Thảm kịch sau 'chén chú, chén anh'

09/10/2021 17:00

(CLO) Tình trạng uống rượu bia khi lái xe và gây tai nạn giao thông vẫn luôn là vấn đề “đau đầu” ở nước ta. Khi “ma men” vẫn còn nhởn nhơ phóng xe trên đường, nghĩa là lúc đó vẫn còn nhiều người phải di chuyển trong sự bất an, thậm chí bị đe dọa tính mạng.

Rượu bia là chất kích thích gây hưng phấn khiến người lái chạy xe với tốc độ cao. Lái xe sau khi uống rượu bia sẽ làm tăng cảm giác buồn ngủ, giảm khả năng tự chủ, phản xạ của lái xe. Nguy hiểm như vậy nhưng rất nhiều người vẫn “điếc không sợ súng”, khi vào cuộc vui dường như không ai nghĩ đến những hậu quả có thể xảy ra khi tự lái xe về nhà. Để rồi sau những chầu rượu đó, nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã xảy ra.

Vật vã bên linh cữu chồng, chị L.T.H.T (phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, Bình Định) không chấp nhận nổi thực tế là mới một ngày trước đó, chị và anh vẫn còn ngồi với nhau bên mâm cơm. “Anh ấy nói với tôi là ăn xong bát cơm này, anh đi khiêng quan tài cho một gia đình trên đường Nguyễn Công Trứ”, quả phụ 35 tuổi đau đớn kể.

tham kich sau chen chu chen anh hinh 1

Không thể nhẹ tay, "nương tay" với hành vi lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn cao. Ảnh minh họa

Đó là cuộc trò chuyện cuối cùng giữa họ. Chỉ 1 tiếng đồng hồ sau, chị T gặp lại chồng nhưng anh chỉ còn là cái xác bất động trên đường. Đang đi khiêng quan tài cho người ta, chỉ trong chớp mắt anh lại trở thành người nằm trong quan tài. Cùng với anh, 3 người khác cũng mất mạng do lái xe N.Đ.H đâm vào. Trước đó, tài xế này uống vài ly rượu.

4 người thiệt mạng đều là lao động chính trong gia đình. Cái chết của họ khiến 4 mái ấm tan vỡ, để lại những thiếu phụ mất chồng, những đứa trẻ mất cha và những người cha, người mẹ già khô héo cạn nước mắt khóc kẻ đầu xanh.

Sau khi gây thảm họa, tài xế dừng xe, quỳ xuống đường xin lỗi. Nhưng hình phạt nào có thể mang những người vừa chết oan ức kia trở lại? Lời xin lỗi nào có thể an ủi được sự đau đớn, bù đắp được mất mát của thân nhân đang sống?

Sự việc trên chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng do tài xế uống rượu bia gây ra. Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ, nguyên nhân lái xe sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ hơn 43%.

Còn theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Mỗi năm, người Việt ném 3,4 tỷ USD vào thứ đồ uống chết người này. Bởi vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi đất nước chúng ta được xếp vào nhóm “cường quốc” sử dụng rượu bia trên thế giới.

Rất dễ dàng bắt gặp cảnh "chén chú chén anh" vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả lúc sáng sớm là thời gian bắt đầu ngày làm việc. Và khi “nhà có đám”, dù là đám ma, đám cưới, đám giỗ, tiệc thôi nôi hay chỉ đơn giản là lâu ngày gặp nhau, hễ có tụ tập cỗ bàn là ngập tràn bia rượu.

Bên mâm, người ta ép nhau uống, lấy số lượng chén rượu, cốc bia làm thông số đo độ nhiệt tình, chân thành của nhau. Sếp thể hiện sự quý mến với nhân viên qua chén rượu. Nhân viên lấy lòng sếp qua cốc bia.

Những người bạn thể hiện sự “hết lòng hết dạ” với nhau qua những tiếng "dô" hùng hổ. Và trớ trêu nhất là sau cuộc rượu, phần lớn những con người đang phừng phừng hơi men đó leo lên xe, nhiều người trong số họ trở thành thần chết của người khác.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho biết, năm 2015 đơn vị từng đề xuất nếu phát hiện người vi phạm nồng độ cồn quá cao và tái phạm nhiều lần thì tịch thu phương tiện hoặc tước bằng lái xe 02 năm. Nhưng thời điểm đó còn nhiều ý kiến khác nhau về quyền sở hữu tài sản cá nhân. Về vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư Hàng Xanh, ông Hùng cho rằng đây là “giọt nước làm tràn ly”; đặt ra yêu cầu chế tài cần mạnh hơn nữa, cạnh đó có các chế tài phụ như bắt lao động công ích, buộc tài xế phải học lại bằng lái xe… Điều quan trọng là việc thực thi pháp luật phải nghiêm.

“Các biện pháp chế tài đều đủ cả nhưng so với các nước thì còn nhẹ, cần phải tính lại”, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải cũng nhận định. Bởi trước khi uống rượu bia rồi lái xe, hầu hết người vi phạm ý thức được hành vi của mình là nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện.

Ngoài ra, Luật định hiện nay tồn tại một bất cập là sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính và tước giấy phép lái xe, người vi phạm vẫn được tiếp tục điều khiển phương tiện về nhà. Việc này vô cùng nguy hiểm vì không thể chắc rằng người vi phạm có thể chạy xe an toàn về nhà hay không.

Để hạn chế tình trạng này lực lượng chức năng cũng cần kiểm soát sát sao hơn việc tham gia giao thông của người dân để xử lý theo quy định pháp luật. Không thể nhẹ tay, "nương tay" với hành vi lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn cao.

Và quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người tham gia giao thông. Không có hình thức chế tài hay thiết bị đong đo nào có thể thay ý thức của từng người. Bớt chút bia, ngừng chút rượu hoặc chọn taxi về nhà sau những cuộc vui sẽ chẳng vì thế mà mất đi bản lĩnh. Đằng trước và đằng sau tay lái, vô lăng đều là những cuộc đời, những gia đình, là bình yên của xã hội. Đừng rẻ rúng sự sống, đừng tự xóa đi hạnh phúc của chính mình, của người khác bằng những cuộc nhậu quá đà.

Khi nào “ma men” vẫn còn nhởn nhơ phóng xe đi trên đường, khi nào người ta vẫn còn “chén chú, chén anh” trước khi cầm lái nghĩa là lúc đó vẫn còn nhiều người phải di chuyển trong sự bất an; thậm chí bị đe dọa tính mạng.

Phạm Thành

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thảm kịch sau 'chén chú, chén anh'
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO