Kinh doanh - Tài chính

Tham vọng tái định nghĩa lại thị trường marketing của TikTok

Thành Nam 17/05/2025 11:32

Bằng cách phân tích 8 hành vi người dùng dựa trên dữ liệu gốc, công cụ Brand Consideration Ads của TikTok giúp doanh nghiệp nắm bắt hành vi người dùng từ giai đoạn cân nhắc để tương tác và hành động chính xác, giúp tối ưu hóa chi phí và chiến lược tiếp thị.

Lý do chiến dịch marketing tốn kém, ít hiệu quả

Trong nhiều năm, các chiến lược marketing thường tập trung vào xây dựng độ nhận diện ngay đầu phễu marketing, sau đó tăng chuyển đổi tại cuối phễu. Tuy nhiên, giai đoạn cân nhắc - nơi người dùng so sánh các lựa chọn và hình thành sự yêu mến với thương hiệu thường bị bỏ qua. Dù vậy, giai đoạn cân nhắc này vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc định hình quyết định và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

Dữ liệu từ TikTok cho thấy, người dùng ở giai đoạn cân nhắc sẽ ưu tiên một thương hiệu cao hơn 28% và có xu hướng tích cực tương tác hơn 27% so với bình thường. Họ cũng là nhóm khách hàng đem lại kết quả cụ thể, đóng góp 46% giá trị hàng hóa tổng (GMV) và đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 14 lần so với nhóm người dùng ở giai đoạn nhận thức.

Dù giai đoạn cân nhắc quan trọng nhưng nhiều chiến dịch thường bỏ qua, tập trung vào việc mở rộng phạm vi tiếp cận hoặc trực tiếp thúc đẩy chuyển đổi. Điều này dẫn đến việc bỏ lỡ những cơ hội quan trọng, chi tiêu quảng cáo thiếu hiệu quả và kết quả tổng thể không như mong muốn.

Hành vi người tiêu dùng đã thay đổi

Các nghiên cứu cho thấy hiện tại, người dùng hiếm khi chuyển đổi chỉ sau một điểm chạm (touchpoint). Thay vào đó hành vi mua sắm của người dùng thường đi theo một hành trình từ xem đánh giá của những người sáng tạo nội dung, đọc bình luận cho đến tìm hiểu về thương hiệu, hoặc lưu lại để xem sau.

Nắm bắt những thay đổi này, TikTok vừa cho ra mắt Brands Consideration Ads - công cụ quảng cáo giúp các thương hiệu mở rộng nhóm đối tượng có ý định cao, tích cực tìm hiểu và tương tác đáng kể với thương hiệu. Nhóm đối tượng này được xác định thông qua hơn 8 hoạt động trên nền tảng, như bình luận, tìm kiếm trong ứng dụng, chia sẻ nội dung, theo dõi tài khoản, và nhấp vào sản phẩm được hệ sinh thái của nền tảng ghi nhận.

img_2056.jpeg
Công cụ Brands Consideration Ads mới được TikTok ra mắt.

Brand Consideration Ads cũng tận dụng dữ liệu gốc từ TikTok, bao gồm cả tín hiệu tự nhiên (organic) và trả phí (paid) từ người dùng, thương hiệu, và nội dung được xây dựng một cách chuyên nghiệp nhằm phát triển các phân khúc đối tượng tích cực, phản ánh mối quan tâm của người dùng sát với thực tế.

Theo ông Andy Yang, Giám đốc toàn cầu về Creative & Brand Ads tại TikTok: “Brand Consideration Ads là bước tiến quan trọng nhằm giải quyết thách thức từ lâu của digital marketing. Công cụ này có thể xác định và tương tác với người dùng đang trong giai đoạn cân nhắc. Bằng cách nắm bắt những khoảnh khắc quan trọng này, các thương hiệu có thể hành động chính xác và dứt khoát hơn, giúp tối ưu hóa chi phí và chiến lược sâu sát”.

Dựa trên những dữ liệu được phân tích sâu, công cụ của TikTok giúp thương hiệu tập trung vào nhóm người dùng có ý định mua hàng cao, ổn định và giảm CPA (chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi), từ đó mở ra một quy trình phễu marketing hiệu quả hơn.

Lợi thế riêng của TikTok

Dữ liệu ghi nhận từ TikTok cho thấy Brand Consideration Ads đang là công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy tương tác và tăng GMV, tiêu biểu qua các chiến dịch thành công trong khắp khu vực châu Á, Thái Bình Dương.

Tại Indonesia, công cụ mới của TikTok giúp Vaseline tăng tương tác ở giai đoạn giữa phễu và thúc đẩy GMV. Bằng cách tập trung ngân sách vào Brand Consideration Ads, hãng đã đạt mức tăng 10% trong tỷ lệ cân nhắc và giảm 52% chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM). Ngoài ra, các chỉ số thương hiệu còn vượt mức tiêu chuẩn trong ngành với chi phí trên mỗi lượt nhấp (CPCA) giảm xuống chỉ còn 0.017 và tỷ lệ cân nhắc mới đạt 1.40%, cao hơn so với mức trung bình 1.05%. Chiến lược toàn phễu cũng đóng góp vào mức tăng 13% GMV hàng ngày trong suốt thời gian chiến dịch. Định dạng này giúp Vaseline nhắm đến những người dùng sẵn sàng tương tác sâu hơn, kết hợp nội dung gốc từ những nhà sáng tạo trên TikTok.

Tương tự, tại Thái Lan, MizuMi đã sử dụng Brand Consideration Ads để nhắm đến nhóm người dùng ở giai đoạn giữa phễu - những người đang cân nhắc các lựa chọn mua sắm. Công cụ giúp MizuMi giảm thiểu sự chồng chéo và mở rộng phạm vi tiếp cận, vượt xa các chuẩn ngành về tỷ lệ cân nhắc mới như giảm 16% chi phí trên mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) khi kết hợp Shop Ads và Consideration Ads, chi phí tối ưu trên mỗi lượt nhấp (CPCo) đạt 0.04, và tỷ lệ cân nhắc mới cao lên đến 2.00%, cao hơn gần 3 lần so với mức trung bình ngành.

Điểm nổi bật của TikTok là khả năng tận dụng toàn bộ nguồn lực từ hệ sinh thái của nền tảng, giúp các thương hiệu không chỉ đạt được hiệu quả nhận diện mà còn đo lường hiệu quả từng chiến dịch.

Brand Consideration Ads đã có sẵn trên TikTok Ads Manager cho các nhà quảng cáo tham gia TikTok Market Scope: Không yêu cầu ngân sách tối thiểu, hoàn toàn sử dụng được với mọi thương hiệu ở mọi quy mô.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tham vọng tái định nghĩa lại thị trường marketing của TikTok
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO