tại các thị trường lớn và biến động giá hàng hóa.
“Dù đối mặt với nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ vẫn thể hiện khả năng thích ứng đáng kể trong bối cảnh chi phí logistics cao và giá nguyên liệu đầu vào biến động liên tục”, ông Ralhan nhấn mạnh.